Tân Giám đốc điều hành (CEO) của YouTube Neal Mohan.
Tân Giám đốc điều hành (CEO) của YouTube Neal Mohan.

Chân dung tân CEO của YouTube

NDO - Sau 7 năm đảm nhận chức vụ Giám đốc sản phẩm tại YouTube, ông Neal Mohan mới đây đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành (CEO) của nền tảng chia sẻ video trực tuyến này thay bà Susan Wojcicki vừa từ chức.

Với việc ngồi vào vị trí lãnh đạo cao nhất tại YouTube, ông Mohan đã điền tên mình vào danh sách những CEO gốc Ấn của các tập đoàn hàng đầu thế giới, trong số đó có Laxman Narasimhan của Starbucks, Leena Nair của Chanel, Satya Nadella của Microsoft và Sundar Pichai của Alphabet và Google.

Bà Wojcicki giới thiệu Mohan là người kế nhiệm

Cựu CEO YouTube Susan Wojcicki đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của Google. Gara để xe tại nhà bố mẹ của bà chính là nơi mà hai nhà đồng sáng lập Google, Larry Page và Sergey Brin, bắt đầu nền tảng công cụ tìm kiếm năm 1998. Bà Wojcicki là một trong những nhân viên đầu tiên của Google, gia nhập công ty vào năm 1999.

Ngày 16/2 vừa qua, bà chính thức thông báo quyết định từ chức CEO YouTube sau gần 25 năm gắn bó với “gã khổng lồ tìm kiếm”, đồng thời cho biết thời gian tới sẽ là một chương mới trong cuộc đời bà với những ưu tiên cho gia đình, sức khỏe và các dự án cá nhân.

Chân dung tân CEO của YouTube ảnh 1

Neal Mohan thuyết trình trong một sự kiện do YouTube tổ chức. (Ảnh: @nealmohan/Twitter)

Bên cạnh đó, bà cũng đã nhận lời CEO Google Sundar Pichai về việc đảm nhận vai trò cố vấn tại Google và công ty mẹ Alphabet.

Trong email gửi tới nhân viên công ty, bà Wojcicki giới thiệu ông Neal Mohan sẽ là người thay thế bà ngồi vào vị trí CEO và Phó Chủ tịch cấp cao (SVP) của YouTube.

“Khi tôi gia nhập YouTube cách đây 9 năm, một trong những ưu tiên hàng đầu của tôi là mang về một đội ngũ lãnh đạo đáng kinh ngạc. Neal Mohan là một trong những nhà lãnh đạo đó và anh ấy sẽ là SVP và người đứng đầu mới của YouTube,” bà viết trong email.

Nói về người kế nhiệm mình, cựu CEO YouTube đánh giá: “Mohan có cảm quan tuyệt vời đối với sản phẩm, doanh nghiệp, các nhân viên, cũng như cộng đồng các nhà sáng tạo và người dùng. Neal sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời cho YouTube”.

Trong một bài đăng trên Twitter, ông Mohan đã gửi lời tri ân tới vị CEO tiền nhiệm: “Cảm ơn, @SusanWojcicki. Thật tuyệt vời khi được làm việc cùng chị trong những năm qua. Chị đã xây dựng YouTube thành một ngôi nhà đặc biệt dành cho cộng đồng những người sáng tạo và người xem. Tôi rất vui mừng được tiếp tục sứ mệnh tuyệt vời và quan trọng này. Hãy cùng chờ đón những điều tốt đẹp ở phía trước”.

Neal Mohan: Cuộc đời, sự nghiệp và những điều khác cần biết

Lấy bằng MBA tại Đại học Stanford

Chân dung tân CEO của YouTube ảnh 2

Neal Mohan phát biểu tại sự kiện Zeitgeist’22, tổ chức ở Vương quốc Anh hồi tháng 2/2022. (Ảnh: @nealmohan/Twitter)

Mohan tốt nghiệp cử nhân kỹ thuật điện tại Đại học Stanford (Mỹ) năm 1996.

Theo hồ sơ LinkedIn của Mohan, ông cũng lấy bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Trường Kinh doanh sau đại học của Stanford năm 2005. Nhiều nguồn tin cho biết, ông là một trong số ít nghiên cứu sinh vinh dự nhận giải thưởng “Học giả Arjay Miller” của trường.

“Giải thưởng này - đặt theo tên của cựu Trưởng khoa Arjay Miller - được trao cho 10% nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc nhất của lớp MBA” - theo thông tin mô tả về giải thưởng trên trang web của Trường Kinh doanh sau đại học (Stanford).

Sự nghiệp của Neal Mohan: Từ Accenture đến Google

Mohan bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là chuyên gia phân tích cấp cao tại Accenture, công ty tư vấn và dịch vụ công nghệ thông tin, vào năm 1996. Ở thời điểm đó, công ty có tên là Andersen Consulting. Ông làm việc tại công ty này trong hơn 1 năm.

Sau đó, ông gia nhập hãng quảng cáo trực tuyến NetGravity. Chia sẻ với Business Insider năm 2013, Richard Frankel, quản lý của Mohan tại NetGravity, cho biết: “Mohan đã “giúp khách hàng biết cách khai thác công nghệ của chúng tôi tốt hơn. Điều này đã mang lại rất nhiều khách hàng cho NetGravity”.

Chân dung tân CEO của YouTube ảnh 3

Neal Mohan chụp ảnh cùng youtuber người Mỹ Marques Brownlee. (Ảnh: @nealmohan/Twitter)

Năm 2002, DoubleClick mua lại NetGravity với giá khoảng 530 triệu USD. Mohan rời California đến New York để bắt đầu công việc tại DoubleClick. Sau khi giúp tổ chức lại bộ phận dịch vụ và bán hàng công nghệ gồm 500 người của công ty, ông quyết định rời vị trí Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh năm 2003.

