Bảo đảm an toàn giao thông tại đường Vành đai 3 trên cao

Đường Vành đai 3 trên cao, cầu Thanh Trì và cầu Thăng Long có lưu lượng phương tiện giao thông lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Ước tính, vào những khung giờ này, mật độ phương tiện cao tới gấp bốn lần so với bình thường, dẫn đến việc di chuyển khó khăn hơn. Đây chính là lý do khiến nhiều tài xế cố tình đi vào làn khẩn cấp trên cầu và đường trên cao.
0:00 / 0:00
0:00

Theo quy định, làn đường dừng khẩn cấp chỉ dành cho các trường hợp bất khả kháng phải dừng xe khẩn cấp (như xe hỏng, tài xế bị ốm...) và các loại xe ưu tiên (xe cứu hỏa, cứu thương, công an...) hoạt động. Việc di chuyển vào làn đường này không những là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Cục Cảnh sát giao thông đã khuyến cáo, tuyến Vành đai 3 trên cao là tuyến đường “độc đạo”, nếu xảy ra sự cố, các phương tiện chiếm hết làn đường khẩn cấp thì xe cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu, cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường.

Trước thực tế đó, từ đầu tháng 9/2022, đội Cảnh sát giao thông số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội) đã ra quân, xử lý những tài xế có hành vi đi vào làn đường dừng khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trên cao. Chỉ sau mấy ngày ra quân, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, các đơn vị đã xử phạt hàng chục lái xe vi phạm, cho nên giao thông trên tuyến đường này đã đi vào nền nếp. Dư luận đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với việc làm đúng, làm nghiêm của cảnh sát giao thông.

Bởi nhiều phương tiện vì muốn di chuyển nhanh chóng cho nên đã đi vào làn khẩn cấp, sau đó đến các lối xuống lại chuyển làn sang bên trái cản trở những lái xe chấp hành đi đúng làn đường. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho biết: “Chúng tôi không mong muốn xử phạt, vì thế rất mong người tham gia giao thông hãy chấp hành quy định luật lệ an toàn giao thông, để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người chung quanh”.

Thời gian đầu, khi cảnh sát giao thông xuất hiện, các phương tiện chấp hành rất tốt, tuy nhiên khi vắng lực lượng chức năng, tình trạng này lại tái diễn. Lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, cùng với việc xử lý nóng tại chỗ, đơn vị cũng sẽ tăng cường xử lý qua hệ thống camera trên tuyến. Hy vọng nhiệm vụ này được thực hiện thường xuyên chứ không chỉ trong thời gian “ra quân”. Có như vậy, tình trạng vi phạm này mới được hạn chế và từng bước tạo dựng văn hóa giao thông.