Ðể đáp ứng nhu cầu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, ngành giao thông vận tải Việt Nam đang ra sức củng cố và phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó chú trọng phát triển mạng lưới đường ô-tô và đường hàng không. Ðây là một trong những yêu cầu bức thiết cho việc đẩy mạnh phát triển bền vững nền kinh tế quốc dân.
Sắp tới, việc xây dựng những con đường cao tốc được coi là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông đường bộ. Trước hết, các đoạn đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Ninh Bình, Ðà Nẵng - Quảng Ngãi, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Vũng Tàu, TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ... đang được gấp rút chuẩn bị xây dựng. Các công trình này sẽ được đầu tư hàng tỷ USD và đòi hỏi một lực lượng rất lớn cán bộ kỹ thuật chuyên môn sâu và trình độ cao. Về kỹ thuật, hệ thống đường phải được xây dựng bằng bê-tông xi-măng và bê-tông xi-măng cốt thép.
Cùng với giao thông ô-tô là giao thông hàng không. Các cảng hàng không và sân bay là những nút giao thông quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải. Ðó là nơi hội tụ cơ sở vật chất kỹ thuật hạ tầng cơ sở của ngành hàng không. Ngày nay, các cảng hàng không, sân bay còn là các trung tâm kinh tế, thương mại, văn hóa và du lịch của đất nước. Hiện nay, ngành hàng không đang khẩn trương tiến hành thiết kế, quy hoạch hệ thống các cảng hàng không, sân bay lần hai nhằm điều chỉnh thiết kế quy hoạch cảng hàng không, sân bay toàn quốc cho phù hợp những yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong giai đoạn mới và đáp ứng tiến trình hội nhập quốc tế. Việc đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học và công nghệ về cảng hàng không, sân bay nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không là một vấn đề bức thiết và cũng khá mới mẻ.
Nắm bắt những nhu cầu thiết thực và cấp bách về đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật cho chuyên ngành đường ô-tô và sân bay, Trường đại học Giao thông vận tải Hà Nội đã kịp thời ra quyết định thành lập bộ môn chuyên ngành mới: Xây dựng đường ô-tô và sân bay. Nòng cốt ban đầu của bộ môn là sáu cán bộ giảng dạy, trong đó có một PGS-TS, ba thạc sĩ (sắp bảo vệ luận án TS) và hai giảng viên đang học cao học. Sắp tới bộ môn sẽ được bổ sung thêm bốn giảng viên.
Tất cả các thầy giáo này ngoài giảng dạy còn phấn đấu nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên sâu để có đủ trình độ chuyên môn cao, phục vụ đào tạo ra các kỹ sư có chất lượng chuyên môn nhằm nghiên cứu, thiết kế, tổ chức thi công, sửa chữa, quản lý và khai thác đường ô-tô và sân bay.
Thời gian đào tạo kỹ sư chuyên ngành này là năm năm (10 học kỳ); cấu trúc chương trình đào tạo gồm 270 đơn vị học trình cho hơn 50 môn học khoa học cơ bản, kỹ thuật cơ sở và chuyên môn cùng nhiều đợt thực tập môn học, khóa luận và thực tập làm luận án tốt nghiệp. Căn cứ vào nhu cầu trước mắt và lâu dài của ngành giao thông vận tải, bắt đầu từ năm học 2004 - 2005 (từ khóa 46), nhà trường mở các lớp chuyên ngành đường ô-tô và sân bay hệ chính quy, hệ tại chức, hệ chuyên tu và văn bằng hai tại Hà Nội và cơ sở II của trường tại TP Hồ Chí Minh.
Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này các kỹ sư không chỉ có chuyên môn xây dựng đường (như vẫn đào tạo) mà còn có chuyên môn sâu xây dựng các loại đường cao cấp (bê-tông xi-măng, bê-tông xi-măng cốt thép), xây dựng các cảng hàng không, sân bay - lĩnh vực mà chúng ta mới phát triển nhưng đầy triển vọng.