Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà-phê Daegu cùng thương hiệu MISS EDE ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ quảng bá cà-phê đặc sản.
Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà-phê Daegu cùng thương hiệu MISS EDE ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ quảng bá cà-phê đặc sản.

Đắk Lắk tiên phong đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta vươn ra thế giới

Đến nay, Đắk Lắk không chỉ là “thủ phủ” cà-phê của Việt Nam mà Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng các doanh nghiệp còn tiên phong trong việc xây dựng thương hiệu và đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta ra thị trường thế giới.

Lần đầu -phê đặc sản Việt Nam lên kệ chuỗi quán cà-phê cao cấp của Hàn Quốc

Chiều 13/12, tại phường Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra buổi giao lưu kinh nghiệm thương mại cà-phê đặc sản Việt Nam và Hàn Quốc. Tham gia buổi giao lưu có ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Daegu (DCA), đồng thời là nguyên Chủ tịch và nhà sáng lập Hiệp hội Cà-phê đặc sản Hàn Quốc (SCAK); ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và các doanh nghiệp xuất khẩu cà-phê hàng đầu của tỉnh Đắk Lắk.

ndo_bl_img-7736-147.jpg
Quang cảnh buổi giao lưu kinh nghiệm.

Tại cuộc buổi giao lưu, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco Đắk Lắk) đã giới thiệu về sự ra đời của Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột, cuộc thi cà-phê đặc sản Việt Nam và vai trò của Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cùng Simexco Đắk Lắk trong việc liên kết quốc tế nâng tầm cà-phê đặc sản Việt Nam; ông Ahn Myung-kyu, giới thiệu về Hiệp hội Cà-phê Daegu và Hiệp hội Cà-phê đặc sản Hàn Quốc…

Đặc biệt tại buổi giao lưu, nhà sáng lập thương hiệu cà-phê đặc sản Miss Ede đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) với Coffee Myungga, chuỗi cà-phê đặc sản lâu đời bậc nhất Hàn Quốc với hơn 35 năm phát triển.

Sự kiện này đánh dấu lần đầu tiên cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta được thương mại hóa và đưa vào bán tại hệ thống chuỗi quán cà-phê specialty lâu đời tại Hàn Quốc cũng như đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta ra thị trường thế giới.

ndo_bl_img-9091-2412.jpg
Các đại biểu dự buổi giao lưu.

Theo nội dung hợp tác, hai bên thống nhất phát triển toàn diện chuỗi giá trị từ: tuyển chọn nguồn cà-phê Robusta đặc sản Việt Nam chất lượng cao; phát triển sản phẩm phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc; phân phối vào chuỗi quán cà-phê specialty, hệ thống bán lẻ cao cấp và kênh thương mại điện tử tại Hàn Quốc

Sự hợp tác này không chỉ mang ý nghĩa thương mại, mà còn là bước tiến chiến lược trong quá trình định vị lại giá trị của cà-phê Robusta Việt Nam trên bản đồ cà-phê đặc sản quốc tế.

ndo_bl_img-7735-6450.jpg
Ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột giới thiệu về hệ sinh thái cà-phê đặc sản của Việt Nam.

Ông Hoàng Danh Hữu, nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede cho biết: Từ tháng 5/2025, Miss Ede chính thức trở thành thương hiệu thứ 2 của tỉnh Đắk Lắk xuất khẩu cà-phê thành phẩm đóng gói hoàn chỉnh vào thị trường Hàn Quốc, sau khi hoàn tất đầy đủ các yêu cầu khắt khe về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn kỹ thuật và nhãn mác xuất khẩu.

Hoạt động xuất khẩu của Miss Ede không chỉ dừng ở nguyên liệu thô, mà là sản phẩm cà-phê thành phẩm mang thương hiệu Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị gia tăng cho ngành cà-phê Đắk Lắk nói riêng và cà-phê Việt Nam nói chung.

Song song với xuất khẩu truyền thống, Miss Ede hiện đang kinh doanh chính thức trên nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc - Coupang, giúp sản phẩm cà-phê đặc sản Việt Nam tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng Hàn Quốc thông qua kênh online - xu hướng tiêu dùng chủ đạo tại quốc gia này.

ndo_bl_img-9123-3.jpg
Ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Daegu giới thiệu về cà-phê đặc sản Hàn Quốc.

Trong năm 2025, Miss Ede tham gia liên tục hàng tháng tại các triển lãm thực phẩm-đồ uống lớn tại Hàn Quốc, thông qua sự hỗ trợ trực tiếp và tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc; Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc và Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk.

Các hoạt động xúc tiến thương mại bài bản này đang góp phần mở rộng hệ thống đối tác quốc tế cho Miss Ede, đồng thời quảng bá hình ảnh cà-phê đặc sản Robusta Đắk Lắk, Việt Nam một cách chuyên nghiệp, bền vững tại thị trường Hàn Quốc.

