NSND Thu Huyền trong tiết mục chèo "Đào Liễu" được phối lại của "Anh trai vượt ngàn chông gai". (Ảnh: Yeah1)
NSND Thu Huyền trong tiết mục chèo "Đào Liễu" được phối lại của "Anh trai vượt ngàn chông gai". (Ảnh: Yeah1)

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống

NDO - Chương trình âm nhạc “Anh trai vượt ngàn chông gai” như một cú hích, để âm nhạc truyền thống trở lại trong sự bùng nổ, với những sắc thái thật đặc biệt. Đã có những sự trở về với nguồn cội thật đẹp trong âm nhạc, để từ đó, âm nhạc tiếp tục cất cánh.

Những sản phẩm âm nhạc được “khoác tấm áo mới”

Với những ai được chứng kiến phần tiết mục nhóm ở vòng công diễn 4 của “Anh trai vượt ngàn chông gai”, thì đây đúng là một “bữa tiệc” thịnh soạn về âm nhạc, với những chất liệu âm nhạc cổ truyền từ bắc vào nam được kết hợp tài tình trong nhiều tiết mục, khiến khán giả ngỡ ngàng và bất ngờ trước vẻ đẹp của âm nhạc dân gian khi được khoác một chiếc áo mới.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 1
Tiết mục “Mưa trên phố Huế”. (ẢNh: Yeah1)

“Mưa trên phố Huế” của các anh tài Chín Muồi gồm Neko Lê, Thiên Minh, Kay Trần, Bùi Công Nam, BB Trần, ST Sơn Thạch, Liêm Bỉnh Phát và Tăng Phúc. “Mưa trên phố Huế” có sự kết hợp giữa một vài đoạn của ca khúc, phần X-part do các anh tài sáng tạo, và màn trình diễn nhạc cụ độc đáo kết hợp với vũ đạo có sử dụng điệu múa chén đặc trưng của Huế. Rất nhiều yếu tố truyền thống và hiện đại hòa trộn với nhau tạo nên một tiết mục chất lượng cao đến nỗi nhiều khán giả nhận xét rằng, họ khó có thể nghe và xem “Mưa trên phố Huế” như bình thường được nữa.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 2
Các nghệ sĩ múa chén kết hợp với vũ đạo. (Ảnh: Yeah1)

Đạo diễn Ninh Quang Trường của VTV từng nhận xét rằng, “Mưa trên phố Huế” là sự kết hợp đỉnh cao và hoàn hảo giữa âm nhạc, màn hình nền, sân khấu, vũ đạo và phần trình diễn nhạc cụ của các nghệ sĩ tham gia chương trình, chuẩn và đẹp đến từng chi tiết, từ ánh sáng màu tím phối hợp với sắc tím nhiều sắc độ trên trang phục của các nhạc công Nhã nhạc cung đình Huế, của các anh tài tham gia chương trình, của đạo cụ và của màn hình Led.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 3

Các nghệ sĩ khách mời gồm NSƯT Anh Tấn, nghệ sĩ Hồ Nga và nhóm Mặt Trời Đỏ cũng góp phần vào thành công của tiết mục. (Ảnh: Yeah1)

Phần kết hợp giữa nhạc điện tử với chất liệu truyền thống làm nền cho vũ đạo của các nghệ sĩ, được xây dựng trên điệu múa nón và múa chén truyền thống của Huế đã tạo nên sự sôi động, vui tươi và hấp dẫn bất ngờ cho tiết mục, mặc dù bản gốc “Mưa trên phố Huế” là một ca khúc mang âm hưởng buồn man mác.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 4

Các nghệ sĩ trẻ chơi nhạc cụ dân tộc kết hợp với màn vũ đạo bay trên dây. (Ảnh: Yeah1)

Điểm bùng nổ nhất của “Mưa trên phố Huế” là phần trình diễn nhạc cụ dân tộc của ba anh tài Bùi Công Nam, Tăng Phúc và Neko Lê. Bùi Công Nam chơi đàn nguyệt, Tăng Phúc chơi đàn thập lục và Neko Lê chơi tỳ bà. Để có được đoạn biểu diễn chỉ vài phút ngắn ngủi này, cả ba anh tài đều đã phải theo học và luyện tập nhạc cụ dân tộc với các giáo viên ở ngoài. Tất cả những điều này đã biến “Mưa trên phố Huế” thành một tiết mục gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả và cho đến nay, MV này trên kênh Youtube đã vượt qua mốc 1,8 triệu lượt xem.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 5

Tiết mục "Đào Liễu". (Ảnh: Yeah1)

“Mưa trên phố Huế” chỉ là một trong số những tiết mục “khoác áo mới” cho âm nhạc dân gian và được khán giả vô cùng yêu thích, cùng với “Đào Liễu”, “Dạ cổ hoài lang” và “Chiếc khăn piêu”... Ở “Đào Liễu”, khán giả được thấy các rapper Binz, Đinh Tiến Đạt và Quốc Thiên hát chèo cùng với NSND Thu Huyền, cùng với những đoạn X-part và vũ đạo bùng nổ của cả nhóm. Cũng như “Mưa trên phố Huế”, “Đào Liễu” đã mang một màu sắc hoàn toàn khác, sôi động, rộn rã nhưng không kém phần mượt mà, duyên dáng và trữ tình.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 6

NSND Tự Long, các nghệ sĩ trẻ Cường Seven và Soobin Hoàng Sơn trong “Trống cơm”. (Ảnh: Yeah1)

Tuy nhiên, tiết mục được nhắc đến nhiều nhất của “Anh trai vượt ngàn chông gai” là “Trống cơm” với sự thể hiện của NSND Tự Long, các nghệ sĩ trẻ Cường Seven và Soobin Hoàng Sơn. Từ một bài hát dân ca, các nghệ sĩ đã thực sự thổi hồn đương đại vào đó, đem đến không khí hào hùng, mạnh mẽ của những chàng trai lên đường với khát vọng đem vinh quang trở về. Trên nền bài dân ca “Trống cơm”, các nghệ sĩ đã sử dụng phần X-part nhạc điện tử đầy sáng tạo và để đưa bài hát đến gần hơn với công chúng trẻ, kết hợp cùng những động tác vũ đạo đi từ mềm mại dịu dàng đến mạnh mẽ, khoáng đạt. Các nghệ sĩ cũng mặc bộ trang phục áo dài khăn đóng được cải tiến cho phù hợp với các động tác vũ đạo để thể hiện tiết mục này.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 7
Soobin chơi đàn bầu trong "Trống cơm". (Ảnh: Yeah1)

Bùng nổ nhất là đoạn chơi đàn bầu của Soobin Hoàng Sơn. Vốn được học đàn bầu từ nhỏ và đã từng ngần ngại, xấu hổ trước bạn bè vì điều này, ngày nay, một Soobin Hoàng Sơn trưởng thành đã đem sức sống mới, độc đáo, hấp dẫn cho cây đàn bầu lên trước hàng nghìn khán giả. Tiếng đàn bầu “bùng cháy” của Soobin kết hợp với âm nhạc điện tử đã thực sự đưa “Trống cơm” lên một tầm cao mới, rất gần gũi với khán giả trẻ nhưng không hề mất đi tính truyền thống duyên dáng.

Lan tỏa những giá trị nguồn cội

Những tiết mục lấy cảm hứng và chất liệu từ âm nhạc dân gian kể trên đã có một sức sống và sức lan tỏa mạnh mẽ, ngay cả sau khi chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” đã khép lại. Trên kênh Youtube, “Trống cơm” đã vượt qua mức 10 triệu lượt xem, “Đào Liễu” vượt 4,5 triệu lượt xem, “Chiếc khăn piêu” với chất liệu dân gian Tây Bắc đã vượt 4,8 triệu lượt xem, còn “Mưa trên phố Huế” vượt qua mốc 1,8 triệu lượt xem, chưa kể lượt xem trong các list nhạc tổng hợp.

Tại hai concert sau chương trình ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, công chúng đã vô cùng xúc động khi chứng kiến cảnh hàng chục nghìn khán giả hòa giọng hát cải lương, chèo, hò Huế, hò Nam Bộ… cùng nghệ sĩ trên sân khấu. Đó là điều chưa từng xảy ra ở bất kỳ chương trình nghệ thuật quy mô lớn nào.

Các tiết mục truyền thống này còn được các nghệ sĩ đem đi trình diễn ở nhiều sự kiện văn hóa, và tiếp tục sáng tạo, biến đổi cho phù hợp. “Mưa trên phố Huế”, “Thuận nước đẩy thuyền”… được trình diễn ở lễ trao giải thưởng Mai Vàng 2024 của Báo Người Lao Động.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 8

“Thuận nước đẩy thuyền”, ca khúc lấy cảm hứng từ âm nhạc truyền thống của ST. Sơn Thạch. (Ảnh: Yeah1)

“Thuận nước đẩy thuyền”, ca khúc giành giải Mai Vàng 2024 được ST Sơn Thạch thể hiện lại ở một live mini concert của Shopee với phần vũ đạo hoàn toàn mới. Đây là ca khúc lấy cảm hứng từ ca trù, chèo, thể hiện hình tượng người con trai ra chiến trường, hẹn ước ngày trở về với người con gái mình yêu. Bài hát do ST Sơn Thạch sáng tác chung với Thanh Hưng và Andiez.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 9

Liên khúc “Đào Liễu” - “Mưa trên phố Huế” và “Trống cơm” được phối lại tại lễ trao giải Wechoice Awards 2024. (Ảnh: We Choice Awards)

Ở lễ trao giải Wechoice Awards 2024, liên khúc “Đào Liễu” - “Mưa trên phố Huế” và “Trống cơm” đã làm bùng nổ sân khấu khi được phối lại và trình diễn trong một concept sân khấu tuyệt đẹp với tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống và nghệ thuật khảm trai truyền thống. Các nghệ sĩ còn trình diễn cả 3 tiết mục trong trang phục áo ngũ thân cổ truyền với các họa tiết rất đẹp do nhóm Bách Hoa bộ hành thực hiện.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 10

ANh tài Jun Phạm trong MV "Sơn Thủy Khúc". (Ảnh: FB NV)

Không chỉ là sự lan tỏa các tiết mục trong chương trình, mà chính sức sống của chất liệu dân gian đã gợi cảm hứng cho những sản phẩm âm nhạc mới của các nghệ sĩ. “Nổ súng” đầu tiên là Jun Phạm với MV “Sơn Thủy Khúc”, ca khúc do Jun viết chung cùng APJ với chất liệu chèo, xẩm, ca trù và câu chuyện truyền thuyết “Sơn Tinh Thủy Tinh”. MV hiện đã đạt hơn 637 nghìn lượt xem trên Youtube. Jun Phạm cho biết, anh bắt đầu có ý tưởng thực hiện MV từ những dẫn dắt của NSND Tự Long trong chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”. Chính NSND Tự Long là người đã khơi gợi nguồn cảm hứng sáng tạo với chất liệu dân gian đối với nhiều nghệ sĩ trẻ qua chương trình.

Âm nhạc cất cánh từ truyền thống ảnh 11

Việt phục trong tiết mục "Một vòng Việt Nam" của Phan Đinh Tùng. (Ảnh: Yeah1)

Sự lan tỏa của truyền thống trong âm nhạc còn tác động đến công chúng trẻ ở những khía cạnh khác mà có thể sẽ ít người ngờ tới. Ở các concert Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đã có nhiều khán giả mặc Việt phục, áo dài đi dự. Bản thân các nghệ sĩ cũng lựa chọn Việt phục khi tham dự những sự kiện giải trí, văn hóa… Ở concert sắp tới tại Thành phố Hồ Chí Minh, khán giả ở các fandom của các anh tài đã bắt đầu rủ nhau mặc Việt phục đi dự. Có thể nói những giá trị truyền thống đang trở lại với giới trẻ và góp phần kết nối, tạo ra những lớp khán giả văn minh, trân trọng truyền thống.

Như NSND Tự Long từng nói, không phải khán giả trẻ không yêu truyền thống, họ rất yêu, nhưng điều quan trọng là làm cho họ hiểu: “Văn hóa là bản chất, là cội nguồn, là dân tộc. Câu chuyện văn hóa chúng tôi muốn kể là tiếp nối giá trị của truyền thống, muốn những người trẻ hôm nay hiểu hơn, tiếp cận nhiều hơn nữa để yêu hơn những giá trị truyền thống đó của dân tộc. Những gì chúng tôi làm là giữ nguyên sự nguyên sơ của truyền thống, làm mới ở những phần được sáng tạo, để tiếp cận tới nhiều khán giả trẻ hơn nữa, và để làm giàu thêm kho tàng văn hóa của Việt Nam”.

Những giá trị truyền thống là một kho tàng, là nền tảng vững chắc để các nghệ sĩ đặt sự sáng tạo của mình lên đó. Khi được khơi gợi, dẫn dắt đúng hướng, những tác phẩm mang chất liệu dân gian không chỉ đẹp đẽ, đầy sức hút, mà còn mang tính kết nối mạnh mẽ, kết nối nghệ sĩ với khán giả, nhất là khán giả trẻ, kết nối nghệ sĩ các thế hệ, kết nối sự sáng tạo, và quan trọng hơn, kết nối cả khán giả và nghệ sĩ với một tầm cao mới trong nghệ thuật.

back to top