Cần Thơ báo cáo Thủ tướng xin giữ cách làm hiện tại về lưu thông hàng hóa

NDO -

Chỉ vì quy định riêng của TP Cần Thơ trong phòng, chống dịch Covid-19 mà hàng hóa từ các nơi đến Cần Thơ gặp khó trong lưu thông, xe vận chuyển hàng ùn ứ mấy ngày vừa qua tại các điểm trung chuyển gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp, lái xe. Để giải tỏa vướng vướng mắc này, TP Cần Thơ triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chủ phương tiện lưu thông hàng hóa thông suốt. 

Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe lưu thông tại điểm tập kết bến xe trung tâm TP Cần Thơ.
Lực lượng cảnh sát giao thông phân luồng cho xe lưu thông tại điểm tập kết bến xe trung tâm TP Cần Thơ.

Từ ngày 23/8, Ủy ban nhân nhân TP Cần Thơ thực hiện quy định: Các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố khác vào Cần Thơ phải đăng ký trước với Sở Công thương, tập kết tại các điểm trung chuyển và giao nhận rồi sang xe hàng hóa hoặc đổi tài xế mới được vào thành phố. Điều này gây ùn ứ phương tiện, chậm trễ lưu thông hàng hóa tại một số điểm trung chuyển trong những ngày qua, gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp. Tại điểm tập kết hàng hóa bến xe khách trung tâm thành phố Cần Thơ, hàng chục xe chở hàng hóa phải nằm chờ nơi đây nhiều ngày, có xe phải chờ từ 2-3 ngày mới được lưu thông, thiệt hại cho doanh nghiệp. Trước bức xúc của người dân, doanh nghiệp, TP Cần Thơ đã tổ chức lại việc lưu thông hàng hóa bảo đảm thông suốt.

Ngày 27/8, tại điểm trung chuyển hàng hóa bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng), tình trạng xe ùn ứ không còn, các phương tiện đến điểm tập kết này làm thủ tục theo quy định chỉ mất từ 3-5 phút là xe được vào thành phố để giao và nhận hàng hay đi sang địa phương khác.

Cần Thơ báo cáo Thủ tướng xin giữ cách làm hiện tại về lưu thông hàng hóa -0
 Phương tiện vận chuyển hàng hóa đăng ký tại điểm trung chuyển bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ.

Tài xế Lê Văn Toàn, lái xe từ Vĩnh Long nhận hàng hóa ở Khu công nghiệp Trà Nóc 1 cho biết: Do có đăng ký trước, khi xe đến điểm tập kết xuất trình các loại giấy tờ theo quy định, lái xe được hướng dẫn đi vào Khu công nghiệp Trà Nóc 1 bốc hàng hóa, rất nhanh chóng, thuận tiện. Còn lái xe Đỗ Văn Đậm giao hàng từ TP Hồ Chí Minh đến Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang phấn khởi nói: Khi xe tới điểm tập kết Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ, sau khi xuất trình các giấy giao nhận hàng có ghi địa chỉ cụ thể, trạm này cho đi thẳng tới điểm giao hàng, không phải đi vòng qua đường Nam Sông Hậu, mất thời gian, chi phí.

Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phân luồng riêng cho những phương tiện chỉ đi ngang qua địa bàn thành phố được đi thông suốt. Những phương tiện đi vào địa bàn Cần Thơ mới phải tuân thủ theo quy định của thành phố. Đối với các phương tiện vận tải trong khu công nghiệp sau khi kiểm tra việc đăng ký phương tiện tại chốt kiểm soát bảo đảm đầy đủ điều kiện như: Đăng ký luồng xanh, giấy test Covid-19 âm tính, có đăng ký thông tin phương tiện vào TP Cần Thơ được phân luồng về điểm tập trung dành riêng cho khu công nghiệp và thực hiện việc xếp dỡ hàng hóa theo quy định. Các phương tiện giao nhận hàng ngoài khu công nghiệp được điều tiết về các điểm giao nhận hàng hóa tập trung khác để giảm ùn tắc cho điểm trung chuyển trung tâm.

Để giải quyết nhanh việc lưu thông hàng hóa, TP Cần Thơ phân loại hàng hóa để các chủ phương tiện, doanh nghiệp đăng ký tại 3 địa điểm. Sở Công thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng xuất nhập khẩu… trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp. Sở Giao thông vận tải tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa: Hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông…

Về vấn đề này, chiều 26/8, Ủy ban nhân nhân TP Cần Thơ đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, việc đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa lưu thông vào địa bàn thành phố nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin và hỗ trợ phân luồng, điều tiết tạo điều kiện thuận tiện lưu thông hàng hóa, tránh ùn tắc giao thông. Đồng thời để kiểm tra phòng, chống dịch đối với lái xe và người đi cùng. Đây không phải là thủ tục xin phép “giấy phép con”. Trường hợp không thể thực hiện việc giao nhận tại các điểm này, doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc giao nhận tại bãi tập kết của doanh nghiệp và cơ quan chức năng sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các bãi tập kết của doanh nghiệp. Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống gần các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa nếu có nhu cầu.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết: Mỗi ngày, Cần Thơ tiếp nhận từ 2.500-3.000 xe vào trung tâm thành phố. Thành phố đã lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven thành phố để tạo điều kiện cho doanh nghiệp, vừa bảo đảm hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm thành phố để tập trung cho công tác phòng, chống dịch vẫn còn diễn biến phức tạp trên địa bàn. Ủy ban nhân dân TP Cần Thơ đề nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tiếp tục thực hiện theo các giải pháp như hiện nay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc giao thông, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại cuộc họp trực tuyến của Bộ Giao thông vận tải với Sở Giao thông vận tải các địa phương, những khó khăn trong lưu thông hàng hóa một số nơi được báo cáo với bộ. Bộ trưởng Giao thông vận tải đã yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về lưu thông hàng hóa bộ đã ban hành, không đặt thêm những quy định khác gây khó cho doanh nghiệp, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đề nghị các địa phương thực hiện kiểm soát vận tải theo đúng hướng dẫn của Bộ ban hành ngày 24/8, bãi bỏ các văn bản áp dụng thêm thủ tục chưa đúng hướng dẫn của bộ và chỉ đạo của Thủ tướng. Các địa phương phải báo cáo kết quả việc rà soát bãi bỏ các quy định trên trước 15 giờ ngày 28/8 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.