Nhân viên Ban quản lý đường sắt đô thị trải nghiệm trên đoàn tàu Metro Bến Thành-Suối Tiên, đi qua 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. |
Đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án, tròn 1 năm kể từ ngày MAUR chạy thử đoàn tàu Metro đầu tiên trong phạm vi depot Long Bình, cũng là dấu ấn quan trọng sau 11 năm thành phố bắt tay xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).
Đoàn tàu kéo còi báo hiệu về đến ga trung tâm Bến Thành trong tiếng vỗ tay, niềm vui xen lẫn xúc động của đông đảo công nhân, đội ngũ kỹ sư, nhà thầu và Ban Quản lý Đường sắt đô thị, kỳ vọng tuyến Metro này sớm đi vào vận hành vào năm 2024.
Theo thiết kế, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Trong đó, đoạn đi ngầm dài 2,6km; đoạn đi trên cao dài 17,1km.
Thông tin vận hành đoàn tàu Metro số 1 |
Hiện nay, MAUR đã nhập tàu từ Nhật Bản về, với số lượng 17 đoàn tàu, mỗi tàu có 3 toa. Mỗi đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng. Tốc độ tối đa theo thiết kế là 110km/giờ (đoạn trên cao) và 80 km/giờ (đoạn hầm).
Dự án có tổng mức đầu tư 43.757 tỷ đồng. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thành phố Hồ Chí Minh, được kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và giúp đô thị lớn nhất cả nước trở nên năng động, hiện đại hơn.
Việc có thể tiến hành thử nghiệm toàn tuyến từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành là một cột mốc quan trọng đối với dự án, là một sự kiện hết sức ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam (2/9/1945-2/9/2023) và cũng một điểm nhấn trong chuỗi sự kiện các hoạt động chào mừng 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam (1973-2023).
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị đánh giá, việc thử nghiệm đoạn trong hầm cũng là đoạn khó khăn nhất, vì các nhà thầu vừa thi công, vừa thử nghiệm trong điều kiện đường hầm chật hẹp, không gian nhỏ, điều kiện về ánh sáng, thông gió, thông tin, liên lạc cũng không được thuận lợi như đoạn trên cao.
Ở trong hầm, việc tích hợp các hệ thống cũng nhiều hơn, phức tạp hơn vì ngoài hệ thống của đoàn tàu thì còn có hệ thống chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống làm mát. Hệ thống phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, các thiết bị an ninh, an toàn trong đường hầm cũng đa dạng hơn nhiều.
Tuy nhiên, theo ông Hiển, việc chạy thử nghiệm và sau này đi vào vận hành đoàn tàu Metro hết sức ý nghĩa vì cảm giác hành khách được “chui” dưới mặt đất đi lại. Rồi từ đoạn ngầm lại “ngoi” lên mặt đất để đi trên cao ngắm khung cảnh thành phố…
Theo MAUR, tiến độ toàn dự án tuyến Metro số 1 đã đạt được gần 96%; trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố): 99,88%; Gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son): 99,73%; Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao, chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến depot Long Bình): 97,73%; Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng): 91,35%.
Trước đó, tháng 12/2022, MAUR đã tổ chức lễ chạy thử nghiệm đoàn tàu Metro số 1 từ ga Suối Tiên đến ga Bình Thái với hành trình gần 9km. Sự kiện đánh dấu dự án chuyển từ giai đoạn hoàn thiện thi công sang thử nghiệm an toàn để đưa vào khai thác thương mại.
Tiếp đó, tháng 4/2023, MAUR nối dài hành trình chạy thử nghiệm đến ga An Phú với chiều dài lộ trình khoảng 12,3km.
Theo kế hoạch, trong 4 tháng cuối năm 2023, Ban Quản lý Đường sắt đô thị sẽ cùng tư vấn NJPT và các nhà thầu Nhật Bản tiếp tục đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành cơ bản công tác thi công; sau đó, chuyển sang giai đoạn chạy thử và khai thác thử làm cơ sở cho việc đánh giá an toàn hệ thống.
Bên cạnh đó, Ban cũng sẽ phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn đường sắt đô thị số 1 và các nhà thầu, tư vấn để tiến hành đào tạo về công tác vận hành và công tác bảo trì.
Hitachi chia ngày làm việc ra hai giai đoạn: ca ngày dành công trường cho các công việc lắp đặt và thử nghiệm, ca đêm sẽ dành cho công tác thử nghiệm, công tác nâng hạ vật tư và chạy tàu. Nhà thầu sẽ tiến hành thử nghiệm toàn tuyến cho tất cả 17 đoàn tàu.
Khởi công năm 2012, tuyến Metro số 1 dài gần 20km, từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình (thành phố Thủ Đức) với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.