Đề xuất F0 điều trị tại nhà được cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội

NDO -

Theo dự thảo Thông tư của Bộ Y tế, với người bệnh điều trị Covid-19 tại nhà, người hành nghề căn cứ danh sách quản lý ca bệnh trên địa bàn, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, thông tin theo dõi, diễn biến bệnh hằng ngày… để ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (Ảnh minh họa: Châu Thành)
Bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An (Ảnh minh họa: Châu Thành)

Cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho F0 điều trị Covid-19 tại nhà

Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ trưởng Y tế quy định chi tiết thi hành Luật Bảo hiểm xã hội và Luật An toàn vệ sinh lao động thuộc lĩnh vực y tế.

Kể từ đầu dịch Covid-19 đến 16 giờ ngày 17/12, Việt Nam có 1.508.473 ca nhiễm. Bình quân cứ 1 triệu người có 15.297 ca nhiễm. 
Tính riêng trong đợt dịch thứ tư từ ngày 27/4/2021 đến nay, số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 1.503.003 ca.  trong đó có 1.092.701 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Một trong những nội dung đáng quan tâm được đề xuất sửa đổi là việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A (thí dụ Covid-19).

Dự thảo sửa đổi bổ sung Điều 20a quy định về nguyên tắc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người mắc dịch bệnh thuộc nhóm A (Covid-19) với ba nội dung chính.

Thứ nhất, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

- Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp hoặc Quyết định thành lập cơ sở thu dung điều trị bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền quyết định.

Người hành nghề (bao gồm người được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ điều trị Covid-19) làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bao gồm cả bệnh viện dã chiến, cơ sở thu dung điều trị Covid-19; trạm y tế cấp xã, trạm y tế lưu động) này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

- Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người nghiễm Covid-19 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

- Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Y tế.

- Trường hợp người bệnh chăm sóc, quản lý, điều trị Covid-19 tại nhà theo quy định của Bộ Y tế, người hành nghề căn cứ danh sách quản lý ca bệnh Covid-19 trên địa bàn của trạm y tế cấp xã; kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 thực hiện xác định tình trạng bệnh thông qua và thông tin theo dõi, diễn biến bệnh hằng ngày của nhân viên y tế với người bệnh qua hình thức trực tiếp đến tận nhà người bệnh hoặc gián tiếp qua công nghệ thông tin (áp dụng khám, chữa bệnh từ xa) để ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó.

Thứ hai, một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày, khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành liên hệ với cơ sở khám, chữa bệnh/ hoặc trạm y tế cấp xã để người hành nghề xem xét quyết định theo quy định.

Thứ ba, người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh không phải là pháp nhân, thì người hành nghề phải đăng ký mẫu chữ ký với cơ quan bảo hiểm xã hội.

Chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho bệnh nhân lao không quá 180 ngày

Dự thảo Thông tư cũng đề xuất bổ sung khoản 2 Điều 20. Cụ thể, một lần khám chỉ được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Trường hợp người bệnh cần nghỉ dài hơn 30 ngày, thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người bệnh phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Riêng trường hợp người bệnh điều trị bệnh lao theo chương trình chống lao quốc gia, thời gian nghỉ tối đa không quá 180 ngày cho một lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trường hợp người lao động bị sẩy, nạo, hút thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý từ 13 tuần tuổi trở lên, thời gian nghỉ tối đa 50 ngày cho 1 lần cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi điều 4 về các bệnh được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Đó là: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS.

Các bệnh, tật - ngoài các bệnh quy định nêu trên - có mức suy giảm khả năng lao động hoặc mức độ khuyết tật từ 81% trở lên, cũng được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần.

Trước đó, Nghị quyết phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 11 nêu rõ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp chặt chẽ Bộ Y tế xử lý ngay vướng mắc về thủ tục trong việc giải quyết chi trả chế độ nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội cho người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà, tại bệnh viện dã chiến theo quy định của Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 của Bộ Y tế.
Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả xử lý trong tháng 12 năm 2021.

Người bệnh Covid-19 được cấp chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa 30 ngày