Bàn giao hai cẩu trục STS khổng lồ cho cảng quốc tế Gemalink

NDO -

Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Doosan Vina đã nỗ lực giữ vững tình hình sản xuất kinh doanh. Ngày 9-9, Doosan Vina tiếp tục bàn giao hai cẩu trục STS (ship-to-shore) khổng lồ cho khách hàng Gemadept - CMA CGM (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Hai cẩu trục STS thứ ba và bốn của dự án Gemalink 6 unit đang được vận chuyển lên tàu tại cảng Doosan Vina để bàn giao cho cảng quốc tế Gemalink tại BRVT.
Hai cẩu trục STS thứ ba và bốn của dự án Gemalink 6 unit đang được vận chuyển lên tàu tại cảng Doosan Vina để bàn giao cho cảng quốc tế Gemalink tại BRVT.

Hai cẩu trục RMQC số ba và bốn trong tổng số sáu chiếc thuộc dự án Gemalink vừa rời cảng Doosan Vina tại KKT Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi hôm nay là loạt cẩu bờ STS khổng lồ và hiện đại với chiều cao 92m, dài 150m, rộng 27m, nặng hơn 1.700 tấn, tầm với 24+2 hàng container. Từ bờ, cẩu có thể vươn xa 70m ra biển, có khả năng nâng cùng lúc hai container loại 20 feet hoặc hàng rời và hàng dự án có trọng tải 65 và 85 tấn từ các tàu mẹ cỡ lớn lên đến 200.000 DWT. 

Theo hợp đồng ký kết giữa hai bên, Doosan Vina sản xuất và cung ứng sáu cẩu bờ RMQC trọn gói từ khâu thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao kỹ thuật vận hành cho khách hàng Gemadept - CMA CGM. Tính đến nay, Doosan Vina đã hoàn thành và bàn giao bốn cẩu. Hai cẩu còn lại đang được hoàn thiện đấu nối điện, chuẩn bị vận hành chạy thử để bàn giao cho khách hàng trong tháng 11-2020.

Hiện nay, Doosan Vina cử sáu kỹ sư và kỹ thuật viên đến làm việc tại cảng Gemalink để cùng với các chuyên gia Hàn Quốc của chủ đầu tư tiến hành kiểm tra kỹ thuật lần cuối trước khi bàn giao hai cẩu trục số một và hai (cập cảng vào ngày 7-7-2020) cho khách hàng đồng thời tiếp nhận hai cẩu trục số ba và bốn dự kiến cập cảng này vào ngày 11-09-2020. Quá trình tiếp nhận, kiểm tra, vận hành thử và chuyển giao kỹ thuật cho khách hàng trong vòng một tháng. 

Theo thiết kế, cảng Gemalink thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những trung tâm trung chuyển giao thương hàng hóa quan trọng bậc nhất của khu vực Đông Nam Á, là cảng thông minh (smart port), toàn bộ thông tin, dữ liệu trong quá trình vận hành cẩu sẽ được truyền trực tiếp về Trung tâm vận hành Cảng thông qua hệ thống phần mềm, bảo đảm việc kiểm soát đến từng vị trí container trên bãi.  

Cảng được trang bị sáu cẩu RMQC và 18 cẩu RTGC, phục vụ công suất bốc dỡ giai đoạn I của cảng là 1,5 triệu TEU/năm. Công tác thi công, lắp đặt toàn bộ cẩu và các trang thiết bị khác dự kiến sẽ được hoàn thành trong tháng 10, sẵn sàng chạy thử nghiệm từ tháng 11-2020 và chính thức đưa vào vận hành từ đầu năm 2021.