Đây được cho là vụ “đại án” buôn lậu xăng, với quy mô gần 200 triệu lít mà Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an triệt phá trong Chuyên án mang bí số 920G.
Theo đó, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ đưa ra xét xử vụ án sơ thẩm đối với bị cáo Đào Ngọc Viễn và 73 bị cáo khác về tội buôn lậu và nhận hối lộ. Hội đồng xét xử gồm có 2 Thẩm phán và 3 Hội thẩm nhân dân. Tham gia tố tụng có 74 bị cáo, 53 cá nhân, tổ chức có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án; 81 luật sư và 45 người làm chứng.
Về thời gian, phiên tòa khai mạc vào lúc 8 giờ ngày 25/10 và dự kiến kéo dài từ 45 đến 60 ngày. Địa điểm xét xử tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai, số 1 Nguyễn Ái Quốc, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa.
Trước đó, như Báo Nhân Dân đã đưa tin, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn và 70 đồng phạm bị truy tố về tội buôn lậu. Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan, bị truy tố về tội nhận hối lộ.
Theo hồ sơ vụ án, tháng 9/2019, Hữu và Viễn đã bàn góp vốn thực hiện buôn lậu xăng giả. Sau đó, Hữu, Viễn cùng Phạm Hùng Cường (trú tại Hải Phòng), Phùng Danh Thoại và đối tượng tên Trọng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ với số tiền 53 tỷ đồng.
Viễn giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn 2 tàu trọng tải 8.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho đội tàu mang tên Nhật Minh của Hữu.
Sau đó, xăng lậu từ các tàu Nhật Minh sẽ bơm sang kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý, rồi đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh, thành phố ở khu vực phía nam.
Do xăng nhập lậu từ nước ngoài có màu trắng, nhưng thị trường nước ta tiêu thụ xăng màu vàng nhạt nên Hữu cùng các đối tượng mua chất bột màu và dung môi dùng để hòa tan, tạo thành xăng có màu vàng.
Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia. Mỗi tháng đường dây này vận chuyển từ 3-6 chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến.
Mỗi chuyến nhập xăng lậu vào Việt Nam, Hữu trả tiền thuê tàu cho Viễn, trả công tiền môi giới, chi phí đưa hối lộ cho một số cá nhân trong các cơ quan chức năng. Sau đó, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60% lợi nhuận.
Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu, Tứ, Viễn cùng các đối tượng đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.