Hà Nội tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

NDO -

Ngày 11/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đã đồng ý với đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố phối hợp Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, theo quy định của Luật Kiến trúc.

Phối cảnh một phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh một phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Trước đó, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trúc Anh đã có văn bản báo cáo UBND TP Hà Nội về các vấn đề liên quan đến phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Văn bản nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, ngày 28/9/2021, Sở đã tổ chức buổi làm việc với lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan để trao đổi, làm rõ, từ đó đề xuất triển khai thực hiện tiếp việc tuyển chọn (hoặc thi tuyển) phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá, công tác tổ chức tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo thời gian qua là nghiêm túc, bài bản và tuân thủ theo quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, việc chỉ có một đơn vị tư vấn chuyên ngành về giao thông (Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) nghiên cứu đề xuất các phương án về kiến trúc cầu là chưa hợp lý, mà cần có sự hợp tác với các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc có uy tín (kể cả đơn vị quốc tế).

Về hình thức kiến trúc, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, do vị trí, vai trò công trình cầu Trần Hưng Đạo trong tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan và giao thông khu vực rất đặc biệt, cho nên Hội mong muốn đây là công trình tạo điểm nhấn về kiến trúc. Kiến trúc cầu cần mang tinh thần mới; là kết tinh của công nghệ, khoa học và trí tuệ hiện đại, giàu bản sắc trong thời kỳ phát triển mới, hướng tới tương lai. Cây cầu nên trở thành một biểu tượng về lịch sử, thẩm mỹ và văn hóa đương đại, không nên lặp lại phong cách kiến trúc kiểu Pháp hay Đông Dương…

Từ đó, Hội Kiến trúc sư Việt Nam đề nghị UBND thành phố Hà Nội xem xét hai phương án: Tổ chức thi tuyển rộng rãi (thời gian thực hiện khoảng 2,5 tháng và có sự tham gia của các đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc quốc tế) hoặc nếu tiếp tục thực hiện tuyển chọn thì mời các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đề xuất thêm các phương án thiết kế kiến trúc để tuyển chọn bổ sung. Hội sẵn sàng tham gia để lựa chọn được phương án tối ưu.   

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đề nghị đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án kiến trúc, làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Việc tổ chức thi tuyển sẽ kéo dài thời gian nghiên cứu, ảnh hưởng đến tiến độ của việc lập hồ sơ đề xuất, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Căn cứ ý kiến các đơn vị dự họp, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đề xuất thành phố tổ chức thi tuyển rộng rãi theo quy định của Luật Kiến trúc và đề nghị của Hội Kiến trúc sư Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, phương án này có ưu điểm là thu hút được nhiều ý tưởng độc đáo, sáng tạo của nhiều đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế, làm cơ sở cho Hội đồng chấm tuyển có nhiều lựa chọn phương án tối ưu, đáp ứng mong muốn của dư luận, phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, phương án này cũng sẽ làm kéo dài thời gian tổ chức thực hiện, bao gồm tổ chức thi tuyển, thành lập lại hội đồng, xây dựng quy chế và triển khai chấm chọn… dẫn đến kéo dài việc lập báo cáo tiền khả thi, lập hồ sơ đề xuất…; phát sinh chi phí tổ chức thi tuyển. Cùng với đó, phương án trúng tuyển có thể làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.