Tham gia tranh tài ở các hạng mục đề cử Giải Âm nhạc cống hiến lần này, bên cạnh những gương mặt tiếng tăm trong làng nhạc như: Võ Thiện Thanh, Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương, Ðức Tuấn, Hồ Trung Dũng…, có những cái tên rất mới như: Bích Phương, Thái Vũ, Phùng Khánh Linh, Phan Mạnh Quỳnh, Bùi Lan Hương… Cùng sự xuất hiện của những tên tuổi theo dòng nhạc đại chúng, đề cử Cống hiến năm nay còn ghi nhận sự góp mặt của những nghệ sĩ thuộc dòng nhạc cách mạng như Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Phạm Phương Thảo. Ðiều này phần nào khẳng định những thành tựu trên nhiều mặt, sự song hành, giao thoa của nhiều dòng nhạc trong nền âm nhạc đương đại Việt Nam năm qua; đồng thời cho thấy những chuyển động sôi nổi của làng nhạc Việt, khi những nghệ sĩ tên tuổi trở lại ngoạn mục và lứa nghệ sĩ trẻ cũng đang tự tìm cách khẳng định mình bằng những sản phẩm nghệ thuật mang dấu ấn riêng. Giải Âm nhạc cống hiến năm nay gây bất ngờ bởi trừ ê-kíp của ca sĩ Mỹ Linh giành cúp An-bum của năm với “Chát với Mô-da II”, tám trong chín hạng mục giải còn lại đều được trao cho những nghệ sĩ trẻ. Ở hạng mục Nhà sản xuất của năm, Tiên Cookie đã ngoạn mục vượt qua những nhạc sĩ đàn anh như Võ Thiện Thanh, Ðỗ Hiếu để giành chiến thắng. Năm qua, chị thật sự tạo dấu ấn mạnh mẽ khi không đóng khung mình ở vai trò nhạc sĩ mà còn thử sức ở lĩnh vực sản xuất âm nhạc với nhiều MV (vi-đê-ô ca nhạc) đình đám như: Bùa yêu, Mượn rượu tỏ tình… Việc Vũ Cát Tường trở thành Nhạc sĩ của năm, hay Ðông Nhi được vinh danh ở hạng mục Ca sĩ của năm khi đứng cùng đề cử với những đối thủ “nặng ký” khác là: Lan Anh, Tùng Dương, Thanh Lam, Tân Nhàn… cũng cho thấy sự lên ngôi của sức trẻ trong âm nhạc. Ðây là tín hiệu lạc quan cho thị trường âm nhạc Việt Nam, khi người yêu nhạc đang được chứng kiến sự xuất hiện của một lực lượng nghệ sĩ kế cận khá đông đảo và chất lượng.
Cùng với yếu tố trẻ, Giải Âm nhạc cống hiến năm 2019 còn gây ngạc nhiên bởi những yếu tố mới, khi ngoài Mỹ Linh và Vũ Cát Tường là những người đã được xướng tên ở những mùa trước, chủ nhân của các hạng mục còn lại đều là những gương mặt lần đầu nhận giải. Trong đó, Bùi Lan Hương, người chiến thắng đề cử Nghệ sĩ mới của năm, được đánh giá cao khi tiên phong cho dòng nhạc Dream pop còn khá mới tại Việt Nam. MV Bùa yêu của Bích Phương và ê-kíp chiến thắng tại đề cử MV của năm cũng là một sự thể nghiệm mới khi chuyển từ phong cách ballad trữ tình sang electro sôi động mà vẫn đan xen được nét truyền thống và hiện đại. Trong khi đó, See Sing Share của Hà Anh Tuấn giành cú đúp giải thưởng Chương trình của năm và Chuỗi chương trình của năm lại được đánh giá cao ở tính mới trong phương thức thể hiện với dàn nhạc mầu sắc acoustic chủ đạo… Ðiều này cho thấy, âm nhạc Việt Nam vẫn đang vận động mạnh mẽ với nhiều sáng tạo mới theo hướng tiệm cận hơn với thị trường, công chúng.
Nhìn vào các đề cử hạng mục Bài hát của năm và An-bum của năm, dễ nhận diện sự phủ sóng của hàng loạt các ca khúc, tác phẩm âm nhạc mà ca sĩ thể hiện cũng đồng thời là nhạc sĩ sáng tác như: Em không thể (Tiên Tiên), Hành tinh song song (Thái Vũ), Hôm nay tôi buồn (Phùng Khánh Linh), Huyền thoại (Phan Mạnh Quỳnh), Stardom (Vũ Cát Tường), Thiên thần sa ngã (Bùi Lan Hương)… Chứng tỏ, trào lưu ca sĩ kiêm sáng tác ca khúc đang ngày càng trở thành xu hướng thịnh hành trong đời sống nhạc Việt. Những cái tên nổi trội trong làng Indie Việt xuất hiện trong các đề cử giải như: Thái Vũ, Phùng Khánh Linh… đã cho thấy sức ảnh hưởng không nhỏ của những nghệ sĩ trẻ độc lập hiện nay. Indie là viết tắt của Independence, nghĩa là độc lập. Nhạc Indie là sáng tác của những nghệ sĩ độc lập không phụ thuộc vào nhà sản xuất hay công ty âm nhạc nào. Họ tự sáng tác, tự biểu diễn, thu âm và xuất bản các ca khúc của chính mình. Sự hỗ trợ của công nghệ và các trang nhạc trực tuyến thời gian qua đã trở thành chất xúc tác mạnh mẽ để nhạc Indie phát triển, mở ra cơ hội cho nhiều nghệ sĩ trẻ còn hạn chế về tài chính, mối quan hệ có thể tự khẳng định tài năng âm nhạc của mình. Âm nhạc của họ hầu hết đều mang hơi hướng tự do, phóng khoáng, mang cá tính sáng tạo riêng. Mỗi sáng tác là câu chuyện do chính họ viết lên và thể hiện cho nên dễ chạm đến trái tim người nghe bằng cảm xúc chân thật. Tất nhiên, những sáng tác chất lượng chỉ là số ít song không thể phủ nhận, đây là xu hướng đang chiếm lĩnh thị trường nhạc Việt và sẽ còn tiếp tục mang đến những hơi thở tươi mới cho đời sống âm nhạc nước nhà.