Cấp bách đào tạo nhân lực vận hành sân bay Long Thành

NDO - Cần đẩy nhanh lộ trình đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, nhanh nhạy, thân thiện mến khách đáp ứng nhu cầu phát triển vùng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành); Cấp bách trước mắt là kịp thời phục vụ sân bay đi vào khai thác, vận hành giai đoạn 1 năm 2026. Đây là nội dung được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đến từ nhiều trường đại học, cơ sở đào tạo hàng đầu của đất nước tại hội nghị về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng vận hành sân bay Long Thành do Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức vào sáng 13/3.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị ưu tiên con em trong vùng dự án làm việc ở sân bay Long Thành.
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị ưu tiên con em trong vùng dự án làm việc ở sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành cần 13 nghìn người

Dự báo nhu cầu tuyển dụng phục vụ sân bay Long Thành đi vào khai thác giai đoạn 1 là khoảng 13 nghìn người, cụ thể: trình độ đại học, trên đại học chiếm 43%, cao đẳng 16%, trung cấp và lao động phổ thông chiếm 42%.

Với một số lượng lớn như vậy gắn liền với yêu cầu bảo đảm chất lượng những ngành nghề mang tính đặc thù, trong khi từ nay đến lúc sân bay chính thức đi vào vận hành nếu đúng như dự kiến ban đầu chỉ còn khoảng 2 năm nữa, thì đòi hỏi địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan phải phối hợp chặt chẽ, bài bản, hành động quyết liệt nếu không muốn bị lỡ nhịp, chậm trễ.

Ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết: Tháng 6/2026 phải có đầy đủ nguồn nhân lực để chạy toàn bộ hệ thống sân bay, bao gồm: Đội ngũ công chức, viên chức thuộc bộ máy cơ quan quản lý nhà nước, nhân lực vận hành các doanh nghiệp hàng không và nhiều ngành nghề phi hàng không.

Cấp bách đào tạo nhân lực vận hành sân bay Long Thành ảnh 1

Ông Nguyễn Xuân Phong cho biết tháng 6/2026 sân bay Long Thành sẽ vận hành.

Khó khăn hiện nay là năng lực 3 cơ sở đào tạo trực thuộc ACV còn khiêm tốn, nhất là ở mảng nhân lực kỹ thuật cao.

Do đó, đề nghị các đơn vị chủ động, mạnh dạn hơn nữa trong việc hợp tác, liên kết đào tạo để đẩy nhanh tiến độ cung ứng nguồn nhân lực liên quan trực tiếp hàng loạt ngành nghề đáp ứng nhu cầu thị trường lao động vùng sân bay Long Thành.

Trên địa bàn Đồng Nai hiện có 21 trường, cơ sở dạy nghề, tuy nhiên chưa có nơi nào đào tạo chuyên sâu ngành nghề phục vụ sân bay, duy nhất chỉ trường Cao đẳng quốc tế Lilama 2 thời gian gần đây bắt đầu liên kết đào tạo với số lượng rất ít.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã cung cấp danh sách 25 đơn vị có khả năng đào tạo nhân lực phục vụ ngành hàng không để địa phương tham khảo, hợp tác, song, đến thời điểm này, chưa mang lại kết quả cụ thể.

Ưu tiên con em trong vùng dự án

Trước yêu cầu đẩy mạnh đào tạo, chuẩn bị cung ứng nhân lực vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1 với công suất 25 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm đang đặt ra bức bách. Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, chuẩn bị nhân lực cho sân bay Long Thành là công việc hết sức quan trọng.

Về lâu dài, phải tính toán nhân lực cho cả vùng sân bay Long Thành với không gian quy hoạch phát triển mới lên đến 30 nghìn ha. Nhất là, thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao theo tiêu chí thu hút đầu tư vào 4 khu công nghiệp lân cận sân bay mà Đồng Nai đã đưa vào quy hoạch.

Nhấn mạnh nhân lực phải chuyên nghiệp và bảo đảm an toàn cho phát triển dài hơi, nếu sớm nhận diện được vấn đề, đi liền với quy hoạch chuẩn mực thì sẽ không phải trả giá thất bại cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Đặc biệt với khu vực yêu cầu cao về an ninh, an toàn và đại diện hình ảnh thương hiệu quốc gia như sân bay Long Thành, nếu nóng vội, cẩu thả trong đào tạo nhân lực thì sẽ rất nguy hiểm.

Cấp bách đào tạo nhân lực vận hành sân bay Long Thành ảnh 2

Quang cảnh hội nghị đào tạo nguồn nhân lực vận hành sân bay Long Thành.

Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai mong muốn các cơ sở đào tạo lớn hỗ trợ các trường ở Đồng Nai thông qua mô hình liên kết đào tạo, chú trọng nâng cao chất lượng cả những ngành nghề trong và ngoài sân bay.

Ban Cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh kết nối ACV, Cảng vụ hàng không miền nam để tăng tính minh bạch về thông tin đào tạo, tuyển dụng nhân lực đến với nhân dân.

Phải ưu tiên tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là địa bàn Long Thành, con em những hộ dân đã "hy sinh" nhường đất thực hiện dự án sân bay Long Thành.

Trong đó, lưu ý, phải ưu tiên tạo cơ hội cho người dân địa phương, trước hết là địa bàn Long Thành, con em những hộ dân đã "hy sinh" nhường đất thực hiện dự án sân bay Long Thành. Các sở, ngành chức năng sớm tham mưu tỉnh ban hành chính sách học bổng, tín dụng học nghề cho thanh niên Đồng Nai theo cơ chế đặt hàng.

Nếu nguồn nhân lực tại chỗ không đáp ứng đủ thì chấp nhận tuyển dụng người từ nơi khác đến, mục đích duy nhất là bảo đảm an toàn bay.

Sau này, quy hoạch giai đoạn mới được Trung ương xem xét, thông qua, tỉnh Đồng Nai sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các trường đại học uy tín trong nước đến mở địa điểm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam chứ không chỉ cho Đồng Nai.

Cấp bách đào tạo nhân lực vận hành sân bay Long Thành ảnh 3

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phải chuẩn bị tốt nhất nguồn nhân lực vận hành sân bay Long Thành ngay từ bây giờ.

Quyền Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức khẳng định, ngay từ bây giờ phải chuẩn bị tốt nguồn nhân lực vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Nhiệm vụ cấp thiết đặt ra là phải xây dựng đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm phục vụ sân bay Long Thành có lộ trình cụ thể, rõ ràng và mang tính khả thi cao.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm, riêng 21 trường, cơ sở dạy nghề trong tỉnh nhanh chóng rà soát, liên kết để đào tạo chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất.