Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc IPP Air Cargo xin dừng cấp phép bay

NDO - Ngày 28/11, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc dừng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo.
0:00 / 0:00
0:00
Máy bay của IPP AC chưa kịp đưa vào khai thác.
Máy bay của IPP AC chưa kịp đưa vào khai thác.

Theo Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn, vào cuối tháng 10/2022, Bộ Giao thông vận tải nhận được văn bản số 127-22/CV-IPPAC của Công ty cổ phần IPP Air Cargo đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo. Ngày 15/11, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo về việc Công ty cổ phần IPP Air Cargo xin dừng cấp phép bay.

Lý do được IPP Air Cargo đưa ra là do tình hình biến động và bất ổn của thị trường hàng hóa toàn cầu hiện nay, cũng như dự báo khó khăn của ngành vận chuyển hàng hóa trong vài năm tới do biến động về giá nhiên liệu, nguy cơ suy thoái kinh tế diện rộng nên doanh nghiệp đề nghị xin được rút hồ sơ và xin dừng cấp phép Kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc đề nghị rút hồ sơ và dừng thủ tục cấp giấy phép là mong muốn chủ quan của doanh nghiệp, không liên quan đến quá trình tiếp nhận hồ sơ, xem xét thẩm định hồ sơ từ Cục Hàng không Việt Nam đến Bộ Giao thông vận tải và Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Nghị định số 89/2019/NĐ-CP ngày 15/11/2019 của Chính phủ.

Phí thẩm định hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép đã qua bước tổ chức thẩm định tại Cục Hàng không Việt Nam và báo cáo Bộ Giao thông vận tải kết quả thẩm định nên không được hoàn trả lại, vẫn nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

Số tiền được phong tỏa trong ngân hàng để làm vốn điều lệ (300 tỷ đồng) sẽ được giải tỏa theo đề nghị giải tỏa của Công ty cổ phần IPP Air Cargo kèm theo một trong các giấy tờ sau: giấy phép do Cục Hàng không Việt Nam cấp; hoặc thông báo từ chối cấp Giấy phép của Cục Hàng không Việt Nam; hoặc văn bản của phía Công ty IPP về việc không tiếp tục xin Giấy phép.

“Với những giấy tờ theo yêu cầu trên, hiện nay, Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã có thể chủ động làm việc với ngân hàng để giải tỏa khoản tiền vốn điều lệ. Như vậy, đề nghị xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không của Công ty cổ phần IPP Air Cargo tại Công văn số 127-22/CV-IPPAC nêu trên về cơ bản đã được Cục Hàng không Việt Nam xem xét, xử lý theo quy định”, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn khẳng định.

Trong thời gian tới, khi thị trường vận tải hàng không thế giới và trong nước có sự hồi phục, ổn định và IPP Air Cargo có nhu cầu xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không mới thì IPP Air Cargo phải thực hiện nộp lại hồ sơ cấp phép từ đầu, theo đúng chủ trương và quy định của nhà nước tại thời điểm nộp hồ sơ.

Trước đó, Công ty cổ phần IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đã gửi văn bản tới Văn phòng Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo, rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.

Theo thống kê, hiện có 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác tàu bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam. Trong khi đó, Việt Nam chỉ có 5 hãng hàng không khai thác vận chuyển hàng hóa kết hợp trên chuyến bay chuyên chở hành khách, nhưng chưa có hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng.

Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại là vốn huy động. Thị phần hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam chỉ đạt 18% năm 2019 và giai đoạn 2020-2021 đạt 11% thị phần hàng hóa quốc tế.

Việc ra đời của IPP Air Cargo được kỳ vọng sẽ mang lại dịch vụ vận tải hàng hóa chuyên biệt và chất lượng cho khách hàng, góp phần thúc đẩy sự phát triển ngành logistics Việt Nam, phù hợp các mục tiêu phát triển tổng thể và chiến lược chung phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Nếu được cấp phép, trong năm đầu hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115 nghìn tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.