Quảng Ninh: 60 năm phát triển

60 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh với bản lĩnh và ý chí tự lực, tự cường, tinh thần năng động, sáng tạo đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Sự phát triển bứt phá với những thành tựu quan trọng đã đưa Quảng Ninh từ một địa phương nằm trong tình trạng yếu kém, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ của Trung ương trở thành một trong những tỉnh năng động, sáng tạo, đi đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực, trở thành trung tâm đổi mới của vùng đồng bằng Bắc Bộ, là cực tăng trưởng toàn diện của phía bắc.
Khát vọng “nhân dân hạnh phúc” ở Quảng Ninh

Khát vọng “nhân dân hạnh phúc” ở Quảng Ninh

Những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã ban hành nhiều giải pháp cụ thể nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng sống của nhân dân theo tiêu chí hạnh phúc. Các yếu tố “dân hạnh phúc”, “chỉ số hạnh phúc”, “dân giám sát”, “dân thụ hưởng” là mục tiêu phấn đấu xuyên suốt của tỉnh qua các nhiệm kỳ đại hội.
Một số thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh từ 1963 đến nay

Một số thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Ninh từ 1963 đến nay

Chính quyền non trẻ khi vừa thành lập đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, quân và dân Quảng Ninh còn phải đối mặt với cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ. Ngày 5/8/1964, máy bay Mỹ ném bom mở đầu thời kỳ mở rộng chiến tranh ra miền Bắc. Quảng Ninh đã đánh thắng giặc Mỹ ngay trận đầu, bắn rơi 3 máy bay phản lực siêu âm, bắt sống phi công Mỹ đầu tiên - Trung úy Anvaret. Ngày 5/8/1964 đã trở thành ngày đánh thắng trận đầu của Quân chủng Phòng không- Không quân Việt Nam, trong đó quân và dân Quảng Ninh đã góp phần xứng đáng viết lên truyền thống hào hùng đó.
Quảng Ninh: Hành trình trở thành điểm đến bốn mùa

Quảng Ninh: Hành trình trở thành điểm đến bốn mùa

Được ví như “một Việt Nam thu nhỏ” với nhiều tiềm năng lợi thế nổi trội và đặc biệt, nhờ những quyết sách mạnh mẽ, du lịch Quảng Ninh những năm qua đã trở thành một điểm đến đầy hấp lực với du khách trong và ngoài nước suốt bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
Khi người dân không cần “vượt tuyến” để chữa bệnh

Khi người dân không cần “vượt tuyến” để chữa bệnh

Tỷ lệ chuyển tuyến từ tuyến tỉnh chuyển Trung ương chỉ còn 0,85%; là tỉnh duy nhất có tới 5 cơ sở y tế đã triển khai bệnh án điện tử; 94,3% dân trên địa bàn tỉnh được quản lý, theo dõi sức khỏe bằng hồ sơ sức khỏe điện tử… Đây là bước chuyển mình mạnh mẽ của ngành y tế tỉnh Quảng Ninh trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đưa tỉnh trở thành địa phương đi đầu cả nước trong chuyển đổi số y tế.
"Hát giữa kỳ quan" và cách làm du lịch âm nhạc độc đáo của Hạ Long

"Hát giữa kỳ quan" và cách làm du lịch âm nhạc độc đáo của Hạ Long

Tận dụng lợi thế về vẻ đẹp thiên nhiên thu hút du khách, những năm gần đây Hạ Long cho ra đời thêm một loại hình du lịch hấp dẫn - du lịch qua âm nhạc, từ đó góp phần thu hút thêm nhiều du khách ở các tỉnh lân cận. Sự đa dạng của sân khấu âm nhạc mini tại Hạ Long đã dần định hình thị hiếu cho khán giả coi thành phố kỳ quan này là một điểm đến để thưởng thức âm nhạc cuối tuần.
Quang cảnh buổi hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) với tỉnh Hokkaido (Nhật Bản).

Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác

Nhân dịp Đoàn Đại biểu tỉnh Hokkaido Nhật Bản thăm tỉnh Quảng Ninh và tham dự Lễ hội Hokkaido tại Hạ Long năm 2023 và các hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản tại Quảng Ninh, chiều 16/11, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đã tổ chức chương trình hội đàm và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa 2 tỉnh.
Đại diện Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tặng hoa, chào mừng ông Suzuki Naomichi, Thống đốc tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) đến Quảng Ninh.

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đón chuyến bay của đoàn đại biểu tỉnh Hokkaido đến từ Nhật Bản

Chiều 16/11, chuyến bay VN9891 chở Đoàn đại biểu tỉnh Hokkaido (Nhật Bản) do ông Suzuki Naomichi, Thống đốc tỉnh Hokkaido dẫn đầu, đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, bắt đầu chuyến thăm chính thức tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên kết nối 2 địa phương giàu tiềm năng du lịch.
Hành trình đưa “vàng ròng” sá sùng vào nước mắm Vân Đồn

Hành trình đưa “vàng ròng” sá sùng vào nước mắm Vân Đồn

“Sá sùng ngon thế, sao không đưa vị ngọt đó vào nước mắm?”, “Làm thế nào để ăn ngon mà không bị dị ứng mì chính?”, “Có giai đoạn suốt 3 tháng trời tôi ăn ngủ cùng nước mắm”,… những trăn trở cùng quyết tâm không ngừng ấy chính là động lực để chị Cao Hồng Vân, Giám đốc Công ty TNHH MTV Newstar, phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tạo ra nước mắm sá sùng - một loại gia vị nhà nào cũng cần mà hương vị thì thật khác biệt.
Chuyện Ruốc hàu Bavabi: Báu vật từ biển khơi Bái Tử Long

Chuyện Ruốc hàu Bavabi: Báu vật từ biển khơi Bái Tử Long

Tận dụng lợi thế tự nhiên với nguồn cung hàu dồi dào từ tự nhiên và các vựa nuôi khu vực Vân Đồn, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh (Bavabi) đã đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại chế biến sâu để chắt lọc tinh hoa của biển Vân Đồn, nâng cao giá trị sản phẩm và hướng tới việc xuất khẩu toàn cầu.
Công ty tư nhân lấy nghị quyết chi bộ làm "kim chỉ nam" để hoạt động

Công ty tư nhân lấy nghị quyết chi bộ làm "kim chỉ nam" để hoạt động

Năm 2010, Chi bộ Công ty Đầu tư thương mại thủy sản Thống Nhất (thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) được thành lập. Chỉ từ 3 đảng viên ban đầu, đến nay, Chi bộ Công ty đã có 19 đảng viên, trở thành một trong những chi bộ mạnh trực thuộc Đảng bộ các đơn vị kinh tế tư nhân thành phố Hạ Long. “Chủ trương xuyên suốt của chi bộ là bảo đảm doanh nghiệp hoạt động theo mục tiêu ổn định chính trị, ổn định kinh tế, từng bước phát triển. Chi bộ cũng là cơ quan cao nhất tại doanh nghiệp, nghị quyết của chi bộ là kim chỉ nam cho tất cả mọi hoạt động của công ty”, Bí thư Chi bộ, kiêm Giám đốc Công ty Nguyễn Hữu Tuyên, năm nay đã 75 tuổi, cho biết.
"Dân tin - Đảng cử": Bước đột phá trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh ở Quảng Ninh

"Dân tin - Đảng cử": Bước đột phá trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh ở Quảng Ninh

Từ năm 2017, mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư chi bộ đồng thời là Trưởng thôn, bản, khu phố theo phương thức “Dân tin - Đảng cử” đã được Quảng Ninh triển khai thực hiện tại 100% thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh. Đến nay, mô hình đã khẳng định hiệu quả rõ nét, qua thực tiễn ở địa phương cho thấy các chi bộ mạnh, thôn mạnh, nhân dân đoàn kết, đều có sự khởi nguồn từ những bí thư chi bộ, trưởng thôn. Họ chính là trung tâm đoàn kết, sáng tạo, hạt nhân quy tụ sức mạnh lòng dân ở địa bàn khu dân cư.
Quảng Ninh: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng

Quảng Ninh: Tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng

Mới đây Quảng Ninh được công nhận đứng thứ nhất trong danh sách địa phương có chỉ số cơ sở hạ tầng tốt nhất Việt Nam, vượt qua lần lượt các địa phương lớn như TP Hồ Chí Minh (thứ 2), Bình Dương (thứ 3), Hà Nội (thứ 4)… Điều này có được là nhờ những quyết sách đúng đắn, kịp thời của địa phương, đặc biệt trong việc tạo thuận lợi tối đa cho nhà đầu tư.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Thống Nhất/TXVN)

Phát triển Quảng Ninh trở thành trung tâm năng động, toàn diện, trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển

Tối 28/10, tại Quảng trường 30/10 (phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long), trong Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963-30/10/2023), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, cần phát triển Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu giàu đẹp, văn minh, hiện đại; là một trung tâm phát triển năng động, toàn diện; trung tâm du lịch quốc tế, trung tâm kinh tế biển, cửa ngõ của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.
Chuyện kể về những công tố viên kiểm sát nhận “con nuôi”

Chuyện kể về những công tố viên kiểm sát nhận “con nuôi”

Cuốn nhật ký chăm “con nuôi” của Viện Kiểm sát Móng Cái dày đặc những hình ảnh, những ghi chép đầy cảm xúc về cậu bé Nguyễn Thành Huy ở với mẹ đơn thân, được các công tố viên chu cấp tiền học và kèm cặp ôn thi hằng tuần. Bất kể dịp vui buồn nào, bên cạnh các cô bé người Dao Lê Yến Nhi, Triệu Hồng Vân, Lý Thị Huyền Linh … đều có bóng dáng những cô chú công tố viên, đến nỗi họ cũng trở nên thân quen với ngôi trường Dân tộc nội trú cô bé đang theo học… Đó chỉ là vài gương mặt trong số 25 “con nuôi” đang được các công tố viên kiểm sát các cấp ở Quảng Ninh đỡ đầu và định hướng nghề nghiệp để thoát nghèo.
Quảng Ninh chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp

Quảng Ninh chú trọng phát triển nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp

Với số lượng công nhân lao động lớn, nhu cầu về nhà ở cho người lao động của tỉnh Quảng Ninh hiện rất cao. Thời gian qua, cả hệ thống chính trị cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc một cách quyết liệt, qua đó dần thắp sáng và hiện thực hóa giấc mơ “an cư, lạc nghiệp” của nhóm đối tượng đặc biệt này. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh chung quanh chủ trương này.
Xem thêm
back to top