Xe đạp lên ngôi vì một cuộc sống xanh tại Pháp

NDO - Kể từ giữa tháng 8 năm 2022, chính phủ Pháp quyết định nâng gói hỗ trợ người dân khi mua xe đạp có gắn trợ lực điện lên đến 300 EUR trên mỗi sản phẩm thay vì 200 EUR như trước đó, thậm chí là 400 EUR đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và người khuyết tật. Chương trình sẽ kéo dài đến cuối tháng 12 năm nay.
0:00 / 0:00
0:00
Xe đạp công cộng là một trong những phương tiện được người dân Paris ưa chuộng khi di chuyển trong trung tâm thành phố. (Ảnh: MINH DUY)
Xe đạp công cộng là một trong những phương tiện được người dân Paris ưa chuộng khi di chuyển trong trung tâm thành phố. (Ảnh: MINH DUY)

Đây là một phần của Dự luật Tài chính sửa đổi mà các đại biểu Quốc hội Pháp mới thông qua nhằm khuyến khích các hộ gia đình trang bị loại phương tiện xanh này, trong đó có xe đạp gắn động cơ trợ lực điện (VAE), đặc biệt hỗ trợ những người có thu nhập thấp và người dân sinh sống tại các vùng nông thôn. Gói hỗ trợ trị giá 5 triệu EUR đã được giải ngân ngay lập tức. Với những chiếc xe đạp đơn thuần không gắn trợ lực điện, người dân có mức thu nhập không ổn định sẽ được chính quyền địa phương hỗ trợ chi phí lên đến 150 EUR, tương đương với 40% giá trị của một chiếc xe.

Xe đạp đã dần trở thành một loại phương tiện di chuyển phổ biến của người dân tại các khu vực thành thị. Năm 2021, đã có tới 2,8 triệu chiếc xe đạp được bán ra trên toàn lãnh thổ nước Pháp, trong đó phải kể tới 660.000 chiếc xe đạp có trợ lực điện được người dân tin dùng hằng ngày.

Xe đạp giúp giải quyết các vấn đề về sức mua và khả năng di chuyển. Gói hỗ trợ cũng là một chính sách ưu đãi tốt để những người đang có thu nhập bấp bênh, không ổn định hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận trong chuỗi thích ứng hiện nay.

(Ông Thibault Quere, Trưởng bộ phận Vận động chính sách của Liên đoàn sử dụng xe đạp)

Về đề xuất dự thảo luật sửa đổi, một đại biểu nhóm nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền "Phục hưng" chia sẻ: “Hiện nay có rất ít chương trình hỗ trợ mua sắm hàng hóa bên ngoài các khu vực đô thị, trong khi xe đạp cũng đóng một vai trò vô cùng hữu ích trong chuỗi thích ứng ở các thị trấn, khu vực nông thôn và vùng ven đô. Chỉ 4% các vùng dân cư dưới 50.000 người sinh sống được hưởng lợi từ gói hỗ trợ này, trong khi có tới 100% các vùng dân cư trên 500.000 người lại rất dễ dàng để tiếp cận”.

Trả lời phỏng vấn của báo FranceInfo, ông Thibault Quere, Trưởng bộ phận Vận động chính sách của Liên đoàn sử dụng xe đạp (FUB) cho biết: “Đây là những tín hiệu tích cực đầu tiên. Xe đạp giúp giải quyết các vấn đề về sức mua và khả năng di chuyển. Gói hỗ trợ cũng là một chính sách ưu đãi tốt để những người đang có thu nhập bấp bênh, không ổn định hoàn toàn có thể dễ dàng tiếp cận trong chuỗi thích ứng hiện nay”.

Tuy nhiên, ông Thibault Quere cũng chỉ ra rằng, các biện pháp này được đánh giá là sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai. Ông nhận định: Hệ thống sinh thái khuyến khích thói quen sử dụng xe đạp cũng như cơ sở hạ tầng bảo đảm an toàn cho người sử dụng loại phương tiện này chưa được phát triển đồng bộ trên cả nước. Ông hy vọng rằng, gói hỗ trợ sẽ được kéo dài đến cuối năm 2023.

Đối với những người muốn loại bỏ hẳn thói quen sử dụng các phương tiện di chuyển có khả năng gây ô nhiễm môi trường để sắm cho mình một chiếc xe đạp điện, số tiền hỗ trợ cho công tác chuyển đổi có thể lên tới 1.500 EUR, thậm chí là 3.000 EUR đối với những người có thu nhập không ổn định và người khuyết tật. Hơn thế, các thành viên khác trong gia đình đó cũng sẽ được áp dụng thêm nhiều ưu đãi hỗ trợ trong những hoạt động khác kể từ ngày 1/1/2023.

Đặc biệt, một số chính quyền địa phương cung cấp gói viện trợ mua hàng, đôi khi cao hơn con số mà Nhà nước ban hành. Thí dụ, thành phố Paris đưa ra chính sách hoàn tiền lên tới 400 EUR cho những gia đình không có thu nhập tốt khi mua một chiếc xe đạp điện thông thường và 600 EUR cho một chiếc xe đạp chở hàng. Vùng thủ đô Ile-de-France của Pháp còn có gói viện trợ với tổng giá trị 500 EUR trích từ ngân sách của tòa thị chính cho người dân địa phương khi mua một chiếc xe đạp trợ lực điện.