Chiến sĩ áo vàng “ăn cơm trên cột” khôi phục cấp điện sau mưa lũ

NDO - Trong đợt mưa lũ vừa qua, hệ thống lưới điện ở tỉnh Cao Bằng hứng chịu nhiều thiệt hại. Tại 3 huyện: Nguyên Bình, Bảo Lạc và Bảo Lâm bị mất điện trên diện rộng; nhiều gia đình, cơ sở sản xuất-kinh doanh bị mất điện.
0:00 / 0:00
0:00
Công nhân Điện lực Bảo Lạc ăn cơm trên cột điện, khẩn trương khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng.
Công nhân Điện lực Bảo Lạc ăn cơm trên cột điện, khẩn trương khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng.

Khắc phục khó khăn, cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng vừa bảo đảm an toàn đội ngũ, vừa khẩn trương, nỗ lực, sửa chữa, khắc phục các sự cố xảy ra trên lưới điện, cung cấp điện trở lại, phục vụ sinh hoạt của người dân, sản xuất tại các địa bàn.

Từ ngày 7 đến ngày 11/9, lưới điện tại tỉnh Cao Bằng liên tục xảy ra các sự cố do mưa lũ, sạt lở đất. Thiên tai ảnh hưởng lưới điện khiến hơn 26 nghìn khách hàng ở 6 huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Nguyên Bình, Hòa An, Hà Quảng, Thạch An và thành phố Cao Bằng bị mất điện.

Chiến sĩ áo vàng “ăn cơm trên cột” khôi phục cấp điện sau mưa lũ ảnh 1

Do mưa lũ, sạt lở đất, nhiều cột điện tại tỉnh Cao Bằng bị gẫy, đổ.

Tại huyện Bảo Lạc, 21 vị trí cột điện đường dây 35kV, 0,4kV và trạm biến áp bị đổ; sạt lở, nghiêng. Trên lưới điện, xảy ra nhiều sự cố.

Trong bối cảnh giao thông trên tuyến quốc lộ 34 bị sạt lở, chia cắt, tắc nghẽn, huyện Bảo Lạc bị cô lập về giao thông, lực lượng chi viện, hỗ trợ chưa đến được, cán bộ, công nhân Điện lực Bảo Lạc đã “căng mình” chủ động khắc phục các sự cố, sớm cấp điện trở lại phục vụ người dân.

Chiến sĩ áo vàng “ăn cơm trên cột” khôi phục cấp điện sau mưa lũ ảnh 2

Công nhân Điện lực Cao Bằng lội bùn đi khắc phục sự cố lưới điện.

Cán bộ, công nhân Điện lực Bảo Lạc đã vượt lên khó khăn, tranh thủ thời gian, tính toán phương án khắc phục sự cố. Ngày 13/9, khắc phục sự cố cột điện số 193 trên đường dây 35kV bị gẫy đổ, cột điện nằm trên ngọn đồi, phía bên kia sông; công nhân đơn vị đã phải tính toán vượt sông trong điều kiện nước lũ dâng cao sửa chữa lưới điện.

Đồng chí Phạm Lê Hoài, Phó Giám đốc Điện lực Bảo Lạc chia sẻ, trong bối cảnh tất cả các cầu treo sang sông đều bị hư hỏng, không qua được, Điện lực Bảo Lạc đã tính toán phương án, chuẩn bị phương tiện, bảo đảm an toàn, đưa anh em vượt sông ở nơi nước không chảy xiết rồi đi bộ men theo các đường mòn trên đồi cao hơn 5km để có thể tiếp cận được vị trí bị sự cố, thi công, khắc phục đưa anh em vượt sông, thi công, khắc phục.

Đến chiều 13/9, sự cố vị trí cột điện 193 bị gẫy đổ đã được khắc phục, đóng điện trở lại; số khách hàng bị ảnh hưởng mất điện đã được cấp điện trở lại.

Chiến sĩ áo vàng “ăn cơm trên cột” khôi phục cấp điện sau mưa lũ ảnh 3

Công nhân điện lực vượt mưa lũ đi khắc phục sự cố trên lưới điện.

