Đức và Mỹ tìm lại đồng thuận

Trước thềm chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cả Đức và Mỹ đều phát đi thông điệp muốn củng cố mối quan hệ đồng minh lâu năm. Trải qua giai đoạn quan hệ khá nguội lạnh, Berlin và Washington đang nỗ lực thu hẹp khác biệt, khôi phục đồng thuận và hợp tác dựa trên những giá trị cốt lõi mà hai bên cùng chia sẻ.
 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Nhà Trắng. Ảnh: AP

Phát biểu trước chuyến thăm, Thủ tướng Merkel từng đưa ra những “lời có cánh” về quan hệ Đức - Mỹ, khi nhấn mạnh Mỹ là đối tác quan trọng nhất của Liên hiệp châu Âu (EU), là đối tác tự nhiên, không thể thiếu và chia sẻ nhiều nhất giá trị và lợi ích với Đức. Theo Nhà trắng, chuyến thăm của nhà lãnh đạo Đức góp phần củng cố mối quan hệ sâu sắc và bền vững giữa Mỹ và Đức. Hai bên cùng bàn về tiềm năng hợp tác song phương, thảo luận một số vấn đề cùng quan tâm, trong đó có các thách thức toàn cầu, quan hệ với Nga, Trung Quốc, ứng phó biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19...
 
Trên phương diện cá nhân, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Đức có mối quan hệ khá thân thiện. Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị cấp cao G7 tại Anh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden ca ngợi bà Merkel là nhà lãnh đạo châu Âu mà ông ngưỡng mộ nhất. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ trong chuyến thăm Đức cũng khẳng định, Mỹ không có đối tác nào tốt hơn Đức.
 
Tuy nhiên, vẫn có những khúc mắc giữa Mỹ và Đức cần sớm giải tỏa. Mỹ lo ngại dự án Dòng chảy phương bắc 2 sẽ khiến châu Âu ngày càng phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, gây tổn hại các nước trung chuyển truyền thống, nhất là Ukraine. Thủ tướng Đức liên tục trấn an đồng minh bằng cam kết Đức bảo đảm an ninh năng lượng và duy trì Ukraine là điểm trung chuyển khí đốt tới châu Âu. Thủ tướng Merkel ủng hộ tăng cường hợp tác kinh tế giữa Đức và EU với Trung Quốc, trong khi Tổng thống Mỹ Biden lại muốn lôi kéo các đồng minh, nhất là đối tác có sức ảnh hưởng lớn như Đức, ủng hộ chiến lược mới ứng phó với Trung Quốc.
 
Giới quan sát cho rằng, Mỹ và Đức khó có thể sớm xóa bất đồng, bởi Mỹ vẫn tỏ ra cứng rắn trong vấn đề Dòng chảy phương bắc 2, cũng như chính sách với Trung Quốc. Mỹ quan tâm nhiều hơn đến “khoảng trống chính trị” tại Đức sau khi bà Merkel kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng vào cuối tháng 9 tới.
 
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Merkel lần này vì thế được dư luận hai nước quan tâm đặc biệt, với kỳ vọng giúp hai bên tìm lại đồng thuận, tái khẳng định quan hệ sâu sắc giữa hai đồng minh xuyên Đại Tây Dương.