Đa dạng hóa các hình thức truyền thông về lĩnh vực bảo hiểm xã hội

Trong năm 2024, công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cần được triển khai đa dạng, linh hoạt, tiếp tục đổi mới toàn diện.
0:00 / 0:00
0:00
Cán bộ Bảo hiểm xã hội quận Long Biên, Hà Nội giới thiệu chính sách với người lao động. (Ảnh: Ngân Anh)
Cán bộ Bảo hiểm xã hội quận Long Biên, Hà Nội giới thiệu chính sách với người lao động. (Ảnh: Ngân Anh)

Truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế chủ động và thường xuyên

Ngày 28/12, Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Kế hoạch số 4518/KH-BHXH về công tác thông tin, truyền thông năm 2024.

Công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cần được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam; được tiến hành trước một bước nhằm tác động vào nhận thức, góp phần định hướng dư luận với các vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà dư luận xã hội quan tâm.

Kế hoạch nêu rõ mục đích, yêu cầu nhằm tạo sự thống nhất, đồng thuận trong công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội và toàn thể nhân dân. Nâng cao ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động, người lao động, người dân về chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; củng cố niềm tin trong nhân dân về các chính sách an sinh xã hội nhân văn của Đảng, Nhà nước.

Từ đó, tạo động lực tinh thần, cổ vũ động viên các tập thể, cá nhân ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực tham gia công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; hưởng ứng các phong trào thi đua, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024. Đồng thời, thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam (16/2/1995-16/2/2025).

Cơ quan này nhấn mạnh, công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cần được tiến hành chủ động, thường xuyên, liên tục, bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam; được tiến hành trước một bước nhằm tác động vào nhận thức, góp phần định hướng dư luận với các vấn đề liên quan đến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mà dư luận xã hội quan tâm.

Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông được triển khai đa dạng, linh hoạt, tiếp tục đổi mới toàn diện, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ thể, đặc điểm văn hóa vùng miền, bảo đảm truyền tải thông tin dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện, dễ giám sát, kiểm tra, đánh giá; Kết hợp hài hòa giữa truyền thông thường xuyên và truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch; các hình thức truyền thông truyền thống với các hình thức truyền thông hiện đại. Phát huy vai trò “cánh tay nối dài” của các tổ chức, cá nhân có uy tín trong cộng đồng dân cư, người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Chủ thể truyền thông là cấp ủy, chính quyền các cấp; các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội, các hội, đoàn thể các cấp; người sử dụng lao động, người lao động thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định; Người thuộc diện tham gia và thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình; Học sinh, sinh viên; phụ huynh học sinh; các cơ sở giáo dục, dạy nghề; Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Các tổ chức dịch vụ thu, cộng tác viên truyền thông (hội viên, cộng tác viên các hội, đoàn thể,…) và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Kế hoạch cũng nêu rõ, nội dung truyền thông thường xuyên là chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và các văn bản hướng dẫn tổ chức, thực hiện các chính sách của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam. Cùng với đó là ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhằm tiếp tục củng cố, tạo niềm tin sâu rộng trong toàn xã hội về giá trị nhân văn, tính ưu việt của hệ thống an sinh xã hội.

Chương trình truyền thông tập trung vào sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế góp phần chăm lo, bảo đảm an sinh xã hội cho nhân dân và người lao động; Công tác cải cách thủ tục hành chính, kết quả triển khai Đề án 06 và công tác chuyển đổi số của ngành; Những thành tựu, kết quả đạt được trong 30 năm (1995-2025) tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của ngành;…

Nội dung truyền thông tập trung theo chủ đề và theo chuyên đề vào các thời điểm phù hợp trong năm.

Chú trọng tổ chức hình thức truyền thông thường xuyên như: tổ chức các hội nghị truyền thông; qua các phương tiện truyền thông của ngành; trên các trang mạng xã hội cũng như phương tiện thông tin đại chúng; hệ thống loa truyền thanh cơ sở; qua các sản phẩm truyền thông; qua hoạt động hỗ trợ, tư vấn, giải đáp. Cùng với đó tổ chức truyền thông theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch…

Tập trung chín nhóm nhiệm vụ và giải pháp

Kế hoạch đề cập tới việc chú trọng thực hiện chín nhóm nhiệm vụ và giải pháp trong thực hiện công tác truyền thông.

Một là, tích cực, chủ động tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn giữa các cơ quan, ban, ngành, các địa phương trong tổ chức, thực hiện công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Hai là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong toàn ngành đối với công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là vai trò của người đứng đầu và nêu cao tinh thần “Mỗi cán bộ ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam là một truyền thông viên tích cực”.

Ba là, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-TTg; chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo tinh thần Quyết định số 1676/QĐ-TTg;… để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức, thực hiện các chính sách.

Bốn là, truyền thông thường xuyên, kịp thời về kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam. Tập trung truyền thông trước, trong và sau các đợt truyền thông cao điểm theo chủ đề, chuyên đề, chiến dịch.

Năm là, chủ động nắm bắt, kiểm soát thông tin báo chí và dư luận xã hội về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, nhất là việc triển khai Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi); ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo điều hành; kịp thời định hướng công tác truyền thông, xử lý những thông tin sai lệch, những vấn đề dư luận quan tâm.

Sáu là, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác truyền thông bảo đảm phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ: Ưu tiên bố trí, đào tạo viên chức, lao động làm công tác truyền thông có năng khiếu, kỹ năng giao tiếp; đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kỹ năng truyền thông cho công chức, viên chức làm công tác truyền thông của đơn vị, cộng tác viên truyền thông, nhân viên tổ chức dịch vụ thu. Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức về năng lực, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính, ý thức phục vụ, xây dựng ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân.

Bảy là, chủ động, linh hoạt, sáng tạo thí điểm, áp dụng hiệu quả các loại hình, mô hình truyền thông bảo đảm sát thực tiễn và phù hợp với thực tế địa phương.

Tám là, ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Chín là, thường xuyên, định kỳ chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đánh giá, sơ kết, tổng kết công tác truyền thông. Đưa nội dung truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vào tiêu chí thi đua hằng năm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan; Biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong công tác truyền thông chính sách.