Ngày 23/7, Phòng thí nghiệm Cybermetrics Labs (thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha) đã công bố kết quả xếp hạng Webometrics lần thứ hai của năm 2024. Theo đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đạt vị trí 771 thế giới và duy trì vị trí tiêu chí Mức độ ảnh hưởng trong top 100 cơ sở giáo dục hàng đầu châu Á. Trong kỳ xếp hạng tháng 7/2024, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì vị trí số 1 Việt Nam và có vị trí thứ 15 Đông Nam Á (top 169 Châu Á).
Kỳ xếp hạng này cũng là năm thứ 3 liên tiếp Đại học Quốc gia Hà Nội duy trì vị trí của tiêu chí Mức độ ảnh hưởng trong top 800 thế giới (vị trí hiện tại là 727) và kỳ xếp hạng thứ 3 liên tiếp Đại học Quốc gia Hà Nội gia tăng vị trí ở tiêu chí Độ mở học thuật (vị trí hiện tại là 1170).
Webometrics là Bảng xếp hạng tự động, đánh giá năng lực số hóa và mức độ lan tỏa, ảnh hưởng về tài nguyên học thuật của các cơ sở giáo dục đại học dựa trên các chỉ số về mức độ lan tỏa, ảnh hưởng của hệ thống website và thông tin trực tuyến (impact), độ mở về tài nguyên học thuật (openness) trên Google Scholar, và chỉ số trích dẫn khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu Scopus (excellence) của một cơ sở giáo dục đại học.
Webometrics vẫn duy trì phương pháp xếp hạng như ở kỳ tháng 1/2021. Cụ thể, tiêu chí “Presence” (Lượng tài nguyên số hóa) đã được loại bỏ trong phương pháp xếp hạng, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có trọng số cao nhất (50%), tiếp theo là tiêu chí Excellence (Sự xuất sắc) có trọng số 40% và tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) có trọng số 10%. Trong đó, tiêu chí Transperency (Độ mở học thuật) đã tiếp tục mở rộng số hồ sơ nhà khoa học được xem xét và đánh giá trên cơ sở dữ liệu Google Scholar lên tới 290 hồ sơ (top 21-310).
Cũng trong kỳ xếp hạng này, tiêu chí Visibility (Mức độ ảnh hưởng) có sự thay đổi nhỏ về nguồn dữ liệu khi Webometrics hiện tại chỉ còn sử dụng nguồn dữ liệu từ Majestics thay vì song song hai nguồn dữ liệu như trước đây.