Theo đó, đề xuất xem xét quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu bao gồm 3 bến cảng gồm Bến cảng Liên Chiểu (Bến cảng container Liên Chiểu); Bến cảng tổng hợp, hàng rời Liên Chiểu và Bến cảng hàng lỏng, khí Liên Chiểu.
Trong đó, Bến cảng container Liên Chiểu có quy mô gồm 8 cầu cảng với tổng chiều dài 2.750m tiếp nhận cỡ tàu đến 18.000 teus (200.000DWT) và 700m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.
Giai đoạn đến năm 2030, bến cảng này phát triển từ 2 cầu cảng đến 4 cầu cảng. Trong đó, 2 cầu cảng khởi động đáp ứng thông qua hàng hóa từ 7,5 triệu tấn đến 11,9 triệu tấn; 2 cầu cảng còn lại phát triển phù hợp nhu cầu trung chuyển container quốc tế.
Bến cảng tổng hợp, hàng rời Liên Chiểu có quy mô gồm 6 cầu cảng với tổng chiều dài 1.550m tiếp nhận cỡ tàu đến 100.000DWT và 500m cầu cảng tiếp nhận tàu đến 5.000 tấn.
Sau năm 2030, bến cảng này phục vụ chuyển đổi công năng khu bến Tiên Sa, Thọ Quang và nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu vực.
Bến cảng hàng lỏng, khí Liên Chiểu có quy mô gồm 8 cầu cảng. Giai đoạn đến năm 2030, phát triển 4 cầu cảng phục vụ di dời các bến phao hàng lồng hiện hữu và 1-2 cầu cảng phục vụ kho dự trữ LNG, LPG xây dựng mới tại Liên Chiểu đáp ứng nhu cầu phát triển quy hoạch hạ tầng dự trữ, xăng dầu khí đốt quốc gia.
Để có cơ sở triển khai các thủ tục nhằm sớm hoàn thành công tác kêu gọi nhà đầu tư đầu tư bến Cảng biển Liên Chiểu theo Nghị quyết số 136/2024/QH15 ngày 26/6/2024 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, thống nhất phương án điều chỉnh Khu bến cảng Liên Chiểu nêu trên.
Đà Nẵng đề xuất phương án điều chỉnh quy hoạch Khu bến cảng Liên Chiểu để phù hợp các chính sách đặc thù của địa phương, kêu gọi các nhà đầu tư. (Ảnh: ANH ĐÀO) |
Dự án Cảng Liên Chiểu được quy hoạch, đầu tư và xây dựng tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu với tổng diện tích 450ha.
Dự án gồm 2 hợp phần, trong đó hợp phần A - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, với kinh phí đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương và thành phố, đã khởi công cuối năm 2022.
Tính đến tháng 9/2024, dự án Đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung, đạt giá trị khối lượng thi công hoàn thành 70%.
Hợp phần B được kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân, bao gồm 8 bến container (tổng chiều dài neo đậu 2.750m cho tàu từ 50.000-200.000DWT), 6 bến hàng tổng hợp (tổng chiều dài neo đậu 1.550m cho tàu từ 50.000-100.000DWT), bến cho tàu pha sông biển, hậu phương cảng. Theo tính toán sơ bộ của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, chi phí đầu tư vào khoảng 48.304 tỷ đồng.