Theo đánh giá của Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đứng thứ hạng số 3 trong nhóm bộ, ngành với điểm số là 80,37 điểm. Điều đó thể hiện kết quả của sự nỗ lực toàn hệ thống Bảo hiểm xã hội trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế luôn hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
Theo đó, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về kết quả triển khai các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính trọng tâm năm 2024 và việc triển khai các nhiệm vụ liên quan để bảo đảm các yêu cầu nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp theo các tiêu chí của Bộ chỉ số đánh giá chất lượng theo Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với những kết quả nổi bật sau:
Bảo hiểm xã hội Việt Nam xếp thứ 3 trong nhóm các bộ, ngành với điểm số 80,37. |
Một là, 100% quy trình nghiệp vụ của ngành được thực hiện liên thông trên môi trường điện tử, các kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hóa toàn diện.
Tính đến năm 2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã giảm từ 115 thủ tục hành chính còn 25 thủ tục hành chính (giảm 78%). Toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện việc tập trung dữ liệu, bảo đảm thông tin thường xuyên được cập nhật, chia sẻ, đáp ứng yêu cầu công việc; hiện Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang có gần 30 hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin quản lý các quy trình nghiệp vụ, với 100% công chức, viên chức và người lao động được cung cấp chữ ký số, thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành trên môi trường điện tử.
Hai là, các dịch vụ công đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và đã tích hợp 66/70 dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 94,3%, vượt 14,3% so với chỉ tiêu được giao tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11/02/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
Ba là, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã hoàn thiện dữ liệu người tham gia, người hưởng chế độ bảo hiểm xã hội gắn với việc đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm nền tảng cho việc xác thực danh tính người nộp hồ sơ và người hưởng chế độ thủ tục hành chính.
Tính đến nay, hệ thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã xác thực hơn 89,5 triệu người đang tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chiếm 98,9% tổng số người tham gia (không bao gồm lực lượng vũ trang, thân nhân quân đội). Còn 1,1% (tương đương khoảng 1 triệu người) chưa được cập nhật số định danh cá nhân, chưa xác thực được với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tích cực phối hợp với ngành Công an để thu thập, cập nhật, xác minh thông tin của các trường hợp còn lại...
Bốn là, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tăng cường đăng ký tài khoản giao dịch điện tử để thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh việc thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt
Hiện nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phục vụ hơn 620 nghìn tổ chức, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đang giao dịch điện tử với cơ quan Bảo hiểm xã hội thông qua các cổng dịch vụ công.
Bên cạnh đó có hơn 37 triệu người dân đã đăng ký sử dụng tài khoản giao dịch điện tử trực tuyến về bảo hiểm xã hội (VssID - Bảo hiểm xã hội số). Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã triển khai tích hợp tài khoản định danh điện tử quốc gia (tài khoản VNeID mức độ 2) để người dân có tài khoản VneID mức 2 đều có thể thực hiện các dịch vụ công trực tuyến của ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam thông qua ứng dụng VssID và Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Hiện nay, có khoảng13 nghìn cơ sở y tế kết nối, liên thông trực tiếp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam để thực hiện dịch vụ công thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho khoảng 180 triệu lượt người khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế trong năm 2024.
Đến thời điểm hiện tại, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chi trả cho 100% người hưởng các chế độ ốm đau thai sản, dưỡng sức và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp thông qua tài khoản ngân hàng; Tính riêng tại khu vực đô thị, ước đến hết năm 2024 có khoảng 80% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân (vượt 20% so với chỉ tiêu so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg).
Năm là, 100% cơ sở khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đã triển khai khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng VssID, VNeID và thẻ căn cước công dân gắn chip. Với công nghệ sinh trắc ứng dụng trên căn cước công dân gắn chíp hoặc với hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VNeID, VssID chỉ mất khoảng 10-15 giây để hoàn thành thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh.
Sáu là, triển khai đầy đủ các phương án, giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an; trong đó tập trung vào việc phòng ngừa từ sớm, từ xa...