Làm thủ tục lên máy bay qua điện thoại

Nhằm mang đến nhiều thuận tiện cho hành khách, từ ngày 26-4, Vietnam Airlines chính thức ra mắt dịch vụ làm thủ tục lên máy bay qua điện thoại (Telephone check-in) do Công ty Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) cung cấp. Hành khách sẽ có thêm lựa chọn khi làm thủ tục lên máy bay qua điện thoại cho các chuyến bay nội địa khởi hành từ Sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc làm thủ tục sẵn giúp hành khách lên máy bay nhanh hơn.
Việc làm thủ tục sẵn giúp hành khách lên máy bay nhanh hơn.

Hiện Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp dịch vụ tiện ích này. Để làm thủ tục lên máy bay qua điện thoại, hành khách chỉ cần gọi điện đến tổng đài 1900 6265 từ 8 giờ đến 17 giờ hằng ngày, với cước phí 5.000 đồng/phút. Thời gian để hành khách làm thủ tục qua điện thoại là từ 12 đến 2 giờ trước giờ khởi hành. Dưới sự hỗ trợ của tổng đài viên, hành khách sẽ được xác nhận lịch trình chuyến bay, lựa chọn vị trí ghế ngồi theo ý muốn, còn thẻ lên máy bay sẽ được cung cấp tại quầy làm thủ tục D1, nhà ga nội địa, Sân bay Tân Sơn Nhất.

Việc làm thủ tục sẵn giúp hành khách lên máy bay nhanh hơn (nếu không có hành lý ký gửi), hoặc cũng sẽ tốn ít thời gian xếp hàng hơn (nếu có gửi hành lý, vì Vietnam Airlines có quầy riêng cho những người đã check-in online tới gửi hành lý).

Chia sẻ về dịch vụ Telephone check-in mà Vietnam Airlines tiên phong triển khai tại Việt Nam, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết: “Việc triển khai dịch vụ Telephone check-in là bước tiến xuất phát từ nhu cầu của hành khách nhằm đem lại sự tiện lợi, nhanh chóng, qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ bốn sao và hướng đến chinh phục chất lượng 5 sao theo tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, đây còn là nỗ lực của Hãng hàng không Quốc gia trong việc góp phần giảm áp lực hạ tầng tại các sân bay, đặc biệt là sân bay thường xuyên ở tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất”.

Như vậy, bên cạnh cách làm thủ tục trực tiếp tại quầy ở sân bay, hành khách của Vietnam Airlines nay đã có thêm nhiều lựa chọn tiện lợi khác như tự làm thủ tục trực tuyến (qua website, ứng dụng di động, tại các ki-ốt ở sân bay), làm thủ tục qua điện thoại (Telephone check-in) và làm thủ tục ngoài sân bay (In-town check-in). Các dịch vụ này giúp hành khách không còn phải lo lắng về việc xếp hàng làm thủ tục tại quầy hay lỡ chuyến bay vì check-in muộn.

Hiện dịch vụ này tiếp tục được nghiên cứu để mở rộng đến các sân bay khác trong thời gian tới.

Theo Vietnam Airlines, với dịch vụ Telephone check-in, hành khách cần lưu ý số lượng hành lý đi kèm. Hành lý khi đi máy bay được chia làm hai loại là hành lý xách tay (carry-on) và hành lý ký gửi (checked bags). Với mỗi loại hành lý, các hãng hàng không có quy định cụ thể về kích thước và trọng lượng cũng như số kiện được phép mang theo. Vietnam Airlines áp dụng quy định hành lý xách tay chung cho tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng với khối lượng không quá 7 kg/kiện, với tổng kích thước ba chiều không quá 115 cm (56x36x23 cm), số kiện tùy vào hạng vé. Theo đó, hành khách hạng thương gia được phép mang hai kiện hành lý xách tay, 30 kg hành lý ký gửi; hành khách hạng phổ thông được phép mang một kiện hành lý xách tay, 20 kg hành lý ký gửi. Đối với hành lý xách tay bị vượt quá số lượng, trọng lượng hay kích thước nêu trên, Vietnam Airlines có quyền từ chối vận chuyển.