Chú trọng hướng nghiệp cho học sinh phổ thông ở Nam Định

Tỉnh Nam Định phấn đấu đến năm 2025 có 100% trường trung học cơ sở và trung học phổ thông có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; ít nhất 45% học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
0:00 / 0:00
0:00
Tư vấn chọn ngành, nghề phù hợp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định tại Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh năm 2024.
Tư vấn chọn ngành, nghề phù hợp cho học sinh trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định tại Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh năm 2024.

Đánh giá đúng tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh, tỉnh Nam Định đã xây dựng Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông tỉnh Nam Định giai đoạn 2018-2025” và kế hoạch thực hiện Đề án.

Trên cơ sở đó, ngành giáo dục và đào tạo, các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông của tỉnh tích cực triển khai các giải pháp nhằm hướng nghiệp cho học sinh, phát triển giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

Cụ thể như hướng dẫn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn giáo viên xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu giáo dục hướng nghiệp có nội dung tích hợp sát thực tiễn, gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương; phối hợp với các doanh nghiệp, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tổ chức cho học sinh trải nghiệm thực tế tại các cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất, kinh doanh; hướng nghiệp phân luồng cho học sinh thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM...

Ở 100% trường trung học cơ sở thực hiện nội dung giảng dạy về giáo dục hướng nghiệp theo quy định; phối hợp các trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên, các trường nghề trong tỉnh tổ chức các hoạt động ngoại khóa, tham quan, trải nghiệm ngành nghề để tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh.

Tại các trường trung học phổ thông, tổ chức tư vấn chọn ngành nghề phù hợp thông qua các tiết học, qua sinh hoạt lớp, các chuyên đề đầu tuần, các buổi hội thảo; học sinh khối 11, 12 được tham gia ngày hội hướng nghiệp hằng năm...

Kết quả, những năm học gần đây, trung bình hằng năm tỷ lệ học sinh của tỉnh tốt nghiệp trung học phổ thông không đi học tiếp đại học, cao đẳng và có bằng đào tạo nghề đạt từ 14,4-15%; có 100% học sinh lớp 11 được học nghề theo quy định.

Để đạt được mục tiêu Đề án của Chính phủ và Đề án của tỉnh Nam Định về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, ngành giáo dục và đào tạo, các ngành liên quan của tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục phối hợp với gia đình và xã hội trang bị kiến thức, hình thành năng lực định hướng nghề nghiệp cho học sinh, giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, quan niệm về giá trị của bản thân, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của gia đình và nhu cầu của xã hội.

Qua đó từng bước tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế.