Bảo đảm các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định

Thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội giai đoạn 2023-2025, Hà Nội đang khẩn trương sắp xếp 109 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới tại 20 quận, huyện, thị xã.
0:00 / 0:00
0:00

Với yêu cầu công tác sắp xếp tổ chức bộ máy thực hiện xong trước ngày 25/12/2024, cả hệ thống chính trị của thành phố đang dồn lực thực hiện các công việc liên quan, tập trung vào sắp xếp cán bộ dôi dư và việc sử dụng trụ sở các đơn vị sau khi thành lập đơn vị hành chính cấp xã mới.

Theo số liệu từ Sở Nội vụ Hà Nội, tổng số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách của 109 đơn vị hành chính cấp xã hiện có 2.652 người; dự kiến bố trí tại 56 đơn vị hành chính cấp xã mới 1.821 người. Như vậy, sẽ có 831 người bị dôi dư.

Ðến nay, Sở Nội vụ đã hướng dẫn các quận, huyện tuyển dụng, bổ nhiệm công chức cấp xã đến công tác tại cơ quan cấp huyện còn thiếu; điều chuyển cán bộ công chức ở đơn vị này sang đơn vị khác (không chịu tác động của sắp xếp); giải quyết chế độ cho cán bộ dôi dư gần đến tuổi nghỉ hưu có nguyện vọng nghỉ trước tuổi, cán bộ có nguyện vọng thôi việc; với cán bộ chuyên trách đủ điều kiện tiêu chuẩn thì tuyển dụng làm công chức, còn lại không giải quyết được thì gộp nguyên trạng...

Lường trước việc này, từ năm 2023, một số quận như Ba Ðình, Hai Bà Trưng đã chủ động tạm dừng thi tuyển công chức cấp phường, dành các vị trí để bố trí đội ngũ cán bộ, công chức sau sáp nhập. Ðối với phần trụ sở công, lãnh đạo các quận, huyện cho biết, các trụ sở dôi dư sau sắp xếp được ưu tiên chuyển đổi thành các thiết chế văn hóa, xã hội để phục vụ sinh hoạt cộng đồng, tránh để lãng phí.

Các quận, huyện, thị xã phối hợp các đơn vị xây dựng kế hoạch đáp ứng việc thay đổi giấy tờ có liên quan, như: Căn cước công dân, đăng ký kinh doanh...; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi giấy tờ và không thu các loại phí, lệ phí.

Mới đây, ngày 28/11/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Kế hoạch số 345/KH-UBND, yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai nghiêm túc Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023-2025, đồng thời hướng dẫn chi tiết các đơn vị thực hiện các bước công tác sắp xếp tổ chức bộ máy mới.

Từ nay đến thời điểm phải hoàn thành công tác sắp xếp tổ chức bộ máy (ngày 25/12/2024) chỉ còn ba tuần, lại đúng vào thời điểm cuối năm bận rộn, vì vậy, cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị từ thành phố đến các xã, phường trong diện sắp xếp đợt này cần tập trung cao độ để khẩn trương hoàn thành các công việc, bảo đảm sau khi sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, tổ chức ở địa phương giữ sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ; không để thất thoát tài sản của Nhà nước. Các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định ngay từ ngày 1/1/2025, bảo đảm yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng và an ninh trên địa bàn.