21 nghìn cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn tư vấn tâm lý và công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục

NDO - Ngày 8/6, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam tổ chức tập huấn sử dụng tài liệu và bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ, giáo viên, nhân viên triển khai tư vấn tâm lý, công tác xã hội trong các cơ sở giáo dục.
0:00 / 0:00
0:00
Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 21 nghìn cán bộ, giáo viên ở 63 tỉnh, thành phố.
Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 21 nghìn cán bộ, giáo viên ở 63 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại buổi tập huấn, Quyền Vụ trưởng Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Đạt cho biết: Học sinh phổ thông là lứa tuổi có đặc điểm tâm sinh lý đang phát triển mạnh, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ.

Trong thời gian qua, cùng với những áp lực, sự ảnh hưởng tiêu cực từ không gian mạng, một bộ phận học sinh bắt chước và thực hiện một số hành vi tự gây tổn thương cho bản thân theo nhiều cách khác nhau. Chính vì vậy, công tác tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng.

Hằng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện các nhiệm vụ về tư vấn tâm lý học đường; Phối hợp tích cực với các bộ, ngành để triển khai thực hiện các hội thảo, tập huấn, khảo sát, thí điểm mô hình tư vấn học đường, biên soạn tài liệu hướng dẫn, xây dựng các ấn phẩm truyền thông.

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, để nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong trường học và cũng để triển khai hướng dẫn một số cơ sở giáo dục thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, giúp cán bộ giáo viên có thêm công cụ để thực hiện ngày càng tốt hơn hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp UNICEF biên soạn Tài liệu hướng dẫn thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Theo quy định hiện nay, trong các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường.

Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên được tổ chức; quy trình triển khai thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhiều nơi chưa được thực hiện đúng,...

Đặc biệt là tập huấn nội dung hỗ trợ, can thiệp với học sinh có suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương cho bản thân hiện nay đang là vấn đề cần thiết. Vì vậy, việc tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học trong các cơ sở giáo dục là hết sức quan trọng.

Buổi tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của 21 nghìn cán bộ, giáo viên ở 63 tỉnh, thành phố. Tại đây, các cán bộ, giáo viên đã được các chuyên gia cung cấp nhiều kiến thức thiết thực và được trao đổi, tương tác, chia sẻ, giải đáp các thắc mắc, hướng dẫn xử lý các tình huống trên thực tiễn về công tác xã hội tại trường học. Đồng thời, đánh giá những kết quả đạt được cũng như hạn chế còn tồn tại để đưa ra những đề xuất giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động.