Thông qua sự hỗ trợ về vùng trồng và liên kết chuỗi cung ứng từ Simexco Đắk Lắk, Miss Ede từ một doanh nghiệp khởi nghiệp cách đây 6 năm đã từng bước phát triển trở thành một thương hiệu mới nổi trong lĩnh vực thương mại cà-phê Việt Nam Robusta chất lượng cao.

ndo_bl_img-0845.jpg
Thương hiệu cà-phê Miss Ede được bán tại thị trường Hàn Quốc.

Miss Ede hiện tập trung phát triển các dòng sản phẩm Robusta được canh tác bền vững, không xâm lấn rừng tự nhiên, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc theo quy định EUDR của Liên minh châu Âu, hướng đến chuẩn mực phát triển xanh và có trách nhiệm.

Tăng tốc đưa cà-phê Robusta đặc sản Việt Nam ra thế giới

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thiên Văn cho biết, đến nay Đắk Lắk là “thủ phủ” cà-phê của cả nước với diện tích khoảng 213.000ha, sản lượng hàng năm đạt trên dưới 545.000 tấn. Trong suốt nhiều năm qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk luôn tiên phong triển khai các chương trình phát triển cà-phê chất lượng cao, tái canh bền vững và nâng cao giá trị chuỗi cung ứng. Từ năm 2008 đến nay, tỉnh đã thực hiện nhiều dự án quan trọng; đặc biệt, vùng trồng của Đắk Lắk đã đạt chứng nhận sản phẩm không gây mất rừng 4C - EUDR của Liên minh châu Âu đầu tiên của thế giới, và hiện đã số hóa 35% diện tích cà-phê toàn tỉnh. Không chỉ tập trung vào vùng nguyên liệu, Đắk Lắk còn đi đầu trong công tác quảng bá cà-phê Việt Nam ra thế giới. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh tổ chức Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột cấp quốc gia định kỳ 2 năm một lần, thu hút hàng trăm nghìn lượt khách trong nước và quốc tế; đồng thời đến nay chỉ dẫn địa lý cà-phê Buôn Ma Thuột đã được bảo hộ tại 32 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

ndo_bl_img-8592-3349.jpg
Đắk Lắk là "thủ phủ" cà-phê của Việt Nam.

Để phát triển thương hiệu và giá trị cà-phê, tỉnh Đắk Lắk đã ban hành Đề án xây dựng Buôn Ma Thuột trở thành “Thành phố Cà-phê Thế giới”, đồng thời dành nhiều chính sách ưu đãi về thuế và tiền sử dụng đất nhằm thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực cà-phê đến với Đắk Lắk.

Đặc biệt, trong khuôn khổ Lễ hội Cà-phê Buôn Ma Thuột năm 2019, Đắk Lắk đã tổ chức cuộc thi cà-phê đặc sản đầu tiên của Việt Nam - Việt Nam Amazing Cup do Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột tổ chức.

ndo_bl_img-8616-9312.jpg
Đến nay, cuộc thi cà-phê đặc sản Việt Nam đã trải qua 7 mùa, đạt kết quả rất thành công.

“Tính đến nay, cuộc thi cà-phê đặc sản Việt Nam đã trải qua 7 mùa, đạt kết quả rất thành công; nhiều sản phẩm đoạt giải đã tiếp tục tham gia và đạt thành tích cao tại các cuộc thi quốc tế, nhiều mẫu được Viện chất lượng cà-phê quốc tế chấm Fine Robusta đạt trên 87 điểm, góp phần định vị vị thế cà-phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Điều đáng mừng là, đến nay cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta đã xuất khẩu sang 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với sản lượng mỗi năm khoảng 500 tấn và trong nước tiêu thụ khoảng 1.000 tấn. Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ cà-phê đặc sản Robusta trong nước và thế giới là rất lớn, vì vậy trong thời gian tới Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc thi cà-phê đặc sản Việt Nam, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp và động viên các hội viên tìm kiếm, mở rộng thị trường, tăng tốc đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta vươn ra thế giới”, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột chia sẻ.

ndo_bl_img-7730-6850.jpg
Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco Đắk Lắk chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta và xuất khẩu cà-phê của Simexco Đắk Lắk tại buổi giao lưu.

