Bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công các tuyến đường bộ cao tốc

NDO - Chiều 20/11, tại Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc với lãnh đạo các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn.
0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hiện, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai 4 dự án đường bộ cao tốc trọng điểm. Đến nay, 3/4 dự án đang tổ chức thi công. Dự án cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản đang hoàn thiện thủ tục, dự kiến khởi công đầu năm 2025.

Trong 3 dự án đang triển khai, 2 dự án có kế hoạch hoàn thành trong năm 2025 (thuộc kế hoạch thi đua hoàn thành 3.000km) là dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang-Cà Mau, thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Riêng dự án thành phần 1 Cao Lãnh-An Hữu được tỉnh Đồng Tháp đăng ký rút ngắn tiến độ.

Bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công các tuyến đường bộ cao tốc ảnh 2

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thị sát thi công đường cao tốc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng.

Dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026, đưa vào khai thác sử dụng năm 2027; dự án thành phần 2 Cao Lãnh-An Hữu (tỉnh Tiền Giang) hoàn thành năm 2027.

Để bảo đảm hoàn thành các dự án, Trung ương đã cho phép áp dụng cơ chế đặc thù trong việc cấp mỏ vật liệu nhằm rút ngắn thời gian thực hiện cấp mỏ. Đồng thời, Chính phủ đã hết sức quan tâm, nhiều lần trực tiếp kiểm tra, làm việc với các địa phương và có nhiều văn bản, công điện chỉ đạo để giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu cho các dự án.

Bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công các tuyến đường bộ cao tốc ảnh 3

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kêu gọi các địa phương đoàn kết chung tay đẩy nhanh tiến độ thi công cao tốc.

Đến nay, việc cung ứng vật liệu cho các Dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Mặc dù trữ lượng cơ bản đáp ứng nhưng công suất khai thác của các mỏ vẫn hạn chế, chưa đáp ứng tiến độ thi công.

Để bảo đảm tiến độ triển khai các dự án hoàn thành theo kế hoạch, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị các địa phương tháo gỡ vướng mắc, hoàn thành thủ tục cấp phép các mỏ đã đủ thủ tục để cung ứng cho các dự án; nâng công suất các mỏ theo đúng thời gian được duyệt; tăng trữ lượng khai thác các mỏ đã khai thác hết trữ lượng cấp phép.

Bàn giải pháp thúc đẩy tiến độ thi công các tuyến đường bộ cao tốc ảnh 4

Các địa phương tích cực thảo luận bàn giải pháp tăng tốc thi công đường cao tốc.

Đề nghị tỉnh Sóc Trăng đẩy nhanh thủ tục cấp mỏ (cát sông và cát biển) để cung ứng đủ khối lượng cho Dự án Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng theo đúng tiến độ thi công.

Hiện, tuy khối lượng giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc không còn nhiều nhưng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai và hoàn thành đồng bộ dự án, các địa phương cần đẩy nhanh tiến độ, di dời đường điện cao thế để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đã báo cáo tình hình chậm tiến độ thi công và nêu nhiều kiến nghị để Trung ương xem xét tháo gỡ.

Trên cơ sở ghi nhận các kiến nghị, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan tích cực phối hợp địa phương giải quyết nhanh những khó khăn, vướng mắc.

Các địa phương cần linh động, có phương án chủ động khai thác vật liệu bảo đảm tiến độ thi công các công trình.

Các địa phương cần có quan điểm chung sức hoàn thành, hỗ trợ lẫn nhau để giải quyết vấn đề tồn đọng trong khai thác vật liệu phục vụ công trình đường cao tốc; tích cực ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực trong quá trình xây dựng.

Qua khảo sát thực tế và làm việc với các địa phương, Chính phủ sẽ tiếp tục có những giải pháp, chính sách hỗ trợ địa phương, đơn vị thúc đẩy tiến độ thi công các dự án đường bộ cao tốc trong thời gian sớm nhất.