Tới Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng làm thủ tục xin cấp giấy phép đi bờ cho thuyền viên, anh Nguyễn Phúc Thành, nhân viên công ty Gemadept, cho biết, trước đây mỗi lần làm thủ tục giấy tờ mất nhiều thời gian đi lại, nhưng từ khi làm thủ tục điện tử thì ngay khi tàu chưa cập cảng chỉ cần ngồi tại văn phòng khai báo danh sách thuyền viên và hồ sơ trên hệ thống điện tử và một cửa, sau đó mang hồ sơ giấy để cán bộ biên phòng kiểm tra, đối chiếu, thủ tục nhanh gọn hơn nhiều. Cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, tạo điều kiện làm thủ tục nhanh chóng, anh Thành chia sẻ.
Anh Đỗ Thành Công, nhân viên công ty TNHH BH Global, trụ sở ở Vĩnh Cát, Lê Chân, Hải Phòng, cho biết, hằng tháng nhiều lần đến làm thủ tục, các cán bộ tạo điều kiện hỗ trợ nên thủ tục nhanh chóng, thái độ phục vụ thân thiện, niềm nở, không phải chờ đợi lâu, được hướng dẫn cặn kẽ trong trường hợp cần hoàn thiện bổ sung hồ sơ. Buổi đầu tiếp cận phương thức mới nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng làm quen dần thấy dễ dàng và thuận tiện hơn.
Để đáp ứng tốt yêu cầu công việc, cán bộ Đội Thủ tục, Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng nắm chắc nghiệp vụ, thành thạo công nghệ thông tin, giỏi ngoại ngữ, tinh thần trách nhiệm cao, nhanh chóng tiếp cận các phần mềm mới. Đại úy Vũ Văn Hiếu cho biết, công việc hằng ngày giảm rất nhiều thời gian cũng như quy trình tiếp nhận. Phương tiện xin giấy phép cập mạn, giấy phép xuống tàu, đi bờ chỉ mất khoảng 1 phút để chấp nhận cũng như hoàn thành bộ hồ sơ. Thường xuyên tiếp xúc với người dân và các doanh nghiệp, trang phục chỉnh tề, quân dung tươi tỉnh, niềm nở. Có thời điểm cao điểm công việc nhiều, cán bộ chiến sĩ làm việc đến nửa đêm để đáp ứng kịp thời. Trước khi triển khai, cán bộ chiến sĩ được tập huấn kỹ lưỡng, nắm bắt đầy đủ các quy định để bảo đảm thực hiện quy trình thủ tục chặt chẽ, đúng quy định pháp luật.
Trung tá Ngô Minh Đạt, Đội trưởng Đội Thủ tục cho biết, chỉ cần mở phần mềm quản lý hồ sơ, bất cứ thời điểm nào có thể nắm rõ số lượng hồ sơ tiếp nhận vào thời điểm nào, bao nhiêu tàu nhập cảnh, tên tàu, đến từ cảng nào, kiểm tra dữ liệu, thông tin danh sách thuyền viên, hành khách… và có thể kiểm tra tiến độ xử lý của cấp dưới. Các đối tượng trong diện quản lý nghiệp vụ cũng được cảnh báo trên hệ thống điện tử liên thông, từ đó có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, tránh sót lọt. Trước đây nhiều trường hợp tra cứu thủ công hồ sơ, mất nhiều thời gian và công sức, giờ chỉ click chuột là nắm bắt được thông tin, một ca trực trước đây 3 người thì nay chỉ cần 1 người.
Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng là đơn vị thực hiện chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát xuất nhập cảnh, bảo vệ chủ quyền an ninh quốc gia, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Biên phòng Cửa khẩu Cảng thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh toàn diện trên tất cả các mặt công tác, như: thủ tục biên phòng, cấp giấy phép và kiểm tra, giám sát biên phòng. Qua đó, đã thực hiện cắt giảm các bản khai không cần thiết trong thành phần hồ sơ thủ tục biên phòng và triển khai thực hiện thủ tục biên phòng điện tử theo Cơ chế một cửa quốc gia (mức độ 4)...
