Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia nhấn mạnh 1 số nội dung về công tác lưu thông vận chuyển hàng hóa để các địa phương thống nhất phương thức thực hiện. Theo đó, kết quả giấy xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2 hay PCR đều giá trị như nhau và đều có hiệu lực 72 giờ. Đây là quy định tại văn bản 5886 ngày 22/7/2021 của Bộ Y tế và văn bản 5187/VPCP-CN ngày 29/7/2021 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Vừa qua, có 1 số địa phương yêu cầu bắt buộc phải có kết quả PCR, không chấp nhận chỉ có giấy test nhanh đối với tài xế khi qua chốt là vượt quá quy định. Ngoài ra, có địa phương chỉ công nhận thời gian giấy xét nghiệm nhanh chỉ 24 giờ hay 48 giờ đều không đúng quy định, gây khó khăn trong lưu thông hàng hóa.
Với các xe chở hàng hóa, nếu có mã QR quét bằng điện thoại thông minh, có đầy đủ thông tin về khai báo y tế thì các trạm kiểm soát phải cho lưu thông ngay. Chỉ dừng kiểm tra những xe chưa có thông tin khai báo đầy đủ. Các hàng hóa không cấm đều được phép vận chuyển. Các tỉnh, thành phố nên có 1 văn bản thống nhất ban hành xuống cấp xã, phường về vấn đề này.
Đối với vận chuyển đường thủy, các tỉnh, thành phố cần bố trí các điểm test nhanh tại các cảng hoặc các chốt, công bố số điện thoại và thông báo cho các tài công biết. Với “xã đỏ”, “ấp đỏ” do có người nhiễm Covid-19, đề nghị địa phương tổ chức thu hoạch nông sản, bố trí điểm tập kết nông sản để các phương tiện vận tải đến bốc xếp và vận chuyển nhanh gọn, bảo đảm an toàn dịch bệnh.
Về mã QR, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền cho biết: Các mã QR chỉ để được ưu tiên lưu thông nhanh chứ không phải bắt buộc. Các phương tiện không có mã buộc dừng thực hiện kiểm tra y tế, khai báo y tế mới được lưu thông.
Đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) thông tin: Các tỉnh, thành phố không lập chốt kiểm tra, dừng phương tiện giao thông trên các tuyến đường giao thông huyết mạch như Quốc lộ 1. Các tỉnh, thành phố chỉ dừng phương tiện kiểm tra trên các chốt vào địa phương mình.
Các xe chở nông sản từ Tây Nam Bộ ra các tỉnh biên giới để xuất khẩu, thời gian vận chuyển dài, trên đường họ không tiếp xúc ai vì nhiều tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội. Vì vậy nên có sự nới thời hạn hiệu lực giấy xét nghiệm nhanh cho lái xe đường dài, áp dụng 1 cung đường 2 điểm đến, có các điểm xét nghiệm nhanh trên các tuyến quốc lộ huyết mạch trên cả nước.
Ghi nhận công tác phối hợp trên tinh thần rất cao của các cơ quan chuyên môn Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam - Tổ trưởng Tổ công tác 970 cho rằng: Các Tổng cục và Cục chuyên ngành của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) đã giúp cho các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hiểu thêm vai trò và trách nhiệm của mình, phối hợp chặt với Sở Giao thông vận tải các địa phương giải quyết những vấn đề ách tắc trong vận chuyển nông sản nội tỉnh hay ranh giới giữa các tỉnh.
Các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long hiện còn 690.000 ha lúa hè thu, thu hoạch từ nay đến giữa tháng 9. Công tác thu hoạch lúa, nhất là đối với lúa hè thu không thể để chậm trễ được vì đang mùa mưa, hạt thóc sẽ nảy mầm trên bông, hư hỏng, nên vấn đề vận chuyển và đưa nhân công, máy móc thu hoạch rất quan trọng. Tương tự, sản phẩm thủy sản như tôm, cá tra cũng không để dưới ao lâu vì sẽ quá lứa. Do đó, các địa phương cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người sản xuất thu hoạch, thu mua, vận chuyển sản phẩm nhanh chóng.
Với tinh thần khó đến đâu tháo gỡ đến đó, các Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế từng địa phương phối hợp thực hiện, nếu còn vướng mắc thì đề xuất với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh tháo gỡ. Các vấn đề liên quan đến liên vùng cả nước thì kiến nghị tới các Tổ công tác của các bộ để có giải pháp phù hợp.