Tại các địa bàn khác trong huyện Bảo Lạc, Điện lực Bảo Lạc phân bổ lực lượng, bố trí nhân sự vượt nước lũ, lội bùn, đến vị trí sự cố, khẩn trương khắc phục.

Công nhân Điện lực Bảo Lạc đã ăn cơm trên cột điện, nghỉ ngơi ít, khẩn trương làm việc, khắc phục sự cố, với động lực sớm đóng điện, cấp điện trở lại, phục vụ khách hàng.

Công nhân Điện lực huyện Bảo Lạc khắc phục sự cố trong đêm mưa lũ.

Đồng chí Phạm Lê Hoài, Phó Giám đốc Điện lực Bảo Lạc cho biết, đồng cảm với nỗ lực của anh em điện lực, nhiều người đã mang cơm đến chân cột điện cho anh em; có hàng quán đã miễn phí tiền cơm, tiền nước cho anh em điện lực sau ngày làm việc vất vả, nỗ lực, căng sức.

Đó là tình cảm, sự đồng cảm, sẻ chia, thấu hiểu của mọi người, là động lực thúc đẩy anh em đơn vị, vừa là trách nhiệm, vừa là mong muốn để chúng tôi sớm khắc phục xong hết sự cố, cấp điện trở lại cho tất cả khách hàng.

Đến 14 giờ 30 phút ngày 15/9, Điện lực Bảo Lạc đã thực hiện cấp lại điện cho 100% trạm biến áp trên địa bàn, cấp lại điện cho 100% khách hàng. Bà Tô Thị Lệ, ở tổ 6, thị trấn Bảo Lạc chia sẻ, mưa lũ, sạt lở đất, đêm hôm, cán bộ, công nhân Điện lực Bảo Lạc đã kịp thời khắc phục các sự cố, cấp điện trở lại cho khách hàng. Chúng tôi chia sẻ sự vất vả và cảm ơn nỗ lực của cán bộ, công nhân ngành điện.

Đến nay, các sự cố trên lưới điện đã được các đơn vị trong Công ty Điện lực Cao Bằng khắc phục. Gần 100% khách hàng sử dụng điện đã được cấp điện trở lại; còn một số khách hàng ở huyện Hà Quảng, ở địa bàn bị ngập lụt, không đủ an toàn, Điện lực huyện Hà Quảng đã cắt điện do sự cố chờ nước lũ rút mới khắc phục, cấp điện trở lại.

Đồng chí Vũ Xuân Linh, Giám đốc Công ty Điện lực Cao Bằng chia sẻ, trước diễn biến, tình hình mưa lũ gây thiệt hại cho lưới điện, đơn vị đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, Điện lực các huyện tận dụng tối đa thiết bị vật tư, nhân lực triển khai các giải pháp cấp bách bảo vệ, sửa chữa lưới điện để khôi phục cấp điện cho nhân dân.

Công ty đã thành lập đội xung kích gồm 24 thành viên có sức khỏe, năng lực tốt, trang bị đầy đủ phương tiện, vật tư để hỗ trợ các đơn vị khắc phục sự cố trên lưới điện.

Chiến sĩ áo vàng “ăn cơm trên cột” khôi phục cấp điện sau mưa lũ ảnh 5

Công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng sửa chữa, khôi phục lưới điện sau mưa lũ, sạt lở đất.

Đến nay, công ty đã khôi phục cấp điện cho 25.549 khách hàng; hiện còn 654 khách hàng bị mất điện, chủ yếu ở xã Thanh Long, huyện Hà Quảng do nước ngập đường dây cao áp không bảo đảm điều kiện kỹ thuật, bảo đảm an toàn nên Công ty đã cắt điện do sự cố. Dự kiến trong ngày 19/9, nếu nước rút, sẽ bảo đảm điều kiện an toàn để cấp điện trở lại cho các khách hàng này.

Nỗ lực và quyết tâm của cán bộ, công nhân Công ty Điện lực Cao Bằng đã góp phần khôi phục sản xuất, đời sống của người dân ở tỉnh Cao Bằng sau mưa lũ. Và hình ảnh những "chiến sĩ áo vàng" của ngành điện thêm gần gũi, thân thương với người dân.