Chế biến trái cây tại nhà máy Tanifood, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh. (Ảnh: THÀNH THUẬN)

Bài 2: Đầu tư công nghệ giống và chế biến sâu

Việt Nam hiện có nhiều lợi thế cả về sản xuất và xuất khẩu rau quả với quy mô thị trường ngày càng rộng lớn và đa dạng. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đang được nhiều quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp quan tâm đầu tư, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về công nghệ sản xuất, chất lượng, thị trường. Do đó, muốn bứt phá mạnh mẽ, ngành rau quả Việt Nam cần ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giống và đẩy mạnh chế biến sâu.
Người dân xã Tân Hội, huyện Ðức Trọng, tỉnh Lâm Ðồng chăm sóc cây hồ tiêu. (Ảnh TRẦN VIỆT)

Thách thức xuất khẩu sản phẩm từ cây công nghiệp

Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản đạt khoảng 25 tỷ USD trên tổng số hơn 53 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước. Ðóng góp vào kết quả này có sự duy trì và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm từ cây công nghiệp, như: cà-phê, điều, tiêu, chè, cao-su... Trong đó, hai sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, là cà-phê 4,18 tỷ USD, tăng 3,1% và hạt điều 3,63 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022.