Ông Lê Đức Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Simexco Đắk Lắk cho biết: Đến nay Simexco Đắk Lắk đã xuất khẩu cà-phê đến 125 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, với doanh thu hơn 600 triệu USD mỗi năm, trong đó Hàn Quốc là một trong 10 thị trường xuất khẩu cà-phê lớn nhất của Simexco Đắk Lắk, bao gồm cả cà-phê đặc sản Robusta. Việc xây dựng thương hiệu và xuất khẩu cà-phê đặc sản Robusta ra thế giới không chỉ góp phần nâng cao chất lượng, giá trị của cà-phê Việt Nam, mà còn khẳng định Việt Nam là quốc gia đi đầu trong xuất khẩu cà-phê đặc sản Robusta trên thế giới.

Đối với nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede, ngoài hoạt động kinh doanh trực tiếp, còn đồng hành cùng Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà-phê Daegu trong việc thúc đẩy phát triển thương hiệu cà-phê đặc sản Việt Nam tại thị trường Hàn Quốc. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế, kết nối giao thương và hỗ trợ tiếp cận kênh phân phối, Miss Ede đang từng bước mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột tiếp cận thị trường Hàn Quốc thông qua mạng lưới của Hiệp hội Cà-phê Daegu.

ndo_bl_img-9110-2605.jpg
Ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga, Chủ tịch Hiệp hội Cà-phê Daegu hết sức phấn khởi khi nghe câu chuyện về cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta.

Tham gia lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Miss Ede, ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga nhận định: “Biên bản ghi nhớ hôm nay giữa Coffee Myungga và Miss Ede cũng như giữa Hiệp hội Cà-phê Buôn Ma Thuột và Hiệp hội Cà-phê Daegu đánh dấu lần đầu tiên cà-phê Robusta đặc sản Việt Nam được thương mại hóa đồng bộ trong hệ thống chuỗi quán cà-phê specialty tại Hàn Quốc, một thị trường vốn gần như chỉ sử dụng Arabica, cả ở phân khúc thương mại lẫn đặc sản. Đây không chỉ là một hợp tác kinh doanh, mà là một bước mở đường cho cà-phê Robusta Việt Nam bước vào không gian tiêu dùng cao cấp tại Hàn Quốc".

ndo_bl_img-7729-7122.jpg
Ông Hoàng Danh Hữu, nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede bày tỏ niềm phấn khởi là thương hiệu đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk ký kết hợp tác chiến lược với một thương hiệu cà-phê đặc sản lâu đời của Hàn Quốc - Coffee Myungga.

Còn ông Hoàng Danh Hữu, nhà sáng lập thương hiệu Miss Ede chia sẻ: “Miss Ede là một doanh nghiệp cà-phê còn khá mới, nhưng ra đời đúng thời điểm thị trường cà-phê đặc sản chất lượng cao đang tăng trưởng mạnh trên toàn cầu. Chúng tôi đã lựa chọn con đường đi tắt đón đầu, tập trung ngay từ đầu vào phân khúc Việt Nam Robusta đặc sản để đưa ra thế giới. Hiện nay, Miss Ede đã xuất khẩu Việt Nam Robusta sang các thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore và Liên bang Nga. Việc cùng Coffee Myungga và Hiệp hội Cà-phê Daegu đưa cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta vào chuỗi quán specialty coffee cao cấp tại Hàn Quốc không chỉ là một cột mốc thương mại, mà còn là sự khẳng định về chất lượng cà-phê Robusta Việt Nam đối với giới tiêu dùng cao cấp và các chuyên gia cà-phê tại Hàn Quốc”.

ndo_bl_img-9265-7743.jpg
Ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga (Hàn Quốc) và đại diện Simexco Đắk Lắk và thương hiệu Miss Ede ký kết biên bản ghi nhớ thương mại cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta vào thị trường Hàn Quốc.

Như vậy, cùng với Simexco Đắk Lắk, đến nay, Miss Ede là thương hiệu thứ 2 của Đắk Lắk xuất khẩu cà-phê thành phẩm sang Hàn Quốc và là thương hiệu đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk ký kết hợp tác chiến lược với một thương hiệu cà-phê đặc sản lâu đời của Hàn Quốc - Coffee Myungga, đồng thời là một trong số rất ít doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu cà-phê Việt Nam Robusta chế biến chất lượng cao dưới dạng thành phẩm, nguyên container sang các thị trường khó tính như Hoa Kỳ và Hàn Quốc, và đang từng bước xâm nhập vào Singapore và Liên bang Nga.

ndo_bl_img-9228-5435.jpg
Ông Ahn Myung-kyu, Chủ tịch Coffee Myungga thưởng thức cà-phê đặc sản Việt Nam Robusta.

Những bước tiến của Miss Ede là minh chứng rõ nét cho định hướng chuyển dịch từ xuất khẩu nguyên liệu sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu, có thương hiệu của ngành cà-phê Việt Nam, góp phần nâng cao vị thế nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế, đồng thời khẳng định vai trò tiên phong của các doanh nghiệp Đắk Lắk trong hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm