Ảnh tư liệu: TTXVN.

Điện Biên Phủ - Cuộc đấu trí cân não

LTS - Nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2019), từ số báo hôm nay, Báo Nhân Dân mở chuyên mục “Lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu” (từ ngày 3-5 đến 7-5-2019), nhằm tuyên truyền sâu rộng, khẳng định sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với chiến thắng Điện Biên Phủ cũng như cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta; tôn vinh, tri ân công lao, đóng góp to lớn của quân và dân ta đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hậu phương vững chắc của Chiến dịch Điện Biên Phủ

Được Đảng và Bác Hồ chọn là An toàn khu (ATK) trong kháng chiến chống thực dân Pháp, tỉnh Thái Nguyên là nơi Bộ Chính trị đưa ra những quyết định quan trọng lãnh đạo kháng chiến tiến đến thắng lợi cuối cùng. Trong thời gian này, quân và dân trong tỉnh đã hết lòng bảo vệ ATK, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo tuyệt đối an toàn, đóng góp nhiều sức người, sức của cho kháng chiến, đặc biệt là với Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử.

Chiến thuật tác chiến hiệp đồng của Ðại đoàn 316

Ðại đoàn 316 - Sư đoàn 316 (Quân khu 2 ngày nay) được thành lập ngày 1-5-1951, là một trong bốn đại đoàn chủ lực tham gia chiến dịch Ðiện Biên Phủ, đảm nhiệm tiến công tiêu diệt các cứ điểm đặc biệt quan trọng trong hệ thống phòng ngự kiên cố của quân Pháp như: cứ điểm A1, C1, C2..., góp phần vào thắng lợi chung. Qua chiến dịch, Ðại đoàn có bước trưởng thành vượt bậc trong tác chiến hiệp đồng với lực lượng các binh chủng như: pháo binh, cao xạ, công binh…