Ngành nông nghiệp Việt Nam đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2024 đạt 54-55 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 3,0-3,5%. Chính vì vậy, ngay từ những tháng đầu năm 2024, toàn ngành đã đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu nông sản với những kết quả đáng mừng.
Năm 2023, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam (sau Trung Quốc), chiếm 20,7% tổng kim ngạch xuất khẩu. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này vẫn còn rất lớn khi Việt Nam nâng cao hơn nữa chất lượng và khả năng cạnh tranh của các mặt hàng nông sản.
Việt Nam hiện có nhiều lợi thế cả về sản xuất và xuất khẩu rau quả với quy mô thị trường ngày càng rộng lớn và đa dạng. Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng đang được nhiều quốc gia có thế mạnh về nông nghiệp quan tâm đầu tư, tạo ra sự cạnh tranh gay gắt về công nghệ sản xuất, chất lượng, thị trường. Do đó, muốn bứt phá mạnh mẽ, ngành rau quả Việt Nam cần ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất giống và đẩy mạnh chế biến sâu.
Năm 2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản đạt khoảng 25 tỷ USD trên tổng số hơn 53 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản cả nước. Ðóng góp vào kết quả này có sự duy trì và tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm từ cây công nghiệp, như: cà-phê, điều, tiêu, chè, cao-su... Trong đó, hai sản phẩm đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỷ USD, là cà-phê 4,18 tỷ USD, tăng 3,1% và hạt điều 3,63 tỷ USD, tăng 17,6% so với năm 2022.
Vượt qua nhiều khó khăn từ bối cảnh vĩ mô kém thuận lợi, tổng cầu thế giới sụt giảm khiến hoạt động thương mại chịu ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, xuất khẩu của Việt Nam bắt đầu xuất hiện tín hiệu phục hồi tích cực từ các tháng cuối năm 2023.
Nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam, cơ quan hải quan đã chủ động triển khai nhiều chương trình cải cách, hiện đại hóa hoạt động hải quan, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp logistics đẩy nhanh tốc độ vận chuyển, giao nhận hàng hóa.
Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đề nghị các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo chủ động theo dõi sát tình hình thị trường, đánh giá đầy đủ các cơ hội cũng như rủi ro để xây dựng phương án giao dịch, ký kết hợp đồng phù hợp.
Triển vọng xuất khẩu hạt điều của Việt Nam sang thị trường Đức sẽ khả quan trong năm 2022. Bên cạnh đó, nhu cầu nhập khẩu hạt điều của Đức tăng sẽ tác động tích cực lên ngành điều Việt Nam.
Ngày 25-2, Cục Hàng hải Việt Nam (HHVN) cho biết, đã thành lập tổ công tác kiểm tra về giá, phụ thu ngoài giá đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển tăng cao bất thường thời gian qua.