Đồng thời, tích cực nghiên cứu đổi mới quy trình công tác, lề lối, tác phong làm việc, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục biên phòng đối với một chuyến tàu. Cùng với đó chuyển đổi phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp tại tàu thuyền sang phương thức kiểm tra, giám sát gián tiếp theo khu vực, kiểm tra, giám sát tại cổng cảng, kiểm tra, giám sát bằng hệ thống camera quan sát, kết hợp với biện pháp tuần tra, kiểm soát cơ động, đã tránh gây phiền hà cho phía tàu và phù hợp với chủ trương tinh giản biên chế của Bộ Quốc phòng.
Trước đây, đối với 1 tàu nước ngoài neo đậu tại cảng, thường bố trí 1 đến 2 nhân viên kiểm tra, giám sát trực tiếp tại tàu; nay thực hiện kiểm tra, giám sát theo khu vực chỉ cần 1 nhân viên có thể đảm nhiệm từ 2 đến 3 tàu.
Thực tế triển khai cho thấy đã cắt giảm toàn bộ thời gian chờ hoàn thành thủ tục của phương tiện (thủ tục biên phòng được hoàn thành trước khi tàu đến cảng), rút ngắn thời gian, tinh giản được biên chế, tránh gây phiền hà, sách nhiễu cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của cảng; tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, chờ kết quả của người làm thủ tục, tiết kiệm chi phí neo đậu, bến bãi, hao mòn máy móc phương tiện, giải phóng tàu nhanh, giúp các doanh nghiệp khai thác tối đa công năng của cầu, bến cảng.
Trong năm 2024, Biên phòng Cửa khẩu Cảng đã thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cho 15.268 lượt chuyến tàu; cấp giấy phép đi bờ cho 25.534 thuyền viên, 1.745 lượt phương tiện cập mạn, 6.782 giấy phép xuống tàu; kiểm tra, giám sát 15.667 lượt thuyền viên đi bờ, 85.550 lượt người lên, xuống tàu làm việc, 1.745 lượt phương tiện cập mạn. Đặc biệt, 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý biên giới thuộc phạm vi, chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng công bố tại Quyết định số 6184/QĐ-BQP ngày 28/12/2019 (37 thủ tục) và số điện thoại đường dây nóng được niêm yết công khai theo quy định tại trụ sở Cảng vụ Hàng hải, Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng, các Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng, tạo điều kiện cho nhân dân và các doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính.
Cán bộ chiến sĩ hướng dẫn nhân viên đại lý hoàn thiện hồ sơ thủ tục. |
Để làm tốt công tác này Ban Chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ chiến sĩ, cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ công tác cửa khẩu, an ninh, an toàn thông tin mạng máy tính, thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ chiến sĩ đơn vị, sử dụng, truy cập thành thạo các ứng dụng, phần mềm có trên Cổng biên phòng điện tử cảng biển kết nối với Cổng một cửa Quốc gia, qua đó đã nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ chiến sĩ làm công tác tại cửa khẩu góp phần làm nền tảng cho việc xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong Bộ đội Biên phòng Thành phố.
Trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, thực hiện thủ tục điện tử biên phòng càng phát huy hiệu quả, cán bộ chiến sĩ Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Phòng dẫu phải căng sức trong môi trường làm việc vất vả, căng thẳng nhưng quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối, khu vực cửa khẩu cảng không xảy ra trường hợp nào mắc Covid-19.
Đại tá Phạm Hồng Phong, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố Hải Phòng, cho biết, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong bối cảnh hội nhập là đòi hỏi tất yếu. Biên phòng Thành phố Hải Phòng đầu tư về con người, trang bị phương tiện, chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chiến sĩ làm thủ tục đáp ứng tốt yêu cầu công việc, với phương châm văn minh, lịch sự, thông thoáng và nghĩa tình.
Những kết quả đã đạt được trong cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin của Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Phòng đã tạo điều kiện thông thoáng trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cửa khẩu, cảng biển, mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, khách du lịch, nhà đầu tư đến Việt Nam, được chính quyền và nhân dân Thành phố đánh giá cao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, an ninh quốc phòng của đất nước.