Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tiện ích này. Để làm thủ tục lên máy bay qua điện thoại, hành khách chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 6265 từ 8 giờ đến 17 giờ hằng ngày, với cước phí 5.000 đồng/phút. Thời gian để hành khách làm thủ tục qua điện thoại là từ 12 đến 2 giờ trước giờ khởi hành. Dưới sự hỗ trợ của tổng đài viên, hành khách sẽ được xác nhận lịch trình chuyến bay, lựa chọn vị trí ghế ngồi theo ý muốn, còn thẻ lên máy bay sẽ được cung cấp tại quầy làm thủ tục D1, nhà ga nội địa, Sân bay Tân Sơn Nhất.
Việc làm thủ tục sẵn giúp hành khách lên máy bay nhanh hơn (nếu không có hành lý ký gửi), hoặc cũng sẽ tốn ít thời gian xếp hàng hơn (nếu có gửi hành lý, vì Vietnam Airlines có quầy riêng cho những người đã check-in online tới gửi hành lý).
Chia sẻ về dịch vụ Telephone check-in mà Vietnam Airlines tiên phong triển khai tại Việt Nam, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Việc triển khai dịch vụ Telephone check-in là bước tiến xuất phát từ nhu cầu của hành khách nhằm đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ bốn sao và hướng đến chinh phục chất lượng 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đây còn là nỗ lực của Hãng hàng không Quốc gia trong việc góp phần giảm áp lực hạ tầng tại các sân bay, đặc biệt là sân bay thường xuyên ở tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất”.
Như vậy, bên cạnh cách làm thủ tục trực tiếp tại quầy ở sân bay, hành khách của Vietnam Airlines nay đã có thêm nhiều lựa chọn tiện lợi khác như tự làm thủ tục trực tuyến (qua website, ứng dụng di động, tại các ki-ốt ở sân bay), làm thủ tục qua điện thoại (Telephone check-in) và làm thủ tục ngoài sân bay (In-town check-in). Các dịch vụ này giúp hành khách không còn phải lo lắng về việc xếp hàng làm thủ tục tại quầy hay lỡ chuyến bay vì check-in muộn.
Hiện dịch vụ này tiếp tục được nghiên cứu để mở rộng đến các sân bay khác trong thời gian tới.