Trước đó, trong nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua xuất khẩu, tháng 7-2016, Central Group Việt Nam đã quảng bá trái vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) đến người tiêu dùng Thái-lan tại Tuần lễ Việt Nam ở Thái-lan 2016 và tích cực làm việc với đối tác, lên kế hoạch xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn.
Trong dịp khai mạc Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tại Hà Nội 2017 vừa diễn ra cách đây hai tuần, Big C Việt Nam và Central Group Việt Nam cũng lần đầu tiên giới thiệu những trái vải thiều Lục Ngạn có thương hiệu riêng, đóng hộp với đủ thông tin: chứng nhận Viet GAP, mã vạch truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, in logo nhãn mác bắt mắt. Đây chính là loại vải thiều được đem xuất khẩu sang Thái-lan trong lần đầu tiên này.
Bà Jariya Chirathivat, đại diện Central Group tại Việt Nam cho biết: “Ngay sau khi thông quan, vải thiều Lục Ngạn đã được trưng bày tại hệ thống siêu thị Tops và Central Food Hall (Băng-cốc) để bán cho người tiêu dùng Thái-lan”.
Mặc dù mùa vải năm nay không thuận lợi do hạn hán và giá cao, nhưng Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam đã hợp tác thành công với CFR (Central Food Retail, Thái-lan) để lần đầu đưa trái vải Việt Nam tiếp cận thị trường Thái-lan phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng bản xứ.
Ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: “Đến nay, vải thiều Bắc Giang đã xuất khẩu tới hơn 30 nước trên thế giới. Thái-lan là thị trường mới nhất được Central Group Việt Nam giúp quảng bá và tiếp cận thành công. Đây là một tin vui cho người trồng vải bởi Thái-lan là một trong năm nước xuất khẩu vải lớn nhất thế giới và cũng rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu cũng như làm chứng thực về marketing và làm xuất khẩu cũng như tiêu thụ hàng nông sản địa phương.
Việc xuất khẩu thành công vải thiều sang Thái-lan lần này tiếp tục khẳng định hiệu quả của chuỗi tiêu thụ sản phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ, đồng thời cũng khẳng định chất lượng vượt trội của vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) trên thị trường quốc tế, đặc biệt là với các thị trường khó tính khác như Mỹ, Australia, Nhật Bản”.
Theo thống kê sơ bộ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị nhập khẩu rau quả sáu tháng vừa qua ước đạt 655 triệu USD (tương đương 14.890 tỷ đồng), tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mặt hàng trái cây chiếm khoảng 507 triệu USD, tương đương 11.525 tỷ đồng.
Việc Central Group Việt Nam lần đầu xuất khẩu thành công lô hàng vải thiều sang Thái-lan mở ra tín hiệu vui cho người nông dân trồng vải thiều, đồng thời cũng là cơ sở để các loại trái cây khác của Việt Nam xuất khẩu sang Thái-lan, tận dụng cơ hội các dòng thuế xuất nhập khẩu đã được cắt giảm theo cam kết của Cộng đồng kinh tế chung ASEAN.
Đặc biệt, điều này cũng sẽ góp phần giúp Việt Nam giảm dần nhập siêu trái cây từ Thái-lan như hiện nay.
Phát biểu về ý nghĩa của việc xuất khẩu thành công trái vải thiều lần đầu tiên vào Thái-lan, ông Đặng Hoàng Hải, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu (Bộ Công thương) cho biết: “Trong những năm gần đây, Bộ Công thương luôn đẩy mạnh việc thúc đẩy các doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp hàng hóa vào các chuỗi phân phối nước ngoài, trong đó mặt hàng nông sản chiếm vị thế rất quan trọng. Việc lần đầu trái vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu thành công sang Thái-lan và bày bán tại chuỗi phân phối của Tập đoàn Central Group là một thành công lớn đối với lĩnh vực xuất khẩu nông sản của Việt Nam.
Đây là bước tiến quan trọng để mặt hàng nông sản Việt Nam chiếm được sự tin tưởng về chất lượng của người tiêu dùng Thái-lan. Bộ Công thương hy vọng trong tương lai, không chỉ trái vải mà còn nhiều các sản phẩm nông sản phong phú khác của Việt Nam cũng lấy được niềm tin của người tiêu dùng Thái-lan và người tiêu dùng trên thế giới. Trong cuối tháng 7 tới, Bộ Công thương sẽ phối hợp Tập đoàn Central Group tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thái-lan, mở ra cơ hội để không chỉ mặt hàng nông sản mà các sản phẩm chất lượng khác của Việt Nam sẽ được quảng bá rộng rãi tới người tiêu dùng Thái-lan”.