Hiện nay, Vietnam Airlines chỉ có một website chính thức là www.vietnamairlines.com. Thông tin liên hệ phòng vé và danh sách các đại lý chính thức của Vietnam Airlines cũng được cập nhật trên website tại mục Đại lý (ở chân website). Khi mua vé, khách hàng cần yêu cầu nơi bán cung cấp hóa đơn theo đúng quy định. Đây là chứng từ quan trọng dùng để bảo vệ quyền lợi cho hành khách.
Ngoài ra, do nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết đang tăng mạnh, các chuyến bay có thể hết chỗ sớm, Vietnam Airlines cũng khuyến nghị hành khách có kế hoạch và chủ động đặt chỗ, mua vé từ sớm.
Theo đại diện hãng, trong những năm qua, Vietnam Airlines ghi nhận một số phương thức bán vé giả thường được các đối tượng xấu thực hiện vào dịp cao điểm đi lại. Phổ biến nhất là các trang mạng xã hội chào mời bán vé dịp Tết với giá thấp hơn so với thị trường chung, kèm theo ngày giờ bay thuận tiện để thu hút khách hàng.
Một trang web giả mạo. |
"Thậm chí, để tạo niềm tin, người đăng tải chào mời mua vé máy bay giá rẻ còn tự tạo ra các bức ảnh chụp giao dịch thành công. Tuy nhiên, khi người dùng chuyển tiền, các đối tượng sẽ chặn facebook, hoặc chặn liên lạc điện thoại, xóa toàn bộ dấu vết", đại diện lãnh đạo hãng nhấn mạnh.
Trường hợp tinh vi hơn, các đối tượng sau khi nhận được tiền của khách, vẫn xuất vé, nhưng sau đó hoàn vé để thu lại phần lớn tiền, chỉ phải chịu mất một khoản phí hoàn vé nhỏ. Hoặc các đối tượng này sẽ đặt chỗ, gửi khách mã đặt chỗ để làm tin và yêu cầu chuyển khoản. Sau khi nhận thanh toán, họ không xuất vé và ngắt liên lạc. Do chưa được xuất ra vé máy bay, nên mã đặt chỗ sẽ tự hủy sau một thời gian. Khách hàng chỉ biết được việc này khi đến sân bay hoặc kiểm tra trực tiếp với hãng.
“Khan chỗ, cháy vé” tàu xe dịp cao điểm Tết
Do nhu cầu đi lại của người dân tăng mạnh trong những ngày cận Tết, Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) cũng khuyến nghị hành khách chủ động làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay, đồng thời có mặt tại sân bay đúng giờ và tuân thủ các quy định an ninh, an toàn của nhà chức trách về giấy tờ tùy thân, hành lý nhằm hạn chế tối đa bất tiện do xếp hàng chờ đợi và tránh bị nhỡ chuyến bay.
Theo đó, hành khách nên làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay qua website, ứng dụng di động, tổng đài 1900 6265 hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in) trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Hành khách đã làm thủ tục trước và không mang theo hành lý ký gửi có thể đến thẳng cửa an ninh soi chiếu ở sân bay, không phải đến quầy thủ tục truyền thống của hãng bay, nhờ đó giúp tiết kiệm nhiều thời gian di chuyển, chờ đợi.
Dịp cao điểm Tết có thể phát sinh ùn tắc giao thông trên đường đến sân bay. Do đó, hành khách chú ý sắp xếp thời gian, chủ động kế hoạch đi lại để có mặt ở sân bay trước 2 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay nội địa, 3 tiếng so với giờ khởi hành chuyến bay quốc tế. Hành khách thực hiện kiểm tra an ninh soi chiếu ngay sau khi hoàn thành làm thủ tục, chuẩn bị sẵn giấy tờ tùy thân, thẻ lên máy bay, cất gọn toàn bộ tư trang hành lý vào ba-lô, túi xách để công tác soi chiếu, kiểm tra an ninh được nhanh chóng.
Hành khách cần có mặt ở cửa ra tàu bay 40 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay nội địa, 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế và thường xuyên kiểm tra cửa ra máy bay tại màn hình của sân bay để bảo đảm cập nhật thông tin chính xác.
Làm thủ tục check in qua trang web chính thức của hãng. |
"Để làm thủ tục hàng không, hành khách có thể dùng các loại giấy tờ tùy thân còn hạn như thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy phép lái xe, thẻ nhà báo,… Trẻ em dưới 14 tuổi có thể sử dụng giấy khai sinh như giấy tờ tùy thân. Tuy nhiên, trẻ em từ đủ 14 tuổi trở lên không được phép sử dụng giấy khai sinh làm thủ tục đi máy bay. Đây là trường hợp diễn ra nhiều trong thời gian qua dẫn đến việc hành khách không thực hiện được chuyến bay do không đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách hàng không", lãnh đạo Vietnam Airlines lưu ý.
Để phục vụ hành khách chu đáo và an toàn, Vietnam Airlines Group sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát hành lý, đặc biệt là tiêu chuẩn hành lý xách tay. Trước khi ra sân bay, hành khách kiểm tra kỹ số lượng kiện, cũng như kích thước và trọng lượng đối với hành lý ký gửi miễn cước theo tiêu chuẩn của vé, cũng như hành lý xách tay để đóng gói, tránh phát sinh thêm thời gian và chi phí không cần thiết.
Trường hợp có nhu cầu mua hành lý ký gửi ngoài tiêu chuẩn miễn cước của vé, hành khách có thể dễ dàng đặt mua thêm hành lý trên website, ứng dụng di động hoặc các phòng vé, đại lý chính thức của hãng muộn nhất 6 tiếng trước giờ khởi hành.
Hành khách làm thủ tục check-in tại Kiosk trên sân bay. |
"Năm nay, Vietnam Airlines Group cung ứng tổng cộng 2,64 triệu ghế dịp cao điểm Tết trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế. Do nhu cầu đi lại tăng cao, các hãng khuyến nghị hành khách chủ động lên kế hoạch mua vé máy bay từ sớm. Đồng thời, để hành khách có thêm nhiều lựa chọn khi đặt vé dịp này, Vietnam Airlines Group đã tăng mạnh số lượng chuyến bay vào sáng sớm và buổi đêm với hơn 1.300 chuyến", ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay.
Nếu cần được tư vấn mua vé trực tiếp hoặc kiểm tra, xác thực vé, khách hàng vui lòng liên hệ trực tiếp qua các kênh fanpage facebook của Vietnam Airlines (có dấu tick xanh): facebook.com/VietnamAirlines, Zalo Vietnam Airlines: https://zalo.me/3149253679280388721 hoặc gọi điện tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng 1900 1100. Các kênh chăm sóc khách hàng này của hãng hoạt động 24/7 và hỗ trợ bằng nhiều ngôn ngữ.
Hành khách của Pacific Airlines có thể liên lạc Tổng đài 19001550 hoặc truy cập https://www.pacificairlines.com.