Bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại SCB

NDO - Chung quanh thông tin không tích cực đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú khẳng định: Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại SCB. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với Phó Thống đốc liên quan đến vấn đề này.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú

Phóng viên: Trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin tiêu cực về ngân hàng SCB dẫn đến hiện tượng người dân đi đổ xô rút tiền. Trước sự việc này, Ngân hàng Nhà nước có nhận định và khuyến cáo gì với người dân vào thời điểm này?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đúng là trong mấy ngày qua, có những thông tin không tích cực về ngân hàng SCB trên mạng xã hội. Ngân hàng Nhà nước đã có thông tin kịp thời trên Website Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẽ có những biện pháp nhằm tiếp tục bảo đảm hoạt động liên tục và ổn định cho SCB, đồng thời sẽ có những giải pháp, chính sách theo đúng quy định của pháp luật để bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền tại SCB.

Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân có tiền gửi tại SCB cần thận trọng trước khi quyết định rút tiền gửi, nhất là những khoản tiền gửi rút trước hạn vì sẽ làm ảnh hưởng đến quyền lợi của mình đáng ra được hưởng.

Phóng viên: Trước hiện tượng nhân viên ngân hàng khác chào mời khách hàng của SCB rút tiền gửi sang hệ thống của mình, Ngân hàng Nhà nước có giải pháp thế nào để chấn chỉnh, ổn định tình hình, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Về việc này, Ngân hàng Nhà nước đã có công điện yêu cầu tất cả các Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại cũng như Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra giám sát để xử lý trường hợp vi phạm.

Việc cán bộ Ngân hàng thương mại này đi sang vận động lôi kéo khách hàng của SCB rút tiền gửi sang ngân hàng mình là một việc làm thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh. Thậm chí có thể tạo ra bất ổn của SCB trong thời điểm này, cũng như sự mất an toàn chung của hệ thống.

Phóng viên: Vấn đề bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và đặc biệt là an toàn của hệ thống ngân hàng sẽ được bảo đảm như thế nào trong mọi tình huống, thưa Phó Thống đốc?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: An toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng là một trong những vấn đề rất quan trọng. Và trong nhiều năm qua dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành chức năng đã có nhiều biện pháp giải pháp để thực hiện việc kiểm soát cũng như bảo đảm an toàn hoạt động đối với tất cả các tổ chức tín dụng.

Trước những thông tin không tích cực đối với SCB, Ngân hàng Nhà nước cũng đã và sẽ tiếp tục có những biện pháp tiếp theo để bảo đảm hoạt động ổn định liên tục của ngân hàng này.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng sẽ có biện pháp theo quy định để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người gửi tiền tại ngân hàng. Chúng tôi cũng mong rằng những người gửi tiền cũng như khách hàng vay vốn tại SCB tiếp tục hợp tác trên tinh thần tích cực để tạo điều kiện duy trì hoạt động ổn định, liên tục của ngân hàng trong thời gian tới.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!