Công ty Hà Cầu Thăng Long là một trong những đơn vị quản lý bãi xe vi phạm, hiện đang trông giữ hơn 3.000 xe máy là tang vật trong các vụ án hoặc phương tiện vi phạm giao thông. Trung bình mỗi tháng, bãi xe lại tiếp nhận thêm khoảng 50 chiếc xe máy, do bị quá tải cho nên đơn vị phải xếp xe chồng chất lên nhau.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cho biết, bên cạnh nguyên nhân là một số chủ phương tiện không có giấy tờ xe, mà mức xử phạt cao hơn giá trị thực của chiếc xe, thủ tục nhận lại xe mất nhiều thời gian, dẫn đến việc các tài xế thường “bỏ của chạy lấy người”. Tình trạng này khiến xe vi phạm phơi mưa, phơi nắng nhiều năm không có chủ đến nhận lại, cũng như chưa thể thanh lý.
Trong khi đó, với lực lượng chức năng, chi phí lưu kho bãi chưa biết phải lấy đâu để bù. Đáng lo ngại hơn, việc tập trung nhiều phương tiện với lượng xăng dầu lớn tập trung tại một vị trí rất dễ xảy ra cháy nổ. Thực tế đã có trường hợp xảy ra cháy tại điểm trông giữ xe vi phạm. Nếu thiệt hại tài sản của người dân, cán bộ, chiến sĩ phải chịu trách nhiệm. Nhưng ngược lại, lại chưa xử lý được những người vi phạm rồi bỏ xe không đến nhận, gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
Dù lãng phí rất lớn, nhưng thủ tục để xử lý phương tiện vi phạm giao thông không có người nhận lại còn quá phức tạp. Lực lượng chức năng phải xác minh nguồn gốc, nếu tìm được chủ xe sẽ gửi thông báo nhiều lần, không đến nhận phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép mới được đưa vào bán đấu giá.
Quy trình thủ tục để giải phóng được một chiếc xe bị bỏ rơi kéo dài hàng năm mới đưa ra bán đấu giá được. Sau khi tiến hành nhiều thủ tục liên quan đến quá trình xử lý đấu giá xe vi phạm bị thu giữ không có người nhận cho đến khi được thực hiện đấu giá thì phần lớn số xe nêu trên đã cũ nát, giá trị thu từ việc thanh lý có khi không đủ để tổ chức đấu giá.
Nếu tiếp tục duy trì quy trình xử lý xe máy bị bỏ lại sau vi phạm giao thông như hiện nay sẽ dẫn đến sự lãng phí rất lớn về kinh tế, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thiết nghĩ, đã đến thời điểm cần một cơ chế linh hoạt hơn đối với vấn đề này. Nhiều ý kiến cho rằng, những xe bị tạm giữ, chỉ cần sau một thời gian nhất định, chủ xe không đến cơ quan chức năng chấp hành nộp phạt để nhận lại có thể đưa vào diện thanh lý ngay.
Phân loại xe còn có thể bán đấu giá thì đưa vào khu vực bảo quản riêng, chờ thủ tục phát mại. Từ ngày 15/8, việc cấp biển số xe theo mã định danh đã được thực hiện, cho nên đây càng là cơ sở thuận lợi để triển khai. Do đó, đề nghị các cơ quan chức năng sớm triển khai xử lý tình trạng này, tránh tiếp diễn tình trạng tồn tại nhiều bãi trông giữ xe vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và gây lãng phí cho ngân sách ■