Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, vượt trước tiến độ một ngày

NDO - Vào lúc 18 giờ 15 phút chiều nay (21/4), hầm đường sắt Bãi Gió qua Đèo Cả, thuộc xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã chính thức được thông tàu sau 10 ngày bị sạt lở.
0:00 / 0:00
0:00
Tàu hàng HH8 kéo theo 18 toa hàng đã thông qua hầm Bãi Gió an toàn.
Tàu hàng HH8 kéo theo 18 toa hàng đã thông qua hầm Bãi Gió an toàn.

Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, tàu hàng HH84, kéo 18 toa hàng (847 tấn) đã thông qua hầm Bãi Gió an toàn.

“Với nỗ lực của hàng trăm công nhân, lao động ngành đường sắt cùng các đơn vị thi công, sau 10 ngày bị gián đoạn do sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, tất cả các đoàn tàu có thể thông qua hầm, với tốc độ 5km/giờ, về đích trước tiến độ 1 ngày so với kế hoạch”, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 45 phút ngày 12/4, tại khu vực hầm Bãi Gió (Đèo Cả) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt chính tuyến bắc-nam đoạn qua hầm Bãi Gió trong gần 10 ngày qua.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, vượt trước tiến độ một ngày ảnh 1

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Đặng Sỹ Mạnh áp tải tàu hàng thông qua hầm Bãi Gió.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, ngành đường sắt đã huy động hàng trăm công nhân cùng phương tiện, máy móc nỗ lực cùng các đơn vị thi công ngày, đêm khẩn trương khắc phục sự cố. Tuy nhiên, do điều kiện địa chất phức tạp, liên tục sạt trượt, mặt bằng thi công hạn chế nên công tác khắc phục sự cố gặp nhiều khó khăn, gây khó khăn và thiệt hại nặng nề đến hạ tầng và giao thông vận tải đường sắt do hàng nghìn hành khách trả vé và hàng trăm chuyến tàu vận chuyển hàng hóa phải hủy bỏ.

Cụ thể, sự cố sạt lở hầm Bãi Gió khiến giao thông đường sắt tuyến bắc-nam bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các đoàn tàu từ hai hướng không thể lưu thông khu vực và phải phong tỏa khu gian giữa Ga Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) và Ga Đại Lãnh (xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa).

Để duy trì hoạt động vận tải, giảm thiểu tối đa thiệt hại và ảnh hưởng đến hành khách, trong gần 10 ngày (từ ngày 12/4 đến 17 giờ ngày 21/4), ngành đường sắt đã thực hiện việc chuyển tải an toàn gần 30.000 hành khách trên 110 đoàn tàu khách.

Chính thức thông hầm đường sắt Bãi Gió, vượt trước tiến độ một ngày ảnh 3

Lực lượng công nhân nỗ lực thi công khắc phục sự cố để thông hầm Bãi Gió.

Trong thời gian chờ chuyển tải, hành khách được phục vụ suất ăn, nước uống miễn phí. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng sự cố ảnh hưởng đến lịch trình, hàng nghìn hành khách đã trả lại vé đã mua trong các ngày từ 12-21/4.

Về hàng hóa, do ảnh hưởng của sự cố, hàng trăm đoàn tàu hàng đã phải dừng dọc đường hoặc chờ kế hoạch tại các ga xuất phát. Mặc dù, ngành đường sắt đã phải thực hiện việc chuyển tải bằng đường bộ một số đoàn tàu để đảm bảo tiến độ song do thời gian khắc phục sự cố kéo dài, nhiều chủ hàng vận chuyển hàng đông lạnh, hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã hủy đơn hàng vận chuyển bằng đường sắt.

Chuyến tàu SE8 đã chính thức là đoàn tàu khách đầu tiên thông qua hầm vào lúc 18 giờ 35 phút cùng ngày với khoảng hơn 300 hành khách.