Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Gia Lai

Qua 10 năm đi vào đời sống, cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững" đã tác động mạnh mẽ đến đời sống của người dân, nhất là các hộ đồng bào DTTS ở các thôn, làng trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo được hình thành và nhân rộng, tạo được sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng dân cư.

Bà Srắt (làng Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chăm sóc đàn dê của gia đình.
Bà Srắt (làng Hrel, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chăm sóc đàn dê của gia đình.

Chỉ với hai con dê giống làm vốn ban đầu, sau gần 10 năm, gia đình chị Huach ở làng Ðê Ktu, thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang đã có đàn dê gần 30 con. Chị Huach nhớ lại: "Ngày đó, làng mua một cặp dê để cúng nhà rông mới nhưng sau đó giữ lại một con dê cái. Lúc đó, mình thấy rẻ nên mua về nuôi. Mình nhận thấy nuôi dê không khó, thức ăn cũng dễ kiếm nên vay tiền mua thêm một con dê đực". Nhờ chăm sóc tốt nên cặp dê giống của gia đình chị Huach phát triển khỏe mạnh, sinh sản hai năm ba lứa, mỗi lứa từ một đến hai con. Dành dụm từ tiền bán dê, chị đã mua được hai con bò, năm sào đất trồng cà-phê và vươn lên thoát nghèo. Nhiều hộ dân ở thị trấn Kon Dơng cũng mạnh dạn phát triển chăn nuôi dê khi nhận thấy hiệu quả kinh tế. Chỉ tay về phía chuồng dê của gia đình, bà Srắt ở làng Ðê Hrel cho hay: "Lúc trước, nhà mình chỉ nuôi bò. Cách đây hai năm, thấy bà con nuôi dê không cần chăn thả lại sinh sản nhanh, mình thử nuôi một con. Ðến nay, mình có bốn con rồi".

Ngoài mô hình nuôi dê, vài năm trở lại đây, mô hình nuôi cá lồng được nhân rộng ở huyện Ia Grai. Phó Chủ tịch UBND xã Ia Khai, Rơ Châm Pich rất tâm đắc với Tổ hợp tác nuôi cá lồng gồm sáu hộ đồng bào Gia Rai ở làng Nú: "Tổng cộng có 12 lồng nhưng trước mắt chúng tôi chỉ nuôi thử nghiệm bốn lồng, chủ yếu là cá diêu hồng và cá trê. Khoảng hai tháng nữa, chúng tôi sẽ thu hoạch mẻ cá đầu tiên, dự kiến đạt 1,5 tạ/lồng. Ðất đai ngày càng cằn cỗi, giá nông sản bấp bênh trong khi địa phương lại có lợi thế về nuôi trồng thủy sản, vì vậy chúng tôi khuyến khích người dân mở rộng mô hình để nâng cao thu nhập".

Những mô hình, cách làm hay đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, không chỉ giúp người dân thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong lao động sản xuất, mà còn thay đổi trong nhận thức, mạnh dạn xóa bỏ hủ tục, xây dựng nếp sống mới văn minh. Ông Rơ Châm Ðêr ở làng Pôk, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh chia sẻ: "Người dân làng mình giờ không ai thả rông lợn, bò nữa. Nhà có điều kiện kinh tế thì làm chuồng nuôi nhốt kiên cố, hộ khó khăn hơn cũng làm chuồng tạm, xa nơi ở, giếng nước. Các hộ dân giờ nhà nào cũng làm hàng rào, đào hố rác sau nhà, vệ sinh đường làng sạch đẹp".

Theo thống kê từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai, qua 10 năm triển khai thực hiện cuộc vận động "Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào DTTS để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững", Mặt trận Tổ quốc các cấp đã xây dựng 400 mô hình trên các lĩnh vực và nhân rộng 398 mô hình với 29.528 hộ đồng bào DTTS tham gia thực hiện, qua đó đã giúp cho 18.274 hộ DTTS vươn lên thoát nghèo. Ðến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 97 làng đạt chuẩn nông thôn mới. Nhiều mô hình đã phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức. Phần lớn người dân không còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; sử dụng vốn vay hiệu quả. Các mô hình tiêu biểu như: "Cánh đồng một giống đối với cây lúa", "Di dời chuồng trại ra khỏi gầm nhà sàn" ở huyện Phú Thiện; "Ðoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế bằng cách vần công, đổi công", "Gây quỹ cho các hộ vay vốn trong những lúc khó khăn", "Cải tạo và xóa vườn tạp trong các làng đồng bào DTTS" ở huyện Mang Yang...

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Gia Lai Phạm Thị Lan khẳng định: " Cuộc vận động đã thể hiện ý nghĩa chính trị, nhân văn sâu sắc, tạo được mối quan hệ đoàn kết gắn bó, tương trợ giúp đỡ nhau cùng phát triển, góp phần thực hiện hiệu quả công tác dân tộc, củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn. Từ kết quả đạt được, sắp tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tuyên truyền sát tình hình thực tiễn hơn và phù hợp với phong tục, tập quán của từng địa phương; phối hợp chặt chẽ cùng chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội để cuộc vận động đi vào chiều sâu, tạo được sự lan tỏa trong các tầng lớp dân cư…" ■

Bài và ảnh: ANH PHAN