Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 dạng cầu xoay cầu mở.

Cầu Thủ Thiêm 4 có tĩnh không 45m, thiết kế dạng cầu nâng

Ngày 4/12, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh trình Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh kết quả nghiên cứu, đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (Hợp đồng BOT). Theo phương án đề xuất mới, cầu Thủ Thiêm 4 có thiết kế tĩnh không thông thuyền như sau: Khi hoạt động bình thường có tĩnh không 15m; khi có tàu lớn đi qua tĩnh không 45m.
Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. (Ảnh: Thành Đạt)

Hiến kế để phát huy tối đa tiềm năng phát triển du lịch khu vực quanh cảng Sài Gòn

Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Nhân Dân đã tổ chức hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực cảng Sài Gòn”. Tại hội thảo, các chuyên gia về quy hoạch, lịch sử, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng như đại diện một số sở, ban ngành của Thành phố Hồ Chí Minh đã cùng bàn luận để tìm ra phương án thiết kế tối ưu cho cây cầu trọng điểm ven sông Sài Gòn.
[Ảnh] Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”

[Ảnh] Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”

Chiều 18/8, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến tiềm năng phát triển du lịch khu vực Cảng Sài Gòn”, do Báo Nhân Dân tổ chức. Hội thảo có sự tham gia của đông đảo kiến trúc sư, chuyên gia kinh tế, đô thị, nhà quản lý.
[Ảnh] Cận cảnh vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4 kết nối thành phố Thủ Đức với quận 7

[Ảnh] Cận cảnh vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4 kết nối thành phố Thủ Đức với quận 7

Cầu Thủ Thiêm 4 kết nối thành phố Thủ Đức và quận 7 với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.000 tỷ đồng đang được Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh các thủ tục chuẩn bị để đáp ứng tiến độ khởi công trong dịp 30/4/2025.
Cảng Tân Thuận (Quận 7), vị trí dự kiến xây cầu Thủ Thiêm 4.

Xây cầu Thủ Thiêm 4, hướng đến nền "kinh tế sông nước"

Dự án cầu Thủ Thiêm 4 là một trong năm dự án được Thành phố Hồ Chí Minh quy hoạch và đầu tư xây dựng để kết nối giao thông, "mở cửa" phát triển kinh tế-xã hội giữa các địa phương thông qua dòng sông Sài Gòn, được xem là "trái tim" của thành phố. Chính vì vậy, khi công trình được khởi công kỳ vọng là động lực để khai thác tiềm năng du lịch, góp phần phát triển nền "kinh tế sông nước" trong tương lai…
[Infographic] 5 phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4

[Infographic] 5 phương án thiết kế cầu Thủ Thiêm 4

Theo Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cầu Thủ Thiêm 4 ngày 7/8/2023 của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, tính tới thời điểm hiện tại đang có 5 phương án thiết kế, trong đó 3 phương án hướng tới chiều cao tĩnh không 10m; một phương án chiều cao tĩnh không đạt mức 15m và một phương án chiều cao tĩnh không có thể lên tới 45m.
Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến phát triển du lịch khu vực Cảng Nhà Rồng

Ảnh hưởng của tĩnh không cầu Thủ Thiêm 4 đến phát triển du lịch khu vực Cảng Nhà Rồng

Thông tin về việc cầu Thủ Thiêm 4 được thiết kế với tĩnh không thông thuyền ít nhất đạt 10m, cao nhất có thể lên tới 45m đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải, du lịch cũng như các chuyên gia, nhà quản lý. Với vị trí hạ lưu, đón tàu lớn từ biển vào, việc “nới tĩnh không” cầu Thủ Thiêm 4 được kỳ vọng sẽ là lời giải cho bài toán phát triển lâu dài của nền “kinh tế sông nước” của Thành phố Hồ Chí Minh.
[Infographic] 5 cây cầu vượt sông Sài Gòn sang Thủ Thiêm

[Infographic] 5 cây cầu vượt sông Sài Gòn sang Thủ Thiêm

Theo quy hoạch, có 5 cây cầu vượt sông Sài Gòn nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh với khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hai câu cầu đã hoàn thành là cầu Thủ Thiêm (cầu Thủ Thiêm 1) và cầu Ba Son (cầu Thủ Thiêm 2); cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu đi bộ cũng nằm trong quy hoạch, trong đó, cầu Thủ Thiêm 4 đang được Thành phố Hồ Chí Minh lấy ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Cảng Nhà Rồng-Khánh Hội nhìn từ đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4). (Ảnh MINH TÚ)

Thiết kế cầu Thủ Thiêm 4 ảnh hưởng đến cảng Nhà Rồng-Khánh Hội

Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang lấy ý kiến các sở, ngành liên quan về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo phương thức đối tác công tư (PPP), đồng thời lấy ý kiến với đề nghị bổ sung chức năng Cảng du lịch quốc tế tại cảng Nhà Rồng-Khánh Hội (Quận 4).