Việt Nam - Pháp

Hơn 50 năm qua, Việt Nam và Pháp đã cùng bước trên chặng đường hợp tác có bề dày lịch sử, cùng vượt qua những thử thách của thời đại để xây dựng mối quan hệ ngày càng tốt đẹp, tin cậy.
Quan hệ Việt Nam-Pháp, nhất là sau 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược (2014-2024), ngày càng phát triển tốt đẹp. Ngày 7/10/2024, dấu mốc mới trong quan hệ giữa hai nước được thiết lập trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: Vietnam Briefing)

Việt Nam và Pháp nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Trên cơ sở những thành tựu hợp tác song phương đạt được từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, trên cơ sở sự tương đồng về mặt lợi ích và chia sẻ tầm nhìn chung thống nhất về việc tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Tổng thống Cộng hòa Pháp Emmanuel Macron nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện, nhân chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm từ ngày 6 đến 7/10/2024.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron họp báo chung trước hội đàm tại Điện Elysee ở Thủ đô Paris. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Dấu ấn đặc biệt trong chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Tiến sĩ, bác sĩ Võ Toàn Trung, Việt kiều tại Pháp, cho rằng, chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã để lại dư âm tốt đẹp trên chính trường Pháp và các nước khối EU. Lãnh đạo hai nước nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện là một dấu ấn đặc biệt, tạo đà vô cùng quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Dấu ấn di sản kiến trúc Pháp ở Hà Nội

Dấu ấn di sản kiến trúc Pháp ở Hà Nội

Trong quá trình phát triển đô thị của Hà Nội thời cận đại, khu phố Pháp để lại những dấu ấn đặc biệt. Từ du nhập cưỡng bức đến tương tác, hòa đồng, kiến trúc Pháp tràn vào Hà Nội và đã trở thành một phần không thể thiếu trong lịch sử, văn hóa Hà Nội hôm nay. Đây là di sản quý của Thủ đô cần trân trọng bảo vệ và có những giải pháp phù hợp để phát huy giá trị nhiều mặt.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí.

Mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa Việt Nam và Pháp

Chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tới Pháp đánh dấu sự phát triển trong quan hệ Việt Nam-Pháp, đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác mới giữa hai nước trong tất cả các lĩnh vực. Đây là nhận định của Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet khi trả lời phỏng vấn báo chí về kết quả chuyến thăm chính thức Pháp của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm được coi là ba họa sĩ tiên phong cho nghệ thuật hiện đại của Việt Nam trong thế kỷ 20. (Ảnh: KHẢI HOÀN)

Bộ ba danh họa Việt Nam hội ngộ công chúng Pháp

Ngày 10/10, tại Bảo tàng Cernuschi ở trung tâm thủ đô Paris (Cộng hòa Pháp), Triển lãm với chủ đề “Những người tiên phong của nghệ thuật hiện đại Việt Nam ở Pháp” đã giới thiệu tới công chúng Pháp và quốc tế yêu chuộng hội họa 150 tác phẩm của ba họa sĩ tiên phong cho nghệ thuật hiện đại của Việt Nam, gồm Lê Phổ, Mai Trung Thứ và Vũ Cao Đàm.
Ông Arnaud Pannier, tùy viên về hợp tác giáo dục văn hóa tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội.

Sức hấp dẫn của ẩm thực Hà Nội đối với người Pháp

Trong cuộc gặp với ông Arnaud Pannier, một người Pháp đang sống và làm việc tại Hà Nội, tôi cảm thấy hứng khởi khi nghe ông chia sẻ những trải nghiệm về ẩm thực phong phú và sâu sắc của mình. Những câu chuyện của ông không chỉ mở ra một góc nhìn mới về ẩm thực Hà Nội mà còn khiến tôi thêm yêu mến và tự hào về văn hóa ẩm thực của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ông Guillaume và vợ về quê ở Ba Vì.

Ấn tượng sâu sắc của người bạn Pháp về Hà Nội

Hà Nội rất đỗi gần gũi quen thuộc và yên bình. Thành phố đã và đang ngày càng hiện đại hóa và phát triển, hội nhập mạnh mẽ”, đó là cảm nhận của ông Guillaume, một người bạn Pháp, đã có thời gian sống và làm việc khá lâu ở Hà Nội. Ông hiểu biết rõ những đổi thay và phát triển của Thủ đô và có nhiều gắn bó với nơi này. Sau đây là những chia sẻ của ông.
Những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác

Những bước tiến quan trọng trong quan hệ giữa Việt Nam và các đối tác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước đến Mông Cổ, Ireland, tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp. Đây là sự kiện mang ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam và các nước; khẳng định quyết tâm đưa quan hệ giữa Việt Nam với Mông Cổ, Ireland, Pháp và cộng đồng Pháp ngữ bước sang những giai đoạn phát triển mới, ngày càng gặt hái nhiều thành tựu hợp tác rực rỡ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Ngày 7/10, tại cuộc hội đàm ở Điện Elysée (Paris), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhất trí tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực có tiềm năng và Pháp có thế mạnh như cơ sở hạ tầng, hàng không vũ trụ, khoa học công nghệ, năng lượng tái tạo, năng lượng hydrogen… và cũng sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo, hạ tầng giao thông sân bay.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel. (Ảnh: TTXVN)

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel

Trong khuôn khổ chuyến thăm tham dự Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 7/10 (giờ Paris), Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel và đoàn đại biểu cấp cao của Đảng trong đó có các nghị sĩ của Đảng Cộng sản Pháp tại Quốc hội và Thượng viện Pháp.
Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp

Khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Sainte Adresse, Pháp

Trong khuôn khổ chương trình tham gia Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19 và thăm chính thức Cộng hòa Pháp, trưa 6/10, giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố Sainte Adresse dự Lễ khánh thành Biển kỷ niệm mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc; Danh nhân văn hóa kiệt xuất của Việt Nam.
Xem thêm
back to top