Ngày 3/10, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết vừa phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng kè chống sạt lở thượng lưu cầu Trường Định, sông Cu Đê (xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang) và Dự án đầu tư sửa chữa 2 công trình hạ tầng giao thông gồm hệ thống kè dọc tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp, công trình kiên cố hóa đường Hoàng Sa (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).
Với tổng số tiền thực hiện hai dự án này là 224 tỷ đồng. Được biết, đây là 2 công trình hạ tầng giao thông bị hư hỏng nặng do bão số 5 gây ra trong năm 2022.
Cụ thể, dự án Kè chống sạt lở thượng lưu cầu Trường Định, sông Cu Đê do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng làm chủ đầu tư.
Dự án nhằm xây dựng hệ thống kè kiên cố nhằm đảm bảo an toàn phòng chống lụt, bão, hạn chế hậu quả do thiên tai lũ lụt hằng năm, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội gắn liền với đảm bảo an ninh quốc phòng, góp phần bảo vệ dân cư và các cơ sở hạ tầng, môi trường sinh thái và cải tạo cảnh quan phát triển du lịch tại khu vực dự án.
Phương án bám sát đường bờ sông hiện trạng, chỉnh lý phù hợp với đường bờ thuận lợi cho việc thoát lũ, đảm bảo dòng chảy theo địa hình tự nhiên.
Hình thức kè mái lát đá hộc trong khung dầm và hộ chân bằng lăng thể đá đổ. Tổng chiều dài tuyến kè 7.199,37m (Bờ tả gồm 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 2.999,37m, bờ hữu gồm 3 đoạn tuyến có tổng chiều dài 4.200m).
Tổng mức đầu tư dự án 120 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2024.
Sông Cu Đê (xã Hoà Bắc, huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng), ảnh ANH ĐÀO |
Với dự án gia cố hệ thống kè dọc tuyến đường ven biển Hoàng Sa - Trường Sa - Võ Nguyên Giáp và công trình kiên cố hóa đường Hoàng Sa (đoạn nằm trên bán đảo Sơn Trà), sẽ xây dựng 2 đoạn tuyến kè với chiều dài khoảng 400m trên trục đường ven biển.
Tổng mức đầu tư dự án này là hơn 104 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2023-2025.
Các hạng mục chính của dự án gồm: Gia cố trước và sau tường kè bảo vệ bằng khối bê-tông; Hoàn trả công trình hiện trạng bị ảnh hưởng như lối lên xuống bãi biển, vỉa hè, lối đi bộ các công trình ngầm; Di dời và bổ sung hệ thống cây xanh chắn gió, cát kết hợp bảo vệ bờ biển.