Cần Thơ bãi bỏ quy định bất cập về lưu thông hàng hóa

NDO -

Từ 0 giờ ngày 28/8, xe đến TP Cần Thơ giao nhận hàng không còn phải đăng ký trước với Sở Công thương và một số quy định bất cập khác cũng đã được điều chỉnh, song chưa triệt để.

Hướng dẫn phân luồng quá cảnh của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ “cấm” xe chở hàng đi qua Quốc lộ 91, 91B.
Hướng dẫn phân luồng quá cảnh của Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ “cấm” xe chở hàng đi qua Quốc lộ 91, 91B.

Sáng 28/8, lãnh đạo Sở Công thương TP Cần Thơ xác nhận, xe vận chuyển hàng hóa đến địa bàn TP Cần Thơ giao hàng không còn phải đăng ký trước với đơn vị này, như trước. Lý do là, ngày 27/8, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè đã ký văn bản số 3591 về việc tham mưu xây dựng phương án tổ chức giao thông, kiểm soát dịch bệnh đối với hoạt động vận tải hàng hóa bằng ô-tô trên địa bàn thành phố. Trong đó, yêu cầu bãi bỏ mục 1 của công văn 3438 ngày 21/8 của Ủy ban nhân dân thành phố với nội dung: “…tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ địa phương khác đến TP Cần Thơ giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước…”.  

Việc bắt buộc đăng ký trước này bị các doanh nghiệp vận tải phản ứng, tỉnh, thành phố khác và Bộ Giao thông vận tải cho là “giấy phép con”, không đúng quy định của Thủ tướng Chính phủ về việc lưu thông hàng hóa trong thời điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặc dù trước đó, ngày 25/8, ông Nguyễn Ngọc Hè đã ký báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ để giải thích về những quy định của TP Cần Thơ nêu, trong đó có việc “đăng ký trước” không phải là giấy phép con; đồng thời đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho TP Cần Thơ tiếp tục thực hiện những quy định hiện tại để tăng cường kiểm soát dịch bệnh, nhưng bảo đảm không gây ách tắc lưu thông hàng hóa.

Đến tối 26/8, trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo bộ, ngành và các địa phương, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các địa phương không được tự đặt ra quy định riêng, gây khó khăn cho việc vận chuyển lưu thông hàng hóa và giao Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể chỉ đạo các địa phương bỏ ngay các quy định khác nhau, thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cần Thơ bãi bỏ quy định bất cập về lưu thông hàng hóa -0
TP Cần Thơ đã bãi bỏ quy định đăng ký trước mới được giao nhận hàng trên địa bàn.  

Việc bãi bỏ quy định đăng ký trước để được giao nhận hàng hóa, được các doanh nghiệp và lái xe hoan nghênh lãnh đạo TP Cần Thơ đã lắng nghe và tiếp thu ý kiến, song chưa triệt để. Bởi hiện nay, trong các văn bản điều hành của các sở, ban, ngành chức năng thành phố vẫn còn nhiều quy định bất cập, gây khó khăn cho cánh lái xe.

Đặc biệt là công tác phân luồng đối với xe vận chuyển hàng hóa từ An Giang quá cảnh qua địa bàn TP Cần Thơ tại công văn số 2346 ngày 27/8 do Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ Lê Tiến Dũng ký. Trong đó, phân luồng cho xe vận chuyển hàng hóa từ An Giang đi đến các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long phải theo lộ trình: Quốc lộ 80 hoặc lộ tẻ Rạch Sỏi – đường tỉnh 919 (đường Bốn tổng một ngàn) - Quốc lộ 61C (phần lớn tuyến thuộc tỉnh Hậu Giang) - Quốc lộ 1, không được đi vào Quốc lộ 91, Quốc lộ 91B thuộc địa phận TP Cần Thơ. Công văn trên có hiệu lực áp dụng từ 0 giờ ngày 28/8 cho đến khi có thông báo mới.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và lái xe tiếp tục phản ứng việc phân luồng này. Anh Thành, một lái xe cho biết, tuyến đường được phân luồng mới rất khó lưu thông vì là đường tỉnh chứ không phải quốc lộ, vòng vo xa hơn rất nhiều, mặt đường xấu, lại chật hẹp.

“Trong khi đó, đường tỉnh sẽ bị hạn chế tải trọng cầu, đường. Theo tôi biết thì trên tuyến đường này tải trọng trung bình của cầu từ 8-13 tấn, vậy container không thể lưu thông. Chưa nói là đường đi trên thuộc quản lý của tỉnh Hậu Giang, không biết các tỉnh có thỏa thuận bàn bạc với nhau chưa, bỗng dưng container đi vô đó là bị phạt quá tải với 70 triệu đồng/lần, tài xế không gánh nổi”, anh Thành nói.

Còn anh Phương, một lái xe chở hàng tuyến An Giang - Sóc Trăng cho biết, văn bản của Sở Giao thông vận tải quy định từ 0 giờ ngày 28/8 các xe tải mới không được lưu thông tuyến Quốc lộ 91, 91B. Tuy nhiên, từ 20 giờ ngày 27/8, chốt kiểm soát dịch bệnh tại cầu Vàm Cống, quận Thốt Nốt (điểm đầu Quốc lộ 91 đi vào TP Cần Thơ) đã chặn không cho xe vào.

“Tôi thấy việc này quá bất cập. Vì quốc lộ do Cục Đường bộ, Tổng cục Đường bộ, Bộ Giao thông vận tải quản lý, mấy anh Sở Giao thông vận tải là cấp địa phương đâu có quyền “cấm” xe đi vào quốc lộ. Từ tối qua, các anh em lái xe phải nằm trên cabin chờ văn bản, quy định mới của cơ quan quản lý địa phương”, anh Phương chia sẻ.

Cần Thơ bãi bỏ quy định bất cập về lưu thông hàng hóa -0
Song vẫn còn một số bất cập khác, giới doanh nghiệp vận tải, lái xe hy vọng lãnh đạo thành phố tiếp tục điều chỉnh cho phù hợp. 

Trong khi đó, các lái xe khác cho biết, sau khi chấp hành theo việc phân luồng, đi sang đường tỉnh 919, nhưng đến chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa phận huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ thì bị niêm phong cửa xe. “Việc này là khó chấp nhận, vì lái xe cũng phải dừng đi vệ sinh, trong khi anh em đều có đủ giấy xét nghiệm âm tính chứ đâu phải bị nhiễm bệnh mà bị đối xử như vậy”.

Đến sáng 28/8, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ đã ký công văn số 2348 về việc thu hồi công văn 2348 ngày 27/8 về việc hướng dẫn phân luồng giao thông cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa trước đó. Lý do thu hồi được người đứng đầu ngành giao thông vận tải TP Cần Thơ xác nhận là chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Trước đó, sau khi các cơ quan báo chí và doanh nghiệp phản ánh việc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ “cấm” xe chở hàng hóa lưu thông trên Quốc lộ 91, 91B, Bộ Giao thông vận tải đã đề nghị địa phương này dừng việc phân luồng, cấm xe quá cảnh đi qua Quốc lộ 91 và 91B.