Câu hỏi: Hướng dẫn viên (HDV) du lịch có thẻ hành nghề do Sở Du lịch Hà Nội cấp, vì đại dịch Covid-19, công ty không có việc làm nên phải nghỉ ở nhà, sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ người lao động của nhà nước như thế nào?
Trả lời:
Tất cả các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, các HDV du lịch đều được nhận hỗ trợ từ gói 26.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, ngày 1/7/2021 của Chính phủ và hướng dẫn tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngày 7/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Ngày 22/7, Tổng cục Du lịch đã có Công văn số 979/TCDL-LH gửi sở quản lý du lịch các địa phương hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ HDV du lịch. Theo đó, đối tượng được hỗ trợ gồm: HDV du lịch quốc tế, HDV du lịch nội địa, HDV du lịch tại điểm có thẻ hành nghề còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ khác quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và chính sách hỗ trợ tại địa phương năm 2021.
Trên căn cứ đó, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Công văn số 615/SDL-QLLH, theo đó, các HDV đủ điều kiện theo những quy định nêu trên sẽ được nhận (một lần) mức hỗ trợ là 3.710.000 đồng/người trong thời gian từ ngày 1/5/2021 đến hết 21/12/2021.
Thời gian nhận hồ sơ xét hỗ trợ từ tháng 7/2021 đến hết ngày 31/1/2022. Thời hạn giải quyết hồ sơ là bốn ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Các HDV du lịch trên địa bàn Hà Nội có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện, hoặc nộp trực tiếp tại Sở Du lịch Hà Nội.
Trên đây là hướng dẫn hỗ trợ các HDV du lịch làm việc tại địa bàn Hà Nội. Với các HDV du lịch làm việc tại các tỉnh, thành phố khác, việc hỗ trợ thực hiện theo hướng dẫn cụ thể của Sở quản lý du lịch địa phương dựa trên căn cứ Công văn số 979/TCDL-LH của Tổng cục Du lịch.