[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất

Làn đón xe công nghệ D1 và D2 tại tầng trệt nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc do lối thoát hướng ra trạm thu phí bị nút thắt cổ chai.
0:00 / 0:00
0:00
Hành khách xuống sân bay rồi đi bộ ra khu vực đón xe công nghệ.
Hành khách xuống sân bay rồi đi bộ ra khu vực đón xe công nghệ.

Những ngày qua, khu vực đón xe công nghệ D1 và D2 tại tầng trệt nhà giữ xe TCP nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên xảy ra ùn tắc do chỉ có 1 lối thoát trước trạm thu phí, khiến hành khách và lái xe mất nhiều thời gian mới thoát ra được.

[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 1

Hành khách ngồi đợi xe công nghệ tại làn D1 và D2.

Sau khi tổ chức lại giao thông và có thêm các tuyến xe buýt, các làn xe đón khách trước sảnh sân bay Tân Sơn Nhất đã thông thoáng. Tuy nhiên, tại làn đón xe công nghệ D1 và D2 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông do lối thoát hướng ra khu vực trạm thu phí bị nút thắt cổ chai.

Bên cạnh đó, phía bên ngoài bãi đệm (khu vực trước nhà giữ xe TCP, đoạn gần đường Trường Sơn) cũng xảy ra tình trạng tương tự; ô-tô đỗ kín, xếp hàng dài chờ đợi để vào bên trong.

[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 2
[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 3

Xe công nghệ xếp hàng dài tại bãi đệm (khu vực trước nhà giữ xe TCP, đoạn gần đường Trường Sơn).

[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 4

Khoảng 10-15 phút, nhân viên sẽ điều phối xe từ bãi đệm vào trong nhà TCP để đón khách.

Anh Lê Quang Viện (lái xe GrabCar), chia sẻ: “Hai làn xe công nghệ nhưng lối ra chỉ có một. Do chỉ có một lối thoát trước trạm thu phí nên lái xe nào chen trước thì ra trước để làm thủ tục qua trạm bằng thủ công khiến dòng xe ùn ứ kéo dài, di chuyển khó khăn”.

[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 5
[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 6

Hai làn xe công nghệ nhưng lối ra chỉ có một.

Cũng theo anh Viện, trước đây, tại cuối làn D1 có đặt trạm thu phí giữ xe, lái xe chỉ việc thanh toán 25.000 đồng rồi di chuyển thẳng ra ngoài đường nội bộ để ra cổng sân bay nên ít xảy ra ùn tắc. Sau đó, trạm thu phí này được dời ra bên ngoài nhà giữ xe ngay nút thắt cổ chai nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

“Có thời điểm tôi vào đón khách và mất 30 phút mới ra được bên ngoài sân bay do ùn ứ ở trong nhà xe. Để giải quyết được việc này, nhà xe nên có thêm một lối ra nữa khi đó mới hết ùn tắc”, anh Viện nói.

Qua ghi nhận, vào giờ cao điểm, khi xảy ra ùn ứ tại làn D1 và D2 thì bên ngoài bãi đệm cũng bị ảnh hưởng dây chuyền. Cả trăm xe ta-xi, xe hợp đồng và xe công nghệ đỗ kín chờ phía đơn bị điều hành cho di chuyển "nhỏ giọt" vào bên trong nên lái xe mất khá nhiều thời gian để vào đón khách.

[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 7
[Ảnh] Ùn ứ giao thông tại làn xe công nghệ sân bay Tân Sơn Nhất ảnh 8

Hành khách đi xe công nghệ tăng khiến cho làn D1 và D2 thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Ngồi đợi xe công nghệ, chị Khánh Vân cho biết: “Mỗi lần xuống sân bay gọi lái xe rất là khó và phải chờ đợi rất lâu. Khách đi xe công nghệ ở khu vực làn D1 và D2 khá đông nhưng điểm đón thường xuyên xảy ra ùn ứ khiến mọi người cảm thấy mệt mỏi. Để rời khỏi sân bay, mất tầm 30-40 phút”.

Ngoài các bất cập trên, lái xe cũng phản ánh "bị hành" thêm bởi thủ tục khi qua các trạm thu phí. Cụ thể, mỗi chuyến xe công nghệ vào đón khách tại sân bay, ngoài 10.000 đồng phí ra cổng sân bay, khách còn tốn thêm 15.000 đồng tiền xe đỗ ở nhà xe TCP dù xe không hề đỗ mà đến thẳng đón khách.

Để giảm ùn tắc cục bộ, đơn vị quản lý nhà giữ xe TCP đã bố trí bãi đỗ xe trước nhà để xe TCP làm bãi đệm và bố trí nhân viên phân luồng xe phù hợp với nhịp ra vào để đón khách.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã đề xuất các đơn vị triển khai các giải pháp thu phí không dừng để giảm ùn tắc.