Sau sắp xếp, tỉnh Quảng Ngãi có 96 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 86 xã, 9 phường và 1 đặc khu.
Bám cơ sở, gần dân, sát dân
Xã Sa Thầy được thành lập trên cơ sở sáp nhập toàn bộ diện tích thị trấn Sa Thầy và hai xã Sa Sơn, Sa Nhơn, với dân số hơn 19.100 người, trong đó có 5 thôn là người đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nguyễn Văn Xuân, sau khi tổ chức bộ máy mới đi vào hoạt động, xã đã quán triệt chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác với phương châm “không để ngắt quãng, gián đoạn công việc; không bỏ trống, điểm mù, vùng lõm địa bàn”.
Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị tại địa phương được giữ vững; chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả, giải quyết dứt điểm, hiệu quả các vấn đề an ninh từ cơ sở, không để phát sinh vấn đề phức tạp mới, không để bị động, bất ngờ... Điểm nổi bật là công tác tiếp nhận và trả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân nhanh gọn, kịp thời.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Đăk Hà, địa phương bố trí 10 quầy phục vụ nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Để thực hiện dịch vụ công thông suốt, hiệu quả, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đăk Hà Nguyễn Minh Vương cho biết, xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, hướng dẫn người dân, tổ chức sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tạo lập dữ liệu đúng-đủ-sạch-thống nhất-dùng chung…
Điển hình là đầu tháng 9 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã bắt đầu triển khai hệ thống đặt lịch hẹn giải quyết online qua ứng dụng (app) trên điện thoại, thiết bị thông minh cho người dân và doanh nghiệp, qua đó giảm thiểu tình trạng quá tải, chen lấn, chờ đợi khi đến làm thủ tục hành chính.
Bí thư Đảng ủy phường Đức Phổ Vũ Minh Tâm cho biết, việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là giảm đầu mối, giảm biên chế mà phải gắn liền với việc nâng cao chất lượng hoạt động và hiệu quả phục vụ nhân dân. Do vậy, phường Đức Phổ đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể, phân công rõ người, rõ việc, rõ thời gian, phát huy năng lực, sở trường công tác của từng cá nhân. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý hành chính để đáp ứng yêu cầu quản trị trên địa bàn rộng hơn, dân số đông hơn. Từ khi đi vào hoạt động, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền phường từng bước được nâng cao.
Theo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Quốc Việt, qua các đợt kiểm tra về vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp cho thấy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã thể hiện tốt tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Đáng chú ý, việc công khai thủ tục hành chính được thực hiện đầy đủ, minh bạch và kịp thời trên các nền tảng số; chất lượng phục vụ tốt tiếp tục được duy trì trong hoạt động tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, doanh nghiệp, người dân với tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt hơn 98%; hồ sơ phát sinh trực tuyến chiếm hơn 73%.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc
Nhìn chung, chính quyền cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã dần vận hành ổn định, song vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Cụ thể, trụ sở một số xã xây dựng từ lâu đã xuống cấp, diện tích chật hẹp chưa đáp ứng công năng, công vụ, cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức chưa đồng đều, hầu hết địa phương đều thiếu đội ngũ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ về công nghệ thông tin, xây dựng, tài chính, nông nghiệp và môi trường.
Sau sáp nhập, khối lượng công việc tăng cao, lượng văn bản đến và yêu cầu báo cáo của cấp trên khá nhiều, có thời gian ngắn, gấp. Trong khi đó, công chức các phòng chuyên môn số lượng ít cho nên làm tăng áp lực, ảnh hưởng đến chất lượng tham mưu…
Trước thực tế này, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chủ động có giải pháp tập huấn, hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức thuộc ủy ban nhân dân cấp xã; tiếp tục biệt phái công chức về xã hỗ trợ công tác chuyên môn.
Theo đó, Sở Nội vụ tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối, điều phối cán bộ, công chức cấp xã từ nơi thừa sang nơi thiếu; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn trong các lĩnh vực chuyên môn như công nghệ thông tin và chuyển đổi số, tài chính, đầu tư, địa chính, xây dựng, tư pháp, bảo đảm đáp ứng yêu cầu vận hành chính quyền địa phương cấp xã. Sở Tài chính khẩn trương hỗ trợ kinh phí liên quan đến bộ máy hoạt động, kinh phí sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, hỗ trợ mua sắm trang thiết bị làm việc, nâng cấp trang thiết bị công nghệ thông tin phục vụ trung tâm phục vụ hành chính công, chuyển đổi số…
“Các địa phương chủ động phối hợp các sở, ban, ngành của tỉnh để tăng cường công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức; phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vận hành các trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã thông suốt, hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số để kịp thời giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, đặc biệt là thủ tục đất đai, tránh tình trạng ách tắc, kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến hoạt động của địa phương sau sáp nhập”, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang yêu cầu.
Song song với việc vận hành thông suốt, hiệu quả mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đồng chí Nguyễn Hoàng Giang cho rằng, đội ngũ cán bộ các xã cần thay đổi tư duy, nếp nghĩ, cách làm; nghĩ sâu, làm lớn, mạnh dạn, chủ động đề xuất, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp đột phá. Đồng thời, các địa phương cần tăng cường liên kết vùng, định hình không gian phát triển, phát triển sản xuất quy mô lớn, đẩy mạnh thu hút doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa.