Chính thức lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố tổ chức, được Hội đồng thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đánh giá, xếp hạng.
0:00 / 0:00
0:00
Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được lựa chọn.
Phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo được lựa chọn.

Theo đó, cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm-Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên. Phạm vi nghiên cứu có điểm đầu tại ngã 5 giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông-Tăng Bạt Hổ-Hàn Thuyên, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, chiều dài khoảng 5,5km.

Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật, đây là công trình giao thông cấp đặc biệt. Khổ thông thuyền đáp ứng tiêu chuẩn sông cấp II theo quy hoạch với kích thước BxH = 50 x 95m. Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.

Về các phương án kiến trúc đoạt giải, phương án đoạt giải Nhất có mã số THĐ12 với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6, chiều dài cầu 900m, mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp rộng 40,66m, tại trụ cầu rộng 47,76m (6 làn xe cơ giới). Ý tưởng kiến trúc tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, phương án này sẽ chọn làm phương án triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu. Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Quy hoạch-Kiến trúc kiểm tra, xác nhận hồ sơ bản vẽ phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đoạt giải Nhất phù hợp nội dung quyết định phê duyệt của Ủy ban nhân dân thành phố để triển khai các bước tiếp theo.