YouTube lo ngại clip ngắn dạng Shorts sẽ “giết chết” nội dung thời lượng dài

NDO - Thu hút hơn 2 tỷ người dùng kể từ khi ra mắt năm 2021, YouTube Shorts được cho là nguyên nhân khiến khán giả ngày càng rời xa các nội dung thời lượng dài truyền thống trên nền tảng chia sẻ video hàng đầu thế giới này.
0:00 / 0:00
0:00
YouTube lo ngại clip ngắn dạng Shorts sẽ “giết chết” nội dung thời lượng dài

Nhân sự cấp cao tại YouTube mới đây đã bày tỏ lo ngại rằng, video ngắn dạng Shorts có thể ảnh hưởng trực tiếp tới mảng nội dung cốt lõi của công ty, những video clip thời lượng dài và nội dung sâu.

Tờ Financial Time dẫn một số nguồn tin cho biết, mặc dù thu hút hơn 2 tỷ người dùng kể từ khi ra mắt năm 2021, song Shorts đang khiến khán giả ngày càng quay lưng với các video thời lượng dài truyền thống của YouTube.

Đã có những cuộc họp chiến lược được tổ chức, nơi nhân sự cấp cao của YouTube bàn thảo về những nguy cơ do xu hướng kể trên đem lại, trong bối cảnh những video dạng dài - vốn đem lại nhiều doanh thu hơn cho công ty - đang có dấu hiệu “chết dần”.

Theo đó, người dùng hiện chuyển sang các video dạng ngắn, một xu thế hình thành và được thúc đẩy do sự tăng trưởng người dùng điện thoại thông minh (smartphone) cũng như sự tăng trưởng theo cấp số nhân của người dùng TikTok, đặc biệt là trong giới trẻ.

Tháng 10 năm ngoái, YouTube lần đầu tiên ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm kể từ khi công ty này bắt đầu công bố hiệu quả kinh doanh một cách độc lập năm 2020. Hai quý tiếp theo, quý IV/2022 và quý I/2023, doanh thu quảng cáo tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên đến tháng 7 vừa qua, YouTube công bố doanh thu quảng cáo quý II/2023 tăng 4,4%, đạt ngưỡng 7,7 tỷ USD. Con số này tương đương khoảng 13% tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến của công ty mẹ Google.

Dù doanh thu có xu hướng cải thiện, nhưng nhân sự cấp cao của YouTube vẫn bày tỏ lo ngại khi những số liệu nội bộ cho thấy các nhà sáng tạo nội dung (content creator) đang có xu hướng giảm năng suất tạo ra những video thời lượng dài.

Đó là hệ quả của việc họ nhận ra lượt xem những video dày công sản xuất càng lúc càng giảm, còn các nhãn hàng thì ưu tiên đặt hàng những video dạng ngắn để quảng bá hay cài cắm sản phẩm trong nội dung.

Trong một cuộc họp mới đây, một nhân sự cấp cao của YouTube đã so sánh việc ngày càng ít người xem video thời lượng dài giống như việc mọi người ngày càng đọc ít sách, vì cả hai việc này đòi hỏi phải đầu tư nhiều thời gian lẫn sự tập trung hơn.

YouTube cho biết Shorts “được thiết kế để bổ sung chứ không phải cạnh tranh với tất cả các định dạng khác mà những nhà sáng tạo nội dung sử dụng” trên nền tảng, chẳng hạn như âm thanh và phát trực tiếp (livestream).

Năm 2021, các công ty công nghệ đồng loạt ra mắt nền tảng tạo và chia sẻ video dạng ngắn, trong đó có Shorts của YouTube và Reels của Instagram. Tuy nhiên, theo ông Joseph Teasdale, trưởng nhóm phân tích thị trường công nghệ tại Enders Analytics, vì sự cạnh tranh của TikTok, YouTube đã “đẩy mạnh giải pháp Shorts tới hàng tỷ người dùng của họ, thậm chí sẵn sàng đánh đổi cả doanh thu quảng cáo trực tuyến để lấy tương tác. Đó là một nước đi mang tính phòng thủ”.

Video dài hơn đồng nghĩa cơ hội để chạy quảng cáo và tỷ lệ người dùng click vào những quảng cáo trực tuyến cũng cao hơn. YouTube đã cố gắng thu hút các nhà sáng tạo nội dung mới bằng chế độ chi trả hấp dẫn hơn so với TikTok cũng như thông qua việc cung cấp các công cụ chỉnh sửa (edit) ngay trong nền tảng.

Thông qua sự hỗ trợ từ bộ phận trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty mẹ Google – Google Deepmind, YouTube đã thiết kế các giải pháp AI giúp nền tảng vận hành tiết kiệm và nhanh hơn, chẳng hạn như giải pháp nén nhanh dữ liệu video trước khi đăng tải. Tuy nhiên, theo thống kê, lượng người dùng công cụ làm video của YouTube giờ còn chưa tới 10%.

Có một nước đi cạnh tranh khác, đó là nếu video có watermark TikTok đăng lên YouTube, thì YouTube sẽ giảm chất lượng clip đi rất nhiều.

Một nhà sáng tạo nội dung với gần 650 nghìn người đăng ký trên YouTube cho biết: “Rất nhiều người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung không có đủ sức và năng lượng để diễn trong vòng 30 phút đồng hồ. Nhưng với những clip chỉ cần 1 phút, thì mọi chuyện lại quá đơn giản.”

YouTube hiện áp dụng mô hình chia sẻ doanh thu với nhà sáng tạo nội dung, khi các nhà sáng tạo được hưởng 45% doanh thu trên video dạng ngắn và 55% trên video dạng dài. Tuy nhiên, phần lớn thu nhập của nhiều nhà sáng tạo đến từ các thỏa thuận với các nhãn hàng quảng cáo sản phẩm trong video của họ.