"Cơn sóng thần" với ngành đăng kiểm Việt Nam: Rà soát bịt lỗ hổng

NDO - Những ngày qua, tình trạng người dân phải xếp hàng, chờ đợi tới lượt đăng kiểm hàng giờ đồng hồ đã diễn ra trên khắp cả nước. Liên quan đến vấn đề này, ngày 12/1, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có trao đổi với báo chí.
0:00 / 0:00
0:00
Tiến hành đăng kiểm xe tại Hà Nội.
Tiến hành đăng kiểm xe tại Hà Nội.

“Chưa bao giờ người dân lại phải xếp hàng cả đêm chờ đăng kiểm”

Theo ông Nguyễn Tô An, những vi phạm xảy ra với lĩnh vực đăng kiểm thời gian qua như “cơn bão, cơn sóng thần” để lại hậu quả sâu sắc, đau đớn với ngành đăng kiểm.

“Những việc đã xảy ra rất đau xót. Nhiều cán bộ, đăng kiểm viên làm việc trong trạng thái tâm lý bất ổn, ảnh hưởng tới kết quả, năng suất công việc. Chưa bao giờ người dân phải xếp hàng đăng kiểm từ đêm, mất nhiều công sức và thời gian”, ông An thừa nhận.

“Cơn sóng thần” trong lĩnh vực đăng kiểm khiến cho 10/17 trung tâm, 1/2 chi nhánh đăng kiểm tại Thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa. Tại Hà Nội, 11/30 trung tâm rơi vào tình trạng tương tự. Trong khi đó, tại Hòa Bình, mặc dù có duy nhất 1 trung tâm nhưng cũng bị đóng cửa.

"Cơn sóng thần" với ngành đăng kiểm Việt Nam: Rà soát bịt lỗ hổng ảnh 1

Cơn bão với ngành đăng kiểm đã gây ra rất nhiều hệ lụy cho cả người dân lẫn doanh nghiệp trong những ngày vừa qua.

Để khắc phục khó khăn, theo ông An, ngành đăng kiểm đã đưa ra hướng dẫn, chấn chỉnh hệ thống đăng kiểm; triển khai họp trực tuyến tới tất cả các trung tâm trên cả nước; đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn chi tiết. Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng ban hành hướng dẫn với các lỗi không quan trọng, không ảnh hưởng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thì vẫn cấp giấy chứng nhận để hạn chế, tiết kiệm thời gian cho khâu đăng kiểm. Bên cạnh đó, đối với xe đến kiểm định, Cục Đăng kiểm và trung tâm đăng kiểm đã có khuyến cáo người dân chủ động đưa xe đi sửa chữa khắc phục các lỗi trước khi đăng kiểm.

“Tất cả các trung tâm đăng kiểm phải dán thông báo khuyến cáo rõ ràng cho người dân biết cái gì được, cái gì không được và trách nhiệm của người đưa phương tiện đi đăng kiểm như thế nào”, ông An nhấn mạnh.

"Cơn sóng thần" với ngành đăng kiểm Việt Nam: Rà soát bịt lỗ hổng ảnh 2

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam trao đổi với báo chí ngày 12/1.

Bộ Giao thông vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với các địa phương đưa ra nhiều giải pháp như tăng thời gian làm việc từ 6 giờ sáng đến 21 giờ đêm; làm việc cả ngày nghỉ; điều động tăng cường đăng kiểm viên cho các trung tâm; khuyến cáo các chủ xe đi kiểm định ở địa phương lân cận. Tuy nhiên, tất cả giải pháp trên chỉ mang tính tạm thời, không thể kéo dài vì sức người có hạn và có thể phát sinh nhiều hệ lụy liên quan đến thời gian, chi phí.

"Lịch sử từ trước đến nay chưa bao giờ người dân phải xếp hàng dài chờ đăng kiểm từ buổi đêm. Bên cạnh đó, từ người dân, cán bộ, nhân viên đăng kiểm đều mệt mỏi, tạo tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến kết quả, năng suất công việc,” ông An trải lòng.

“Những gì xảy ra cũng là thách thức cho ngành đăng kiểm, làm sao đổi mới, thay đổi để lấy lại niềm tin với nhân dân”
Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An

Lý giải về tình trạng số lượng xe đăng kiểm tăng đột biến thời gian qua, ông An cho rằng, đây là do chu kỳ kiểm định phương tiện đa phần rơi vào tháng 11 của năm trước đến tháng 1 của năm sau.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân quan trọng khác là tỷ lệ phương tiện ngày càng gia tăng. Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng dự đoán: Qua Tết Nguyên đán, áp lực đăng kiểm sẽ giảm dần, nếu kéo dài cũng chỉ tối đa từ 2-3 tháng.

Rà soát để gấp rút bịt lỗ hổng

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, để giải bài toán hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện Cục Đăng kiểm đã rà soát, đồng thời lắng nghe ý kiến của cơ quan chức năng, người dân.

“Bộ trưởng Giao thông vận tải cũng đã có chỉ đạo rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời khẩn trương triển khai áp dụng miễn kiểm định lần đầu cho phương tiện sản xuất lắp ráp và nhập khẩu mới. Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đã đưa nội dung này vào kế hoạch bổ sung văn bản quy phạm pháp luật năm 2023 và đang gấp rút triển khai để đưa vào áp dụng”, ông An thông tin.

Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang gấp rút nghiên cứu để “bịt lỗ hổng” của Nghị định 139 về về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

"Cơn sóng thần" với ngành đăng kiểm Việt Nam: Rà soát bịt lỗ hổng ảnh 3

Ngành đăng kiểm đang khẩn trương rà soát để tìm phương án "bịt lỗ hổng", giải quyết khó khăn.

“Cục Đăng kiểm lắng nghe tiếp thu rà soát lại các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng toàn diện hệ thống mới cho đăng kiểm để minh bạch, hiệu quả hạn chế tối đa tiêu cực để đem lại thuận lợi nhất cho người dân. Những xảy ra vừa là thách thức vừa là cơ hội để thay đổi và chứng minh giá trị đích thực của lĩnh vực đăng kiểm nhằm đem lại giá trị phục vụ người dân,” ông An chia sẻ.

Về giải pháp lâu dài, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện công tác số hóa đã đang được tiến hành. Cụ thể, đơn vị này đang thử nghiệm dịch vụ công trực tuyến cho phép đăng ký kiểm định xe lưu hành.

“Thông qua app đăng kiểm trên điện thoại, người dân có thể lựa chọn trung tâm đăng kiểm, xem xét tình trạng ở trung tâm để đăng ký, nhận lịch, không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, xếp hàng. Việc nhận kết quả, thanh toán lệ phí, nộp lệ phí đường bộ cũng tiến hành trực tuyến. Đây không phải là công việc một sớm một chiều nhưng làm được đến đâu sẽ triển khai ngay đến đó”, ông An thông tin.

"Cơn sóng thần" với ngành đăng kiểm Việt Nam: Rà soát bịt lỗ hổng ảnh 4

Hơn lúc nào, người dân và các doanh nghiệp đang chờ giải pháp căn cơ để giải quyết bài toàn "ùn tắc" khi đi đăng kiểm phương tiện hiện nay.

Song song với các giải pháp trên, hiện nay, Cục Đăng kiểm cũng rà soát lại các trung tâm đăng kiểm của đơn vị này để tái mở lại hoạt động, thậm chí có thể trưng dụng lại các trung tâm tư nhân đã bị đình chỉ, tạm dừng hoạt động để tái mở lại.

“Bất cứ đăng kiểm viên nào làm lệch lạc, người dân cứ phản ánh và Cục Đăng kiểm sẽ có chấn chỉnh kịp thời. Trung tâm đăng kiểm có thể sẵn sàng làm việc 24/24 giờ, không nề hà thời gian, huy động lực lượng có chuyên môn nghiệp vụ nhằm xây dựng văn hoá mới vì người dân phục vụ,” ông An nói.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, tối 12/1, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản gửi Bộ Công an để xin ý kiến về phương án giải tỏa ùn tắc tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phục vụ nhu cầu cấp thiết của nhân dân. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Bộ Công an xem xét và có ý kiến với Công an các địa phương rà soát.

Trong trường hợp không ảnh hưởng tới công tác điều tra, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị cho phép các trung tâm đăng kiểm đang bị tạm dừng hoạt động được tạm thời hoạt động trở lại nhằm nhanh chóng đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và doanh nghiệp.