Mohan sau đó tập trung vào việc hoàn thành chương trình MBA của mình và có một thời gian làm việc tại Microsoft. Năm 2005, hãng đầu tư Hellman & Friedman mua lại DoubleClick với giá 1,1 tỷ USD và chỉ định quản lý lâu năm David Rosenblatt vào vị trí CEO của công ty DoubleClick mới. Rosenblatt mời Mohan quay trở lại DoubleClick với điều kiện cho phép ông được làm việc từ California.

Ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch cấp cao (SVP) về quản lý sản phẩm và chiến lược của công ty. Trên cương vị này, Mohan đã cùng Rosenblatt lên kế hoạch để chuyển hướng kinh doanh của DoubleClick, và đạt hiệu quả rất tích cực.

Tháng 4/2007, DoubleClick, vốn đang gặp khó khăn trước khi Mohan gia nhập, đã được Google mua lại với giá 3,1 tỷ USD. Sau thương vụ này, Mohan trở thành đồng nghiệp với Wojcicki. Đến tháng 3/2008, ông được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng quảng cáo video và hiển thị tại Google.

Vai trò then chốt trong phát triển của Google Ads

Chân dung tân CEO của YouTube ảnh 4

Neal Mohan chụp ảnh cùng Đại sứ Ba Lan tại Mỹ Marek Magierowski (ở giữa) và Phó Chủ tịch phụ trách chính sách công tại Google, Leslie Miller. (Ảnh: @mmagierowski/Twitter)

Google AdSense là một trong những nền tảng quảng cáo thành công nhất thế giới, và Mohan đóng vai trò then chốt trong quá trình phát triển đó.

Ông chịu trách nhiệm về các dịch vụ quảng cáo của công ty trên YouTube, Google Display Network (mạng hiển thị Google), AdSense, AdMob và dòng sản phẩm nền tảng quảng cáo có lập trình của DoubleClick. Mohan đã thay đổi cách chủ sở hữu các trang web kiếm tiền từ quảng cáo Google, dựa trên số lần hiển thị và số lần nhấp chuột.

Mohan đã giúp tìm ra giải pháp cho tất cả các bên - từ đối tác truyền thông đến nhà quảng cáo. Điều này không chỉ củng cố vị trí của Google trong lĩnh vực kinh doanh quảng cáo mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành truyền thông trực tuyến nói chung.

Chiến lược mà Mohan xây dựng tại DoubleClick hoàn hảo đến mức nó cũng giúp ích cho ông rất nhiều tại Google. Trên thực tế, vào thời điểm đó, các công ty công nghệ lớn khác, chẳng hạn như Microsoft và Yahoo, đều không thể lặp lại thành công mà Google đã có với việc mua lại DoubleClick.

Năm 2011, tổng doanh thu quảng cáo hiển thị của Google chạm mốc 5 tỷ USD và tiếp tục tăng nhanh qua các năm.

Mohan đã thể hiện sở trường trong việc giành được những thương vụ mua lại phù hợp để Google mở rộng hoạt động kinh doanh quảng cáo. Trong nhiệm kỳ của mình, ông đã phụ trách thương vụ mua lại Admeld, Teracent và Invite Media của Google - tất cả đều mang lại những công cụ độc đáo có lợi cho hoạt động kinh doanh Google Ads.

Chân dung tân CEO của YouTube ảnh 5

Neal Mohan chụp ảnh cùng Bộ trưởng Văn hóa Đan Mạch Ane Halsboe nhân dịp bà Halsboe thăm trụ sở YouTube. (Ảnh: @nealmohan/Twitter)

Mohan tại YouTube

Khi Wojcicki đảm nhận vị trí CEO YouTube vào năm 2014, bà đã bổ nhiệm Mohan làm cấp phó của mình. Tháng 11/2015, Mohan trở thành Giám đốc sản phẩm (CPO) tại YouTube.

Trên cương vị này, ông chịu trách nhiệm về trải nghiệm người dùng và các sản phẩm trên tất cả các nền tảng của YouTube.

Trong email thông báo quyết định từ chức, bà Wojcicki cũng đã nhấn mạnh sự đóng góp to lớn của Mohan trong quá trình phát triển phi thường của YouTube với tư cách là CPO.

“Mohan đã thành lập một đội ngũ tuyệt vời cho mảng trải nghiệm người dùng và sản phẩm, đóng vai trò then chốt trong việc ra mắt một số sản phẩm lớn nhất của chúng tôi, bao gồm YouTube TV, YouTube Music, Premium và Shorts. Đồng thời, anh ấy đã lãnh đạo bộ phận "Tin cậy và An toàn" (Trust and Safety), bảo đảm YouTube thực hiện đúng trách nhiệm của một nền tảng toàn cầu” - cựu CEO YouTube viết.

Những vị trí khác mà Mohan đảm nhận

Mohan hiện là thành viên trong hội đồng quản trị của Cục Quảng cáo tương tác và toàn cầu MMA (IAB). Ông cũng từng là thành viên hội đồng quản trị của Trường Kinh doanh (Đại học Stanford) trong 4 năm, từ 2013 đến 2017.

Bên cạnh vai trò là Giám đốc điều hành YouTube, Mohan hiện là thành viên trong Hội đồng Quản trị của công ty công nghệ sinh học 23andMe và công ty tạo kiểu dáng trang phục cá nhân trực tuyến Stitch Fix. Ông cũng là thành viên của Hội đồng Quan hệ đối ngoại (CFR), một trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại New York (Mỹ).

back to top