Bài toán nan giải của giáo dục đại học tại Nga

NDO -

Giáo dục từ xa không được coi là sự thay thế hiệu quả cho giáo dục truyền thống. Văn phòng báo chí Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga, ngày 5-10 đã khẳng định điều này với giới báo chí.

Trụ sở Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga. (Nguồn: Báo Độc lập)
Trụ sở Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga. (Nguồn: Báo Độc lập)

Nguồn tin từ Bộ này nêu rõ: “Giáo dục trực tuyến không thể thay thế giao tiếp trực tiếp giữa cô và trò trong các lớp học cũng như trên các giảng đường đại học”. Việc sử dụng công nghệ trực tuyến trong giảng dạy ở các lĩnh vực y tế, kỹ thuật, sáng tạo và nhiều lĩnh vực đòi hỏi thực hành khác, đơn giản là không thể. Tuy nhiên, Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga cũng không loại trừ khả năng một số nội dung đào tạo có thể được chuyển sang hình thức trực tuyến, để giảm bớt gánh nặng cho giáo viên, học sinh cũng như giúp bảo đảm an toàn sức khoẻ học đường, trong bối cảnh tốc độ lây nhiễm virus SAR-CoV-2 lại diễn biến phức tạp tại Nga.

Bên cạnh đó, việc đào tạo từ xa đối với những sinh viên quốc tế không thể có mặt tại các trường đại học ở Nga thời gian này, cũng dẫn đến việc xuất hiện những đề nghị giảm chi phí đào tạo, giáo dục. Cụ thể, các sinh viên Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow (MGU) đã đưa ra yêu cầu như vậy khi chỉ ra rằng hình thức đào tạo trực tuyến không thể sánh với hình thức giáo dục toàn thời gian truyền thống, đồng nghĩa việc chi phí đào tạo nên được xem xét, giảm bớt. Điều này hiện chưa nhận được sự tán đồng từ các trường đại học, khi giới chức quản lý khẳng định rằng chất lượng giáo dục không hề bị giảm, có nghĩa là không có lý do gì để giảm giá đào tạo giáo dục đại học.

Về vấn đề này, Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga cho rằng quyết định giảm học phí của các trường đại học phải được thực hiện độc lập. Luật pháp Liên bang Nga cho phép các trường đại học quyền tự chủ ấn định chi phí dịch vụ giáo dục, có tính đến mức học phí tối thiểu cần thiết bảo đảm cung cấp chất lượng dịch vụ giáo dục đạt chuẩn. Tuy nhiên, Bộ Khoa học và Giáo dục đại học thừa nhận, về nguyên tắc, sinh viên có quyền yêu cầu giảm giá dịch vụ.

Theo quy định của pháp luật về việc cung cấp các dịch vụ giáo dục trả tiền, việc giảm chi phí đào tạo được thực hiện theo yêu cầu của khách hàng, trong trường hợp các dịch vụ giáo dục chưa đạt chuẩn, “bao gồm việc cung cấp khối lượng giáo dục đào tạo thiếu hoàn chỉnh, cả về nội dung lẫn hình thức đào tạo”.

Căn cứ đánh giá rằng giáo dục từ xa không thể thay thế hình thức giáo dục tập trung tuyền thống, tuy nhiên Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga cho rằng liên quan việc triển khai toàn bộ quy trình giáo dục sang đào tạo từ xa, sử dụng công nghệ e-learning trong bối cảnh lây lan của đại dịch Covid-19, tất yếu kéo theo sự thay đổi về nội dung giáo dục, nhu cầu cung cấp cho các tổ chức giáo dục các sản phẩm phần mềm và thiết bị máy tính chất lượng cao, sự tham gia của các chuyên gia CNTT, dẫn đến tăng chi phí của các tổ chức giáo dục…

Tất cả đang đặt ra một thực tế vênh nhau giữa bên cung và cầu trong giáo dục đào tạo đại học ở Nga. Rõ ràng, chất lượng của giáo dục đào tạo từ xa giảm (so với đào tạo tập trung truyền thống), song chi phí của quy trình đào tạo này lại tăng. Đây thực sự đang là bài toán nan giải, mà không chỉ riêng ngành giáo dục đào tạo đại học tại Nga đang phải đối mặt.