“Xanh hóa” giao thông công cộng: Chuyến đi sắp tới đích của Bắc Kinh

NDO -

Tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, với ba hệ thống giao thông công cộng phát triển, công nghệ hiện đại, gồm tàu điện ngầm - tàu điện trên cao - xe buýt, việc cần làm của hành khách chỉ là một chiếc điện thoại thông minh để tìm đường và quét mã mua vé. Còn nếu sở hữu một chiếc ô-tô điện, chủ nhân của nó không phải quá đau đầu về những hạn chế di chuyển của Luật Giao thông thủ đô.

Xe buýt điện đang dần thay thế xe buýt động cơ đốt trong.
Xe buýt điện đang dần thay thế xe buýt động cơ đốt trong.

Xe buýt xanh đáp ứng yêu cầu môi trường và năng lượng mới

Nói riêng về hệ thống xe buýt, được vận hành chủ yếu bởi Tập đoàn giao thông công cộng Bắc Kinh Holdings. Đây là phương tiện cơ giới được tập trung thúc đẩy sử dụng năng lượng mới, sạch, trong kế hoạch giảm thiểu khí thải, tiết kiệm năng lượng của Trung Quốc, đang được đẩy mạnh trong một thập kỷ trở lại đây.

Bắc Kinh hiện có gần 28.000 chiếc xe xe buýt, trong đó xe xe buýt điện chiếm hơn 20.000 chiếc, vận hành trên gần 1.200 tuyến nội ngoại thành. Trong năm 2020, xe buýt điện thành phố đã chuyên chở 1,826 tỷ lượt hành khách trên tổng quãng đường di chuyển 1,068 tỷ km (chuyên chở 4.988.200 lượt hành khách và di chuyển 2.917.300 km/ngày).

Hiện tại, thành phố Bắc Kinh đã hoàn thành hơn 90% mục tiêu chuyển đổi toàn bộ phương tiện công cộng sang sử dụng xe buýt năng lượng mới, nòng cốt là xe buýt điện. Theo quy định mới nhất, xe Bus điện có chiều dài từ 10-12m sẽ nhận tối đa ưu đãi tiền mặt 500.000 NDT khi mua sắm; dài 8-10m nhận ưu đãi cao nhất 400.000 NDT, 6-8m nhận ưu đãi cao nhất 300.000 NDT.

Với sự hỗ trợ tài chính của chính phủ và ngân sách thành phố, mức hỗ trợ cao nhất không quá 60% giá trị xe và 500.000 nhân dân tệ (1USD - khoảng 6,45 NDT), xe buýt điện đang nhận được lực đẩy rất lớn để thay thế hoàn toàn xe buýt truyền thống, tạo cơ sở nâng cấp mạng lưới giao thông thông minh của thủ đô.

Người dân thủ đô không còn lạ lẫm, khi nhìn thấy những xe Bus truyền thống đang dần biến mất, thay vào đó là những chiếc xe buýt điện mang màu áo mới, giúp phân biệt các tuyến di chuyển. Thí dụ, màu xanh lá mạ là tuyến ngoại thành, xanh da trời là tuyến nội thành, vàng lưu ly là tuyến vành đai, đỏ cố cung là tuyến xe theo yêu cầu.

“Xanh hóa” giao thông công cộng: Chuyến đi sắp tới đích của Bắc Kinh -0
Ô-tô điện (hai xe trắng biển xanh lục) xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố.  

Trong năm năm của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020, thành phố Bắc Kinh đã kiểm soát mức tiêu hao năng lượng trong phạm vi dưới 3,14 triệu tấn than đạt chuẩn, mức tiêu hao năng lượng và khí thải lần lượt giảm 5% và 30% so với giai đoạn 2011-2015. Bảo đảm cho mục tiêu phát triển bền vững giao thông thủ đô gồm “hai nâng cấp” (ứng dụng kỹ thuật xanh, đi sâu quản lý ô nhiễm) và “ba tối ưu hóa kết cấu” (di chuyển, vận chuyển, năng lượng xe cơ giới) được phát triển theo hướng bền vững.

Ô-tô điện cá nhân hỗ trợ chiến lược giao thông xanh

Sau một thời gian nới lỏng cấp chỉ tiêu biển số xe cho xe ô-tô sử dụng năng lượng mới. Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang siết chặt kiểm soát tình trạng số lượng xe ô-tô điện tăng đột biến trong một vài năm gần đây. Hướng tới quy hoạch, điều tiết lưu lượng xe phù hợp chiến lược phát triển ngành ô-tô năng lượng mới 2021-2035, trong đó yêu cầu tới năm 2035, xe ô-tô thuần điện trở thành mặt hàng tiêu thụ chủ yếu trong lĩnh vực, toàn bộ ô tô công cộng sử dụng năng lượng điện…

Tại Bắc Kinh, theo thống kê gần nhất có khoảng 450.000 cá nhân đã nộp hồ sơ bốc biển số xe ô-tô điện. Với số chỉ tiêu được cấp ra mỗi đợt không nhiều, số cá nhân trên phải đợt ít nhất 8 năm tới mới có thể nhận biển số cho chiếc xe của mình. Mất công là vậy, nhưng số lượng hồ sơ vẫn tăng đều theo hàng năm.

Có một vài lý do chủ yếu, thứ nhất, ngoại trừ tầng lớp thu nhập cao hướng tới một chiếc xe điện nhập khẩu tới từ các hãng lớn, thì giá thành một chiếc ô tô điện nội địa của hàng chục thương hiệu trong nước hoàn toàn phù hợp nhu cầu tối thiểu cho gia đình trẻ, cá nhân hoặc công ty kinh doanh taxi công nghệ; thứ hai, xe ô-tô điện không bị hạn chế lưu hành theo ngày, theo giờ, theo làn đường như xe ô-tô truyền thống. Với công nghệ pin ngày càng hoàn thiện, chủ xe sẽ tiết kiệm được khá nhiều cho chi phí năng lượng; thứ ba, hưởng ứng chính sách phát triển ô-tô sử dụng năng lượng mới của chính phủ.

Chiến lược phát triển xe ô-tô điện đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp nghiên cứu và phát triển công nghệ trong nước lao vào cạnh tranh, giúp người tiêu dùng tại các địa phương Trung Quốc có nhiều lựa chọn. Cùng với đó là cuộc cạnh tranh xây dựng hạ tầng cung ứng năng lượng. Toàn thành phố Bắc Kinh hiện có hơn 200.000 trụ sạc, trong đó cá nhân sở hữu hơn 150.000 trụ, đáp ứng yêu cầu bán kính 5km có một trạm sạc pin, hoàn thiện mạng lưới các trạm sạc.

Giảm thiểu khí thải, nâng cao chất lượng môi trường sống, không khí Bắc Kinh được cải thiện rõ rệt, khiến ý thức cộng đồng về một thành phố “xanh” ngày càng được lan tỏa, ngày càng nhiều người dân thủ đô lựa chọn di chuyển bằng giao thông công cộng, di chuyển xe đạp, xe máy điện cho những quãng di chuyển ngắn, hoặc sở hữu một chiếc ô-tô điện tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện môi trường.