Bill Gates: Internet sẽ làm thay đổi truyền hình trong 5 năm tới

Bill Gates: Internet sẽ làm thay đổi truyền hình trong 5 năm tới

Phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos (Thụy Sĩ), ông nói: "Tôi rất ngạc nhiên khi mọi người không nhận thấy được điều đó. Trong vòng năm năm nữa, người ta sẽ chế giễu những gì mà chúng ta đang có hiện nay".

Sự nổi lên của Internet tốc độ cao và sự phổ biến của các site video như YouTube của Google đã góp phần làm giảm thời gian ngồi trước màn hình TV của giới trẻ hiện nay.

Ông Gates cho rằng, trong những năm sắp tới, sẽ ngày càng có nhiều khán giả bị thu hút bởi sự tiện lợi mà các website video trực tuyến mang lại và bỏ rơi các thiết bị truyền hình truyền thống, với những chương trình truyền hình cố định, lại thường bị ngắt quãng bởi các đoạn phim quảng cáo.

Ông nói: "Những sự kiện như các cuộc bầu cử hay Đại hội thể thao Olympic đã cho thấy rõ hạn chế của truyền hình. Bạn phải chờ đợi và nghe người dẫn chương trình nói về những thứ bạn quan tâm hoặc bạn sẽ bỏ qua sự kiện và muốn quay lại để xem nó. Mạng Internet có thể trình diễn những sự kiện này một cách ưu việt hơn nhiều".

Hiện tại, việc xem các đoạn video trên một máy tính vẫn khác biệt rất nhiều so với việc xem các bộ phim truyền hình hoặc phim tài liệu trên TV. Tuy nhiên, sự hợp nhất đang diễn ra và đặt ra những thách thức mới cho các công ty truyền hình và quảng cáo.

Ông Gates cho rằng: "Do truyền hình đang được chuyển dần việc phân phối lên mạng Internet, và một vài tập đoàn viễn thông lớn đang xây dựng cơ sở hạ tầng để làm việc này, trong tương lai bạn sẽ có thể trải nghiệm mọi thứ cùng nhau".

Còn đồng sáng lập ra hãng YouTube, ông Chad Hurley nhận định rằng ảnh hưởng của quảng cáo sẽ rất sâu sắc, với các quảng cáo trong tương lai có thể nhắm tới cụ thể từng người xem hơn và sẽ được thay đổi tùy theo hồ sơ của từng người.

Ông nói: "Trong những tháng sắp tới, chúng tôi sẽ thử nghiệm xem người xem sẽ phản ứng như thế thào với những quảng cáo cụ thể nào để xây dựng các mô hình quảng cáo hiệu quả đối với cả các hãng quảng cáo và người xem".

Các hãng quảng cáo cũng đang chạy đua để thay đổi chiến lược của họ cho phù hợp với quyền lực ngày càng gia tăng của mạng Internet, và trong tương lai gần, số chi phí dành cho quảng cáo được chuyển nhiều hơn từ truyền hình